Kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ

Cập nhật: 02-12-2019 | 17:05:01

(BDO) Chiều 2-12, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng tháng 11-2019 và phương hướng nhiệm vụ tháng 12-2019. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì điểm cầu Bình Dương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng việc chạy chức, chạy quyền đã từng bước được đẩy lùi cơ bản. Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 chính là việc tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về xây dựng Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; bảo đảm cho việc lựa chọn được người đủ phẩm chất, năng lực và uy tín vào bộ máy lãnh đạo.

Quy định 205 gồm 4 phần, 15 điều, được thiết kế chặt chẽ nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, lộng quyền trong công tác cán bộ, các hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. So với các quy định trước đây, Quy định 205 có các điểm mới: Xác định các chủ thể có quyền hạn, trách nhiệm trong công tác cán bộ một cách cụ thể; nhận diện rõ thế nào là chạy chức, chạy quyền, thế nào là bao che, tiếp tay cho các hành vi này; bổ sung chế tài, hình thức xử lý đối với người vi phạm; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhấn mạnh tính tự giác và xây dựng Đảng về đạo đức; có những nội dung nhằm đảm bảo tính khách quan cho những người thực thi nhiệm vụ, đồng thời ngăn chặn tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “hoàng hôn nhiệm kỳ” có thể xảy ra trong công tác cán bộ.

Trong tháng 11 và 11 tháng của năm 2019, toàn ngành Tổ chức Đảng đã tập trung tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng và đạt kết quả tốt. Toàn ngành đã chủ động tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị; các mặt công tác thường xuyên được bảo đảm…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị các cấp ủy Đảng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy định 205; có kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm trong từng giai đoạn; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy Đảng để qua đó đưa quy định sớm đi vào cuộc sống, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nêu cao kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân...

Cao Sơn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên