Kiên quyết đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội

Cập nhật: 18-03-2020 | 09:44:46

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2019, phạm pháp hình sự đã được kiềm giữ, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt tỷ lệ cao. Có được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của Ban chỉ đạo 138 tỉnh và các lực lượng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Công an các địa phương luôn gặp gỡ, vận động người dân cùng chung tay giữ gìn an ninh trật tự

Thời gian qua, các thành viên Ban chỉ đạo 138, thường trực là lực lượng công an đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường những giải pháp quản lý nhà nước về an ninh trật tự; xử lý, giải quyết kịp thời, ổn định các vụ việc phức tạp; chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội. Bảo vệ tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh quan trọng; tăng cường công tác tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Theo đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Công an tỉnh luôn chủ động đề ra nhiều giải pháp để kiềm chế tội phạm các loại. Cụ thể là đã triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường…

Trong năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính hơn 3.700 nhà trọ, gần 2.000 nhà nghỉ, khách sạn, hơn 3.400 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, 1.730 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, phát hiện 5.200 cơ sở vi phạm pháp luật. Xử phạt 3.400 trường hợp với số tiền gần 9 tỷ đồng.

Với quyết tâm không để tội phạm lộng hành gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, trong năm 2019, lực lượng chức năng đã triệt xóa 39 băng nhóm, bắt xử lý 198 đối tượng. Riêng về tội phạm liên quan “tín dụng đen”, đã phát hiện, xử lý 35 vụ, 92 đối tượng về các tội cho vay lãi nặng và các tội phạm khác liên quan đến hoạt động của “tín dụng đen”, như: Cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, tổ chức đánh bạc và đánh bạc, gây rối trật tự công cộng... Theo đánh giá của Bộ Công an, Bình Dương là địa phương đi đầu cả nước về hiệu quả đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen”.

Cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, làm rõ 623 vụ phạm pháp hình sự, đạt hơn 90,3%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng điều tra làm rõ 100 vụ, bắt 141 đối tượng đạt 98,03%; án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng 523 vụ, bắt 686 đối tượng, đạt 88,94%.

Lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện 878 vụ, 873 đối tượng vi phạm. Trị giá hàng hóa tạm giữ khoảng 27,380 tỷ đồng. Nổi lên là kinh doanh hàng nhập lậu, kinh doanh trái phép, trốn thuế, buôn bán hàng cấm; vi phạm quản lý đất đai, phân lô bán nền tại các dự án bất động sản diễn biến phức tạp có thể phát sinh thành “điểm nóng”. Công an tỉnh đã tăng cường công tác điều tra cơ bản, đấu tranh với tội phạm này nên không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, các lực lượng cũng đã tăng cường công tác rà soát, thống kê người nghiện, lập hồ sơ quản lý nhằm phòng chống tội phạm. Kết quả, đã phát hiện, triệt xóa 686 vụ, xử lý 1.076 đối tượng...

Song song với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được Ban chỉ đạo 138 tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, các mô hình quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng đa dạng và thu hút nhiều thành phần nhân dân tham gia.

Hiện nay toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB phòng, chống tội phạm với hơn 2.600 thành viên. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 386 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp với hơn 9.500 đội viên trong 378 doanh nghiệp; 62 CLB chủ nhà trọ với 1.380 thành viên; 188 chi hội thanh niên nhà trọ với 4.517 thành viên; 140 CLB nữ chủ nhà trọ với hơn 5.500 thành viên; mô hình gắn camera an ninh tại khu dân cư được 1.580 camera...

Từ những kết quả trên cho thấy nỗ lực rất lớn của Ban chỉ đạo 138 tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, có sự chung tay của các sở, ban ngành và cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng công an. Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 138 tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tốt hơn nữa góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, đồng thời góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố thông minh, đáng sống.

Trong công tác tuần tra, lực lượng công an phối hợp quân sự đã tổ chức tuần tra vũ trang vào ban đêm được hơn 26.000 cuộc với 191.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; giải tán trên 6.500 đám đông tụ tập về khuya. Qua tuần tra đã phát hiện 1.240 vụ, 6.200 đối tượng vi phạm pháp luật, 5.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Xử phạt 1.790 trường hợp với số tiền 1,4 tỷ triệu đồng.

 NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên