Kiên quyết hơn trong công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN

Cập nhật: 16-04-2018 | 08:20:47

Trong tháng 4 và tháng 5 tới diễn ra Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) và Tháng hành động ATVSLĐ. Hoạt động trên nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ luật pháp về ATVSLĐ- PCCN... Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

- Thưa ông, Bình Dương đã chuẩn bị gì để tổ chức thành công Tuần lễ Quốc gia và Tháng hành động ATVSLĐ? Mục đích và những hoạt động chính các sự kiện trên là gì?

- Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai hoạt động cho tuần lễ quốc gia và tháng hành động, kèm theo bảng phân công trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố. Những hoạt động chính gồm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về ATVSLĐ-PCCN với nhiều nội dung; hội thao, thao diễn; thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh; thăm hỏi, động viên một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); thăm DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh điển hình thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN.

Người lao động Công ty TNHH Right Rich VN diễu hành hưởng ứng Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN. Ảnh: T.VY

Qua đó đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật ATVSLĐ, Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, DN, NLĐ trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của NLĐ. Song song đó, thúc đẩy các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai TNLĐ, BNN, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

- Xin ông cho biết, những kết quả mà Bình Dương đạt được trong công tác ATVSLĐ- PCCN thời gian qua?

- Thời gian qua, công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ quan tâm thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ATVSLĐ hàng năm được đẩy mạnh. Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị tăng cường quản lý công tác ATVSLĐ trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ TNLĐ; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ các huyện, thị, thành phố cũng tham mưu UBND triển khai các hoạt động hưởng ứng tại địa phương.

Cùng với việc sản xuất, kinh doanh, các DN đã xây dựng và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ, tiến hành tự kiểm tra công tác ATVSLĐ. DN cũng đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật an toàn, vệ sinh; đầu tư nâng cấp nhà xưởng, chuyển đổi công nghệ; tuyên truyền và tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho NLĐ, nhất là những NLĐ làm nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, thực hiện tốt chế độ bảo hộ lao động cho NLĐ.

Hàng năm các ngành chức năng tiến hành hàng trăm lượt thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ, PCCN, an toàn trong sử dụng, bảo quản hóa chất tại cơ sở, DN… Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các DN, cơ sở khắc phục những nội dung còn hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ- PCCN và kiến nghị với cấp trên những vấn đề cần xem xét sửa đổi bổ sung.

Ý thức, trách nhiệm của NLĐ trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN được nâng cao. Họ đã sử dụng đầy đủ các phương tiện bảo hộ trong quá trình làm việc; chấp hành đúng các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm an toàn, phòng cháy chữa cháy mà DN, cơ sở đã ban hành. Từ đó đã giảm tần suất về TNLĐ, so với cùng kỳ năm 2016 thì năm 2017 số vụ TNLĐ chết người giảm 8 vụ (33/41 vụ), số người chết do TNLĐ giảm 8 người (34/42 người).

- Thưa ông, làm thế nào để duy trì và nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, DN trong công tác ATVSLĐ- PCCN trên địa bàn tỉnh?

- Theo tôi, các cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh cần đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, nội dung và tác dụng của việc bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, tránh những TNLĐ, nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra, góp phần xây dựng một môi trường lao động chuyên nghiệp, an toàn và hiệu quả. Các đơn vị cần chủ động rà soát, áp dụng các biện pháp phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro gây TNLĐ, BNN và cháy nổ; tăng cường tổ chức các hoạt động huấn luyện, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ- PCCN tại DN, cơ sở để chủ động, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm.

Đối với các ngành chức năng, ban ngành, đoàn thể cần chung tay, phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ATVSLĐ-PCCN một cách thường xuyên và liên tục để nâng cao nhận thức, ý thức cho NLĐ và NSDLĐ. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành cũng cần được duy trì, tăng cường thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm về công tác ATVSLĐ- PCCN, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ trên địa bản tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Riêng NSDLĐ phải có trách nhiệm cao, quan tâm, chăm lo sức khỏe, tính mạng của NLĐ, nhất là đối với các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Trước khi bắt đầu công việc phải xây dựng phương án bảo đảm ATVSLĐ và tổ chức huấn luyện cho NLĐ, kể cả người làm theo hợp đồng thời vụ, xem đây là điều kiện bắt buộc để phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, bền vững.

Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên