Kiên quyết lập lại trật tự an toàn giao thông khu vực hầm mỏ, bến bãi khai thác đá

Cập nhật: 09-05-2020 | 04:20:39

Đó là khẳng định của thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông công an địa phương này phát hiện một đoàn xe ben “hết đát” chở đá vi phạm ở đường Thường Tân 08, ấp 2, xã Thường Tân vào chiều 7-5.

 Sau khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng đã mất nhiều thời gian vận động chủ xe ben chấp hành nhưng không nhận được sự hợp tác

 Trong sáng 7-5, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường ĐT746 và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Khi đến đường ĐT746 giao với đường Thường Tân 08, ấp 2, xã Thường Tân, lực lượng phát hiện đoàn xe ben 5 chiếc có dấu hiệu chở đá vượt thùng xe, không che đậy bạt nên đã tiến hành ra hiệu lệnh kiểm tra. Phát hiện Cảnh sát giao thông, các tài xế đóng cửa cabin, rời khỏi phương tiện.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện toàn bộ số xe ben trên đều vi phạm chở hàng hóa vượt thùng, không phủ bạt và xe không có giấy kiểm định… Lúc này, lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục được 3 tài xế ra trình diện, thực hiện các quy trình xử lý. Tuy nhiên, tài xế của 2 xe ben biển số 60C-492.50 và 61P-0981 không chấp hành, dừng xe giữa đường, đồng thời kêu gọi người nhà, một số đối tượng bao vây hiện trường, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng đã gặp nhiều khó khăn do bị chủ xe, tài xế né tránh. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, chủ xe và tài xế của 2 xe ben vi phạm tìm đến chặn trước đầu xe để gây khó dễ cho công tác kiểm tra phương tiện, xử lý”.

Theo thiếu tá Tiến, chủ xe tìm cách kéo dài thời gian, gây khó dễ bằng việc lấy ghế nhựa ngồi trước đầu xe ben, lớn tiếng nhằm tạo sự chú ý của người địa phương, người đi đường đứng vây quanh tụ tập, gây áp lực đến tổ tuần tra. Một lát sau, người dân đứng tụ tập theo dõi sự việc rất đông, có người còn sử dụng điện thoại để livestream. Cuối giờ chiều cùng ngày, tổ vận động, hòa giải do ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thường Tân đến hiện trường, phối hợp với Công an huyện Bắc Tân Uyên mời chủ xe, tài xế đối thoại. Lúc này, tài xế L.V.T. (29 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe ben biển số 60C- 492.50 mới nhận lỗi. Lực lượng chức năng đã lập biên bản. Tài xế T. đã đồng ý ký biên bản với các lỗi: Xe không giấy chứng nhận kiểm định, chở đá vượt quá chiều cao thùng xe, không phủ bạt khiến rơi vãi gây bụi. Sau đó, tài xế T. đã điều khiển xe ben vi phạm về bãi tạm giữ phương tiện để giải phóng giao thông. Cùng thời điểm này, chủ xe ben biển số 61P-0981 vẫn chây ì, không chịu hợp tác. Việc đối thoại với chủ xe, tài xế của xe ben này gặp nhiều khó khăn, kéo dài đến đêm nhưng những người này vẫn không chịu chấp hành mà bỏ về nhà. Do vậy, các đội nghiệp vụ Công an huyện Bắc Tân Uyên đã được tăng cường đến hiện trường để nắm tình hình, thực hiện công tác bảo vệ việc niêm phong xe ben vi phạm kéo về bãi tạm giữ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thượng tá Từ Hải Thọ cho biết: “Xe ben thứ 5 là một trong những trường hợp cá biệt, mắc rất nhiều lỗi. Mặc dù cơ quan chức năng huyện Bắc Tân Uyên và chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại, vận động chủ xe, tài xế để tuân thủ theo đúng pháp luật, nhưng vẫn không được. Cuối cùng, cơ quan công an phải huy động xe cẩu đến kéo phương tiện vi phạm về tiếp tục làm rõ, xử lý”.

Thời gian qua, một số người do ham giá rẻ đã chọn mua những xe ben không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông, chủ yếu phục vụ cho hoạt động chở đá từ các hầm mỏ khai thác đến bến thủy nội địa, rồi ngược lại. Vì vậy tình hình trật tự an toàn giao thông ở cung đường xung quanh hầm mỏ, bến bãi có diễn biến phức tạp. Để kiểm soát, lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự thực hiện chuyên đề kiểm soát các phương tiện tải trọng nhằm kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý. Trong trường hợp phát hiện những xe hết niên hạn sử dụng sẽ lập biên bản tịch thu để bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn.

Với những động thái tích cực của Công an huyện Bắc Tân Uyên trong công tác kiểm soát và xử lý phương tiện chở hàng hóa vi phạm, người dân tin rằng, việc lập lại trật tự an toàn giao thông tại các cung đường quanh khu vực hầm mỏ, bến bãi khai thác đá sẽ sớm đạt hiệu quả, để bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

 Trong quý I-2020, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên phát hiện và lập biên bản 28 trường hợp chở hàng hóa quá tải (buộc hạ đúng trọng tải thiết kế của xe 395,5 tấn hàng hóa các loại), 8 trường hợp chở hàng vượt quá kích thước thùng xe, 45 trường hợp chở hàng rơi vãi trên đường, xử phạt hành chính hơn 630 triệu đồng, tước có thời hạn 24 giấy phép lái xe.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên