Kiên quyết loại bỏ rào cản doanh nghiệp

Cập nhật: 04-08-2016 | 08:10:44

Một trong những dự án luật đang được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm là Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều các luật về đầu tư, kinh doanh. Theo dự kiến, nội dung dự luật này sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của nhiều luật hiện hành như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường…

Có thể nói, bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình thi hành Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các luật khác hiện hành có liên quan điều chỉnh hoạt động đầu tư kinh doanh đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập.

 Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng là chuỗi thủ tục tồn tại nhiều khó khăn nhất cho doanh nghiệp và là một trong những “nút thắt” phải tháo gỡ nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Vì vậy việc ban hành luật này với những điều chỉnh là rất cần thiết.

Điểm chú ý trước hết của dự án luật là sẽ cắt giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, dự kiến sẽ bãi bỏ đến 67 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chuẩn hóa tên gọi 25 ngành nghề, bổ sung 14 ngành nghề. Như vậy, Luật Đầu tư sẽ còn trên 200 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giảm hơn 50 ngành nghề so với luật hiện hành. Chính sách lớn thứ hai trong dự án luật này là hoàn thiện chính sách bảo hộ và khuyến khích đầu tư; khắc phục những vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp; đồng thời sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm bảo đảm sự thống nhất với Luật Đầu tư về đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư… Thứ ba là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm bảo đảm tính liên thông, đồng bộ giữa thủ tục đầu tư với thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường và các thủ tục có liên quan khác... trong đó tạo sự chủ động cho các địa phương trong hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư.

Rõ ràng, dự án luật này thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ là kiên quyết loại bỏ các rào cản trong quy định của pháp luật, tạo động lực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Quyết tâm của Chính phủ là sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường và cơ hội sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Tất cả nỗ lực của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 54/NQ-CP đã khẳng định quyết tâm là phải hành động nhằm thể chế hóa quan điểm về xây dựng chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính, trong đó trọng tâm là gỡ bỏ các rào cản, hoàn thiện thể chế để giải phóng các nguồn lực phát triển đất nước nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên