Kiên quyết triệt xóa nạn “quái xế”

Cập nhật: 13-11-2013 | 00:00:00

Triệt xóa “bão đêm”

Ngày 4-11, Công an TP.TDM đã tiến hành công bố quyết định xử phạt các “quái xế” và những người tham gia cổ vũ, chạy xe thành từng đoàn bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện trong 2 đêm 18 và 19- 9. Có 27 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Trong đó có 3 trường hợp bị tịch thu xe máy.   Thượng tá Nguyễn Xuân Hoàn căn dặn các “quái xế” không nên tái phạm, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội

Theo báo cáo của Đội CSGT Công an TP.TDM, qua nhận định 2 đêm cận rằm Trung thu, một số “quái xế” sẽ tổ chức đua xe trái phép trên đại lộ Bình Dương, đoạn từ vòng xoay sân banh Gò Đậu đến ngã tư Địa Chất nên lực lượng đã được huy động nhằm bắt quả tang, giải tán các đối tượng. Qua công tác nghiệp vụ, trong 2 đêm 18 và 19- 9, Đội CSGT đã phát hiện một nhóm thanh niên chạy xe tốc độ cao và gây rối nên đã tiến hành bắt giữ 10 đối tượng. Mở rộng điều tra đã xác định tổng cộng có 27 đối tượng tham gia đua xe, cổ vũ đua xe và chạy xe thành từng đoàn. Đáng chú ý là các “quái xế” còn nhỏ tuổi nhưng rất hăng hái tham gia “bão đêm”. Một số “quái xế” còn nhỏ tuổi bị xử lý đợt này, gồm: Trần Long N., SN 1995, ngụ phường Phú Lợi (TP.TDM); Huỳnh Tấn N., SN 1994, ngụ xã An Linh (Phú Giáo); Phạm Chiến T., SN 1997, ngụ xã Hòa Lợi (Bến Cát)… Xe máy của các “quái xế” tham gia đua, cổ vũ đều được “độ” lại, như: nâng độ lớn của bánh sau, tháo bửng, thay kết cấu ống xả…. Đặc biệt một số xe tham gia dẫn đầu thường không gắn biển số hoặc biển số giả, gây khó khăn cho lực lượng CSGT trong việc điều tra, xử lý.

Căn cứ vào các hành vi vi phạm của các “quái xế” bị phát hiện 2 đêm 18 và 19-9, Công an TP.TDM đã ra quyết định xử phạt 5 “quái xế” tham gia đua xe với tổng số tiền hơn 76 triệu đồng. Các đối tượng còn lại bị phạt hơn 72 triệu đồng. Ngoài ra còn tịch thu 3 xe máy của các “quái xế” tham gia đua xe trái phép.

 Cần sự chung tay của gia đình và chính quyền địa phương

Để triệt xóa nạn “bão đêm” trong thành phố, từ năm 2011 Công an TP.TDM đã có Kế hoạch số 78 với nội dung “Tổ chức phối hợp, bố trí lực lượng, phòng, chống, xử lý đối tượng tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng”. Sau đó, hàng loạt “điểm nóng” về “bão đêm” bị triệt xóa như đường Huỳnh Văn Lũy, một số tuyến đường chính trong thành phố mới… Được biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, Công an TP.TDM đã ra quân và tiến hành xử phạt 3 đợt với 34 trường hợp vi phạm, trong đó có 8 trường hợp đua xe trái phép. Theo đó, Công an thành phố đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng, tịch thu 3 xe máy, cảnh cáo 3 trường hợp chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi.

Trong năm 2012, Công an TP.TDM đã tổ chức 5 đợt ra quân, qua đó đã phát hiện và xử phạt 35 trường hợp với tổng số tiền hơn nửa tỷ đồng. Đáng chú ý là một số trường hợp sau khi bị xử phạt thì tiếp tục tái phạm vì “ham vui”. Với những trường hợp vi phạm, sau khi xử phạt đã bàn giao cho công an các địa phương có người vi phạm quản lý, đồng thời đưa ra giáo dục trước người dân để răn đe.

Nói chuyện với người nhà và các quái xế, thượng tá Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ, tình hình giao thông hiện nay rất phức tạp, mỗi người hãy tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để góp phần cho sự an toàn của chính mình, của xã hội. Vì vậy, những thanh niên vi phạm lần này đừng tái phạm, đừng vì đua đòi, ham vui mà gây ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Ông Hoàn mong muốn các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc giáo dục con em mình chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, đừng để những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 Thượng tá Nguyễn Xuân Hoàn cho biết từ nay đến cuối năm, lực lượng công an thành phố sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công và dẹp hẳn tình trạng tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép trên địa bàn. Tới đây, Công an TP.TDM sẽ tiến hành rà soát các trường hợp được giao về địa phương quản lý, giáo dục xem có thực hiện nghiêm túc hay không, từ đó có hướng xử lý phù hợp để tránh tình trạng “quái xế” tái phạm.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên