Kiên quyết với hành vi “đầu độc” môi trường

Cập nhật: 23-10-2017 | 06:53:03

Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến môi trường với các hành vi như chôn lấp chất thải chưa qua xử lý, thu gom rác thải tại một điểm, sau đó đốt… Những hành vi này tựu trung là nhằm để giảm chi phí xử lý chất thải.

Khi hàng loạt vụ việc bị phát hiện, nhiều người té ngửa vì sự việc được thực hiện trong một thời gian dài. Cụ thể như một doanh nghiệp ở TX.Tân Uyên bị phát hiện liên tiếp 5 năm hoạt động đã đưa một số chất thải chôn lấp trái phép ngay khuôn viên của công ty mà không được thu gom xử lý triệt để. Việc làm này gây nguy cơ ô nhiễm môi trường đất cũng như có khả năng thẩm thấu vào mạch nước ngầm tại khu vực.

Một công ty khác cũng ở TX.Tân Uyên bị phát hiện chất thải nguy hại, xỉ sắt không được xử lý đúng theo quy định về bảo vệ môi trường mà lén chôn nhằm “phi tang” hơn 500 m3  ngay tại khuôn viên của công ty, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường đất và nước khu vực xung quanh gây bức xúc cho người dân địa phương.

Một doanh nghiệp thu gom rác thải thay vì mang đi xử lý thì họ đốt để giảm chi phí. Ảnh: M.DUY

Tuy nhiên, nhiều người dân thắc mắc vì sao sự việc kéo dài trong thời gian dài và quy mô như vậy nhưng không được phát hiện sớm hơn và kịp thời ngăn chặn, để tránh những hệ lụy lâu dài sau này như ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống!

Ngoài ra, một số doanh nghiệp vì “tiết kiệm” chi phí xử lý nên khi nhận thu gom chất thải, thay vì đưa về nơi xử lý lại lén đem đốt, chôn bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể như khi Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh bắt quả tang một xe ô tô vận chuyển hơn 1 tấn rác thải công nghiệp về bãi rác tại KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An thì phát hiện bãi rác này hoạt động từ năm 2012 đến nay. Chủ bãi rác cho biết công nhân thu gom các loại rác thải công nghiệp của các công ty, sau đó đem phân những loại còn sử dụng được rồi bán lại cho cá nhân có nhu cầu. Số còn lại không đưa đi xử lý mà… đốt tại chỗ.

Tương tự, khi Phòng Cảnh sát môi trường bắt quả tang một ô tô vận chuyển gần 2 tấn rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt về đổ tại một khu đất trống rộng khoảng 2.000 m2 nằm trong khu dân cư tại KP.2, phường An Phú, TX.Thuận An thì phát hiện bãi đất này chứa khoảng 50 tấn rác thải gồm cả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp nguy hại. Đây là bãi rác hoạt động từ năm 2015 đến nay. Chủ bãi rác khai nhận, hàng ngày cho công nhân thu gom rác thải của các công ty ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rồi đem về đổ tại khu vực này. Những loại còn sử dụng được thì đem bán, một số gom lại làm phế liệu, số còn lại không đưa đi xử lý mà để tràn lan trên khu đất gây ô nhiễm môi trường.

Trước phản ánh của người dân và các phương tiện truyền thông về tình trạng rác thải trên tuyến đường, ngày 17-82017, UBND tỉnh có Công văn số 3546-KTN chỉ đạo UBND TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thu gom, xử lý toàn bộ lượng chất thải rắn đổ trộm tại các khu đất trống dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn… Sau gần 2 tháng thực hiện công văn trên, tình  hình đã cải thiện. Thực hiện theo sự chỉ đạo, các địa phương đã có nhiều cách hay như tăng cường tuần tra, vận động người dân phát hiện và cung cấp thông tin nếu để cơ quan chức năng kịp thời xử lý… Điển hình như phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, chỉ trong một thời gian ngắn đã bắt quả tang 31 trường hợp đến đổ trộm rác trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, xử phạt với số tiền khoảng 50 triệu đồng.

Những chỉ đạo, cách làm của một số địa phương trong thời gian qua thể hiện tinh thần quyết liệt trước vấn nạn rác thải hiện nay. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng này, cần sự quyết tâm hơn nữa của cơ quan chức năng các cấp, cũng như sự chủ động, chung tay của người dân nhằm  bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

T.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên