Kiên quyết xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Cập nhật: 15-02-2021 | 13:01:22

* Tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid - 19   

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại cuộc họp sáng 15-2 của Ban chỉ đạo Phòng chống Covid - 19 tỉnh. Cùng dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP.Thuận An và huyện Phú Giáo.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp vào sáng 15-2. Ảnh: Kim Hà

Tính đến ngày 15-2, Bình Dương có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (BN 1801, BN 1843, BN 1886, BN 1887, BN 1957 và BN 1980). Hiện đã 8 ngày tỉnh Bình Dương không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới.

Đối với các ổ dịch tại huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An, các trường hợp F1 và F2 đều đã được giám sát phát hiện, cách ly và kết quả xét nghiệm đều âm tính và cơ bản đã được khống chế. Khu phong tỏa phường Phú Hòa đã được dỡ bỏ phong tỏa từ 23 giờ ngày 9-2, còn khu dân cư EHOME 4 (TP.Thuận An) thu hẹp phạm vi phong tỏa vào đêm 11-2.

Đối với các trường hợp nguy cơ từ Hải Dương, Quảng Ninh và TP.Hồ Chí Minh, có 44 trường hợp trở về được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 43 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính là BN1801. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện được 7 trường hợp F1 liên quan tới ổ dịch TP.Hồ Chí Minh. Các trường hợp F1 phát hiện được đều đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, âm tính với Covid-19. Riêng về xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, ngành y tế tỉnh đã lấy 650 mẫu gộp với 2.957 người được lấy mẫu. Tất cả các mẫu gộp đều âm tính với Covid-19. 

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Hiện các ổ dịch tại Bình Dương đã được khống chế, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Thời gian sau Tết Nguyên đán, Bình Dương vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đó là người dân, công nhân, sinh viên, học sinh trở lại Bình Dương làm việc, học tập từ các tỉnh đang có dịch phức tạp như Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các đối tượng nhập cảnh trái phép, các chuyến xe đường dài vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhân viên giao hàng, bưu cục.

Tại cuộc họp, đại diện các ngành, địa phương cho biết tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo kiến  nghị cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học đến hết tháng 2 để ổn định tình hình. Đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông dự kiến đi học lại vào ngày 22-2.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận, tuyên dương tinh thần làm việc không mệt mỏi của các lực lượng trên địa bàn, giúp tỉnh cơ bản chiến thắng dịch bệnh; đặc biệt tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ chung tay phòng chống dịch các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và của cộng đồng. Nhờ vậy, đến thời điểm này Bình Dương kiểm soát tốt dịch bệnh, tất cả các xét nghiệm F1, F2, xét nghiệm trong cộng đồng đều âm tính với Covid-19. Các hoạt động cách ly, phòng, chống dịch, tuyên truyền thực hiện 5k được các địa phương thực hiện quyết liệt.

Tại huyện Phú Giáo, ngành chức năng đã xử phạt 89 triệu đồng với những trường hợp không đeo khẩu trang. Đây là cách làm mạnh mẽ, kiên quyết, các địa phương, các ngành cần lấy Phú Giáo để làm điểm, nhân rộng và thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, vào đầu năm trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động lễ hội, do đó cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ tại các chùa, đền; thống nhất với đề xuất của ngành giáo dục và đào tạo về thời gian đi học lại của trẻ mầm non và học sinh các cấp. 

* Trước đó, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình  Dương, cho biết: Sáng 15-2, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành văn bản số 247 đề nghị UBND tỉnh đồng ý  cho trẻ em, học sinh, học viên nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. 

Theo đó, căn cứ diễn biến tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước, các địa phương lân cận và trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho đến 15-2-2021, để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho giáo viên, học sinh, căn cứ tình hình thực tiễn về việc thực hiện thông điệp “5K” (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”) của học sinh trong các trường học và để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho trẻ em, học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 28-2-2021 và đi học lại từ ngày 1-3-2021. Học sinh, học viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (kể cả trường tư thục, dân lập), các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 21-2-2021 và đi học lại từ ngày 22-2-2021.

Trong thời gian học sinh không đến trường, các nhà trường tổ chức học trực tuyến (trên internet) để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. 

Kim Hà - Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên