Kiến tạo lợi thế cạnh tranh

Cập nhật: 13-03-2018 | 08:07:40

Hôm qua (12-3), cùng với việc trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I năm 2018 cho 19 dự án thì UBND tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức Lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tổ chức các sự kiện của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA). Việc Bình Dương trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới và những nỗ lực trước đó để gia nhập các tổ chức quốc tế như: Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), ký kết hợp tác, kết nghĩa với những thành phố lớn… cho thấy sự kiên quyết của lãnh đạo tỉnh nhằm tạo tiền đề để xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong tương lai.

Khi lợi thế cạnh tranh cũ dần mất đi thì rất cần những cách làm mới để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới. Hay nói cách khác, đó là sự tiếp tục kiến tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thế giới đã bước vào cuộc cách mạng 4.0. Nếu như những thập niên trước, Bình Dương tập trung cho công tác quy hoạch hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… để trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, thì nay bên cạnh những nhiệm vụ đó còn tiếp tục tập trung tạo ra một môi trường đầu tư, sinh sống và học tập tốt, tạo cảm hứng cho sự phát triển. Đối với nguồn nhân lực cũng tập trung phát triển lực lượng có tri thức, sử dụng được công nghệ, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các tập đoàn lớn trên thế giới. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2018 là tổ chức các sự kiện của Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới như cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, Hội chợ công nghệ cao và Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018, Diễn đàn thị trưởng WTA, Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học thuộc WTA, Hội nghị bàn tròn… cũng chính nhằm mục đích đó. Bởi, tham gia vào WTA với 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới thì các nước sẽ có cơ hội trao đổi nguồn nhân lực cũng như trao đổi thông tin và công nghệ mới…, góp phần tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh.

Nhiệm vụ kiến tạo bao giờ cũng khó khăn nhưng với một địa phương có truyền thống đi đầu cả nước trong đổi mới, phát triển cùng sự chuẩn bị rất kỹ, nghiêm túc các đề án, nổi bật là đề án xây dựng thành phố thông minh đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm. Việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho hàng chục dự án lớn, ký kết hợp đồng cho thuê đất mở rộng dự án và ký biên bản ghi nhớ về hợp tác tổ chức các sự kiện của WTA ngay trong quý I-2018 chính là một tín hiệu đáng mừng khởi đầu một năm mới. Với những nền tảng đã có, với những dư địa mới, lợi thế cạnh tranh mới đang được kiến tạo cùng phát huy tối đa các tiềm năng, nguồn lực chắc rằng Bình Dương sẽ tiếp tục có những bước phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong tương lai

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên