Kiến tạo tương lai bền vững

Cập nhật: 19-09-2018 | 22:23:10

Dựa trên tiềm lực công nghiệp, cơ sở hạ tầng và những đô thị mới đã được quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, Bình Dương đã lựa chọn hợp tác chiến lược với thành phố Eindhoven, Hà Lan, ứng dụng mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) để phát triển một cách đồng bộ, đưa nền kinh tế tỉnh nhà chuyển dần sang sản xuất công nghệ cao, dịch vụ hàm lượng chất xám cao, nâng giá trị gia tăng và từng bước vươn tới thành phố thông minh (TPTM) theo tiêu chí của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), đón làn sóng công nghiệp 4.0.

 Bình Dương hội đủ điều kiện để trở thành TPTM

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tác động tích cực đến sự phát triển của toàn vùng và cả nước. Hiện nay, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đạt được chỉ số tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghiệp cao cả nước; là tỉnh có sự phát triển nhanh các khu công nghiệp và thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh đã đầu tư hệ thống giao thông kết nối một cách đồng bộ, như đại lộ Bình Dương, đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường Mỹ Phước - Tân Vạn...; đầu tư xây dựng hệ thống khu cảng, kho vận góp phần phát triển logistics, tạo điều kiện giảm giá thành chi phí cho nhà đầu tư, mang lại nguồn thu ngân sách lớn... Cùng với đó, Thành phố mới Bình Dương là thành phố hiện đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường.

 Thành phố mới Bình Dương được chọn sẽ là trung tâm của Vùng thông minh Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Bình Dương cũng chú trọng cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin của các nhà đầu tư đối với tỉnh. Không chỉ vậy, tỉnh đã phát triển hệ thống giao thông công cộng với giai đoạn đầu là phát triển hệ thống xe buýt nhanh nội vùng và các tuyến đường BRT. Hệ thống chiếu sáng công cộng tại Thành phố mới Bình Dương cũng được Tổng Công ty Becamex IDC chuyển đổi sang đèn led hiện đại; riêng TP.Thủ Dầu Một cũng đang thí điểm triển khai tại 3 tuyến đường chính là Nguyễn Văn Tiết, Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 13.

Cùng với những kết quả nói trên, Bình Dương còn chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chính những kết quả này đã tạo cơ sở để Bình Dương hội đủ điều kiện để tiến tới TPTM.

Ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport (Hà Lan), cho biết Bình Dương có các khu công nghiệp phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Bên cạnh đó, Bình Dương hiện có nhiều hệ thống đào tạo dạy nghề. Đây là những điều kiện tiên quyết để xây dựng TPTM.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Becamex IDC, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Bình Dương trong giai đoạn mới, hướng đến TPTM, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nghiên cứu, xây dựng thành phố mới hướng đến thu hút nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của người dân, đồng thời thu hút những ngành công nghệ mới, hạn chế các ngành thâm dụng lao động...

Tạo dựng một thành phố bền vững

Tại vùng thông minh Brainport Eindhoven (Hà Lan), rất nhiều ý tưởng được áp dụng trên toàn vùng, đặc biệt là các chiến lược phi công nghệ như mô hình “ba nhà”. Bên cạnh đó, Brainport vẫn lấy thành phố Eindhoven làm khu vực trung tâm. Trong giai đoạn đầu, Brainport tập trung nguồn lực và các ý tưởng sáng tạo để thực nghiệm tại đây, nâng tầm thương hiệu Eindhoven trên trường quốc tế, rồi từ đó phát triển dần ra 20 đô thị xung quanh.

Tương tự, tỉnh Bình Dương quy hoạch một khu vực gọi là Vùng thông minh Bình Dương, được chọn lựa dựa trên các tiêu chí quốc tế, là nơi tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Với sự hỗ trợ của Eindhoven, vùng này sẽ được tập trung phát triển để đạt được các tiêu chí của ICF, chính thức trở thành thành viên của ICF trước năm 2021. Từ đó giúp Bình Dương mở rộng hợp tác với mạng lưới hơn 160 tỉnh, thành thông minh, thịnh vượng thuộc ICF, cùng hòa mình với những xu thế phát triển mới của thế giới.

Việc đạt danh hiệu trên sẽ tạo ra danh tiếng quốc tế cho Bình Dương, niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, qua đó góp phần gia tăng vượt bậc trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút các viện, trường nghiên cứu trên thế giới và lao động trí thức, hướng sự phát triển tỉnh nhà vươn tới kinh tế công nghệ cao.

Bình Dương cũng nỗ lực đưa thành phố mới - là trung tâm của Vùng thông minh Bình Dương, hiện cũng là trung tâm chính trị - xã hội của tỉnh một ví dụ điển hình về chiến lược phát triển mới, một hệ sinh thái đổi mới và sáng tạo mở (Living lab) để thí điểm các ý tưởng mới, tạo ra một nền tảng vững chắc để từ đó ứng dụng đồng bộ vào vùng thông minh, hướng tới lan tỏa ra toàn tỉnh Bình Dương và chia sẻ với khu vực. Ngay từ lúc khởi động cách đây 10 năm, Thành phố mới Bình Dương đã được định hướng đóng vai trò là trung tâm kết nối các đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ trong và liên tỉnh; được trang bị cơ sở hạ tầng đồng bộ chuẩn quốc tế để trở thành nơi có môi trường sống và làm việc cuốn hút, hiện đại, thu hút nguồn lực tri thức, gắn kết người dân, chính quyền, viện, trường, doanh nghiệp.

Với một cơ chế hợp tác vững chắc trong tỉnh cũng như những hợp tác quốc tế trọng yếu, cùng sự đồng thuận nhất trí cao trong toàn tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan đang cùng tham gia vào đề xuất và tiến hành triển khai đồng loạt các đề án cụ thể để thực hiện xây dựng TPTM Bình Dương, dựa trên “kim chỉ nam” là “Binh Duong Navigator - chương trình chiến lược đột phá kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2021, tầm nhìn 2030”. Đề án xây dựng TPTM Bình Dương đi theo chiến lược cởi mở để học hỏi và trao đổi, sẵn sàng đón nhận các ý kiến từ các lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước. Thực hiện đề án này, Bình Dương đẩy mạnh hợp tác với các công ty, viện, trường và tổ chức trên khắp thế giới nhằm sớm xây dựng được một hệ sinh thái Bình Dương năng động sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Bình Dương phấn đấu “sẽ là TPTM đầu tiên được kết hợp tốt ba nhà” tại Việt Nam như phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm “Bình Dương 20 năm phát triển” ngày 1-1-2017.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên