Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 8,2%

Cập nhật: 29-04-2015 | 08:51:11

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4, Bộ Công thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 4-2015 tăng nhẹ so với tháng 3; một số mặt hàng nông sản có sự tăng nhẹ về số lượng và trị giá xuất khẩu do bắt đầu vào vụ thu hoạch; nhóm công nghiệp chế biến tăng tập trung vào một số mặt hàng như giấy, sản phẩm mây tre, vải mành, vải kỹ thuật, giày dép các loại... Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm hoặc tăng trưởng không tốt so với thông lệ như: Dệt may, điện thoại, linh kiện máy tính...

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là mức tăng trưởng thấp so với các năm trước cũng như thấp hơn kế hoạch đề ra là tăng trưởng xuất khẩu 10%. Nguyên nhân tăng trưởng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2015 không cao là do kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản đều giảm mạnh so với cùng kỳ (nhóm nông, thủy sản giảm chưa phải mùa vụ nên lượng xuất khẩu giảm; giá dầu thô và xăng dầu xuất khẩu giảm mạnh).

Đối với nhập khẩu, điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp trong nước cũng như khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có những phản ứng tích cực, tăng cường đầu tư, giải ngân và mở rộng sản xuất trước những chính sách mới và cơ hội mới từ các hiệp định thương mại tự do đã ký và sắp ký. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng nguyên, nhiên, phụ liệu phục vụ sản xuất như xăng dầu, ngô, cao su, bông, sắt thép nhằm tận dụng điều kiện thuận lợi khi giá nhập khẩu giảm so với cùng kỳ.

Tháng 4, cả nước nhập siêu ước 600 triệu đô la Mỹ và 4 tháng đầu năm khoảng 3 tỷ đô la Mỹ, chiếm 6% kim ngạch xuất khẩu; trong đó khối các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 5,7 tỷ đô la Mỹ, khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu gần 2,7 tỷ đô la Mỹ.

Cũng theo Bộ Công thương, 4 tháng đầu năm, tăng trưởng sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì và tăng 4 điểm phần trăm so với mức tăng của cùng kỳ năm 2014 (9,4% so với 5,4%). Ngành điện, ngành khai khoáng là mặt hàng đầu vào của sản xuất đã tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, đưa đến tín hiệu sản xuất công nghiệp đang vẫn tiếp tục đà tăng trưởng. Cùng với đó, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng, trong khi chỉ số tồn kho giảm so với cùng kỳ là những dấu hiệu tích cực thúc đẩy sản xuất phát triển.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên