Kinh doanh phế liệu, xăng dầu trái phép trong khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Cập nhật: 14-04-2015 | 11:11:59

Thời gian gần đây, hỏa hoạn tại các cơ sở thu mua phế liệu ở nhiều địa phương vẫn thường xuyên xảy ra. Chỉ riêng tại địa bàn TX.Thuận An, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ tại cơ sở thu mua phế liệu, khiến nhiều hộ dân sinh sống lân cận những cơ sở này lo lắng. Trong khi đó, trên địa bàn TX.Thuận An hiện nay vẫn còn tồn tại hàng loạt cơ sở thu mua phế liệu không phép đang hoạt động và nằm rải rác ở các khu dân cư…

 Hàng loạt điểm thu mua phế liệu, vá vỏ ô tô tại địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An nhưng lại kinh doanh dầu DO trái phép. Ảnh: T.HẬU

Hiểm nguy rình rập!

Theo ghi nhận của chúng tôi, địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hiện được xem là “tâm điểm” của loại hình thu mua phế liệu và đa số đều hoạt động không phép. Bởi trên thực tế, trong số 44 điểm thu mua phế liệu đang hoạt động trên địa bàn thì chỉ có 4 điểm có giấy phép kinh doanh. Các điểm thu mua phế liệu tập trung nhiều nhất là tại các KP.Bình Phú, Bình Phước A và Bình Phước B. Đây là một thực tế bất cập, gây tâm lý bất an cho người dân sống quanh khu vực, do đa số các cơ sở thu mua phế liệu đều không bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), nhưng lại thường lưu trữ nhiều hàng hóa dễ cháy.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Tới đây, địa phương sẽ cương quyết cho dẹp hết các cơ sở thu mua phế liệu không phép, đồng thời lựa chọn địa bàn phù hợp với quy hoạch của địa phương để các cơ sở thu mua phế liệu đăng ký hoạt động. Đây là giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị và trên hết là an toàn về PC&CC…”.

Không chỉ riêng địa bàn phường Bình Chuẩn hiện vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở thu mua phế liệu không phép, mà ngay cả địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An (nơi từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ cơ sở thu mua phế liệu) cho đến nay vẫn còn tồn tại 45 cơ sở thu mua phế liệu không phép hoạt động xen lẫn trong các khu dân cư. Trong khi đó, chỉ tính riêng từ đầu tháng 2 cho đến nay, phường Thuận Giao đã có 2 vụ cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu. Vụ cháy gần đây nhất là vào khoảng 20 giờ 30 phút tối 16-3 tại KP.Hòa Lân 2 khiến cả khu dân cư náo loạn. Nhiều hộ gia đình và công nhân trong các khu nhà trọ lân cận cơ sở phế liệu bị cháy phải bỏ chạy ra bên ngoài để tránh ngạt khói. Tuy vụ cháy này đã xảy ra cách nay gần 1 tháng nhưng khi trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân trên địa bàn vẫn chưa hết lo sợ. Chị N.T.H, một công nhân ở trọ gần cơ sở phế liệu bị hỏa hoạn bày tỏ mong muốn: “Chính quyền cần khẩn trương cho di dời các cơ sở thu mua phế liệu sang những địa điểm hợp lý, vì nếu chẳng may vụ cháy xảy ra vào đêm khuya, khi người dân đang ngủ say thì rất dễ bị ngạt khói gây nguy hiểm đến tính mạng…”.

Trước đó vào ngày 1-2, một vụ cháy cơ sở phế liệu khác cũng đã xảy ra tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao khiến nhiều người dân sinh sống lân cận phải bỏ chạy ra khỏi nhà, vì vụ cháy khiến hàng loạt thùng phuy trong cơ sở phế liệu phát nổ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Hiện địa phương đã có kế hoạch sắp xếp, chấn chỉnh lại ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Cụ thể là đề xuất các tuyến đường phù hợp cho kinh doanh phế liệu, chứ không cho hoạt động nhiều nơi như thời gian qua…”.

Vựa phế liệu kiêm thu mua dầu DO

Trong một diễn biến khác, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tình trạng mua bán dầu DO tại các tiệm thu mua phế liệu và vá vỏ ô tô tại địa bàn 2 phường Bình Chuẩn và Thuận Giao (TX.Thuận An) vẫn còn diễn ra tấp nập. Chỉ riêng tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn ngang qua địa bàn 2 phường này hiện có đến hàng chục cơ sở mua bán dầu DO trái phép. Nguy hiểm nhất là có đoạn thuộc phường Thuận Giao, số cơ sở mua bán phế liệu, vá vỏ ô tô nhưng kiêm mua bán dầu DO nằm san sát nhau, trong khi đây là khu vực có hàng loạt nhà liền kề. Để thu hút khách hàng, đa số các tụ điểm mua bán dầu DO tại đây đều treo một can nhựa với dòng chữ “DO”; việc mua bán cứ diễn ra nhan nhản từ ngày này sang ngày khác, trong khi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện (phải có giấy phép).

Những quy định của UBND tỉnh, cộng với các quy định của pháp luật hiện hành là rất cụ thể, hoàn toàn đủ cơ sở để “xóa bỏ” các cơ sở thu mua phế liệu không phép ra khỏi địa bàn nên không có lý do gì mà các địa phương trên cứ chần chừ!

Căn cứ điểm a, khoản 1 điều 49 Quy định bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương được ban hành kèm theo Quyết định số 63/2012/QĐ-UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh Bình Dương thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh phế liệu không được đặt trong đô thị, khu nhà ở hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường.


 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên