Kinh doanh phế liệu gây ô nhiễm khu dân cư

Cập nhật: 17-07-2017 | 10:16:00

Gần một năm nay, việc kinh doanh, tập kết phế liệu của Công ty TNHH thu mua phế liệu Hoàng Bảo Khanh (ở tổ 11, KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) đã phát tán mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân quanh khu vực này.

Mùi hóa chất gây khó thở!

Địa điểm tập kết phế liệu của công ty tọa lạc trên khu đất có diện tích khoảng 1.200m2 . Theo quan sát của P.V, hiện trên khu đất này chứa đầy thùng phuy, thùng nhựa đựng hóa chất lớn cùng nhiều loại phế liệu khác. Chỉ cần đặt chân đến đây vài chục phút, chúng tôi đã thấy mệt mỏi, khó thở trước mùi hôi của hóa chất bốc ra từ kho chứa phế liệu. Điều đáng ngại nhất là bên trong khu đất chứa phế liệu này đang tồn tại một hố nước nhầy nhụa rất lớn. Người dân quanh khu vực lo ngại không biết đây là nước gì, vì mùi hôi cũng bốc lên từ đây? Theo người dân, cách đây khoảng một năm, khu vực này là bãi đất trống bằng phẳng, không hề có hồ nước này!

Một góc chứa phế liệu gây ô nhiễm mà người dân phản ánh

Theo phản ánh của người dân, vào những ngày nắng to, mùi hôi càng nặng, khiến họ khó thở. Để giảm mùi hôi, người dân phải đóng cửa nhà lại. Chị Phạm Thị Nga có nhà gần bãi phế liệu, cho biết: “Hiện nay là mùa hè nhưng chúng tôi không ai dám cho con cái ở nhà vui chơi. Hôm nào không học thêm thì cũng mang chúng gửi sang nhà người thân, vì sợ con trẻ hít phải mùi hôi từ các loại hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe”. Khổ nhất là gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn, có nhà ở sát vách công ty nên “hưởng trọn” việc ô nhiễm. Căn nhà của chị lúc nào cũng đóng kín cửa, chờ chiều tối thì mới dám về nhà. Chị Nhàn bức xúc: “Sáng sớm và chiều tối là tôi thấy xe của công ty chở các thùng phuy, thùng nhựa đựng hóa chất về bãi. Đây cũng là khoảng thời gian mà khu vực này hứng chịu mùi hôi nặng nhất. Lo sợ bị ô nhiễm đến nguồn nước, chúng tôi lấy mẫu nước giếng nhờ người mang đi xét nghiệm thì kết quả cho biết nước bị ô nhiễm. Giờ mỗi ngày gia đình tôi phải đi chở nước nơi khác về nấu ăn”.

Người dân trong khu phố cho biết nhiều lần họ tìm gặp ông Lê Văn Hà, Giám đốc công ty, để phản ánh nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Việc này cũng được phản ánh đến chính quyền địa phương qua những lần tiếp xúc cử tri!

Đình chỉ kinh doanh, dọn sạch phế liệu trên đất

Làm việc với P.V về phản ánh của người dân, ông Huỳnh Thanh Sang, cán bộ môi trường phường Bình Chuẩn, cho biết từ nhiều năm nay, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh việc kinh doanh, tập kết phế liệu trên địa bàn; đặc biệt là việc gây ô nhiễm môi trường từ các cơ sở thu mua phế liệu. Hạn chế tối đa việc phát sinh các cơ sở thu mua phế liệu mới. Qua đó, UBND phường Bình Chuẩn liên tục tiến hành kiểm tra, rà soát ở các khu phố. Ngày 10-6-2016, cán bộ phường Bình Chuẩn đã lập biên bản vi phạm với hộ ông Lê Văn Hà về việc xây dựng khu nhà tạm chứa phế liệu có diện tích 314m2 vì không có giấy phép xây dựng, không có giấy phép đăng ký kinh doanh phế liệu; buộc hộ ông Lê Văn Hà phải tháo dỡ công trình này. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày sau thì hộ ông Hà được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép kinh doanh, nên không thể xử lý dứt điểm.

Sau nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, ngày 27-6-2017, UBND phường Bình Chuẩn đã có văn bản kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An kiểm tra khu chứa phế liệu gây ô nhiễm môi trường của ông Lê Văn Hà. Ngày 6-7-2017, đoàn kiểm tra môi trường của TX.Thuận An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm tại khu chứa phế liệu của hộ ông Hà theo phản ánh. Qua đó, buộc hộ ông Hà tháo dỡ toàn bộ khu nhà tạm xây dựng không phép rộng 337,42m2 trên tổng diện tích 1.213m2 mà Công ty THHH thu mua phế liệu Hoàng Bảo Khanh đã thuê lại của bà P.T.H.T. Đồng thời, buộc thu dọn toàn bộ 3 tấn phế liệu các loại đang bày chứa trên tổng diện tích đất, trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất… Ông Lê Văn Hà đã ký vào văn bản làm việc với đoàn kiểm tra, cam kết sẽ tháo dỡ công trình và di dời toàn bộ phế liệu, trả lại hiện trạng khu đất trong thời gian 30 ngày.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên