Kinh doanh phế liệu, pallet trong khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ

Cập nhật: 20-05-2019 | 09:03:11

Hiện trên địa bàn TX.Thuận An đang tồn tại nhiều điểm kinh doanh phế liệu, pallet trong khu dân cư. Công tác phòng cháy chữa cháy tại những điểm này chưa được chấn chỉnh nên đã để xảy ra cháy nổ. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần nhanh chóng rà soát, khắc phục, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.


Nhiều điểm kinh doanh phế liệu, pallet trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nguy cơ tiềm ẩn chảy, nổ

Cháy vựa phế liệu, cả trăm người rời phòng trọ thoát thân

Mới đây đã xảy ra một vụ cháy vào khoảng 19 giờ ngày 6-5 tại vựa phế liệu thuộc Công ty nhựa Ánh Bình Minh, nằm trên đường An Phú 29, KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An.

Vào thời điểm trên, nhiều người ở trọ sống sát vựa phế liệu nghe thấy tiếng nổ lớn, sau đó ngọn lửa kèm theo khói bốc cao hàng chục mét. Người ở trọ thông báo cho chủ vựa phế liệu và cùng nhau dập lửa tại chỗ nhưng bất thành. Sự việc nhanh chóng được trình báo cho cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã huy động 10 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên khu vực cháy chứa nhiều thùng nhựa, phi chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa tiếp tục lan rộng ra diện tích rộng khoảng 2.000m2 của vựa phế liệu, có nguy cơ cháy lan. Chính quyền địa phương đã yêu cầu những người ở trọ nhanh chóng di chuyển tài sản ra phía khu vực an toàn để phòng cháy lan. Đến 11 giờ ngày 7-5, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

Ghi nhận tại hiện trường, đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ vựa phế liệu, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Thanh Bảy, một công nhân thuê trọ sát vựa phế liệu, cho biết: “Vào thời điểm xảy ra cháy là trời chập tối, khi đó tôi cùng vợ con đang chuẩn bị dọn cơm để ăn thì nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ vựa phế liệu. Sức nóng của ngọn lửa tỏa ra khiến tường phòng ngày càng nóng. Lo sợ nguy hiểm nên hai vợ chồng tôi tri hô cho người trong những căn phòng trọ kế bên đến hỗ trợ nhau di dời tài sản ra phía đường lớn. Có khoảng 20 căn phòng trọ trong dãy trọ phải di dời toàn bộ tài sản”.

Vụ cháy trên như lời cảnh báo về sự nguy hiểm của hàng trăm vựa phế liệu đang tồn tại ở các phường An Phú, Bình Chuẩn, Thuận Giao. Theo tìm hiểu của P.V, hiện trên địa bàn phường An Phú đang tồn tại 43 cơ sở kinh doanh phế liệu, trong đó có 23 điểm không giấy phép kinh doanh; các phế phẩm, tạp chất tồn dư đang gây ô nhiễm môi trường. Tại phường Bình Chuẩn và Thuận Giao, mỗi địa phương đang tồn tại từ 30 đến 40 cơ sở kinh doanh phế liệu, phần lớn là không có giấy phép kinh doanh… Rất nhiều cơ sở kinh doanh có địa điểm hoạt động sát vách các khu trọ, nhà dân, khu dân cư nhưng lại chưa được chủ kinh doanh quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ, thậm chí ngó lơ công tác này khiến nhiều người sinh sống xung quanh lo sợ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Nở rộ điểm kinh doanh pallet tự phát

Ngoài điểm kinh doanh phế liệu trong khu dân cư, hiện nay, hàng chục điểm kinh doanh pallet gỗ, pallet nhựa trong khu dân cư, dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn trên địa bàn TX.Thuận An đang nở rộ, xuất hiện ngày càng nhiều. Các điểm kinh doanh pallet chủ yếu là tự phát, không có giấy phép kinh doanh, không bảo đảm về an toàn lao động, môi trường, công tác phòng cháy chữa cháy.

Anh Lê Thanh Tùng, người dân địa phương, cho hay: “Do nhu cầu của các công ty về việc sử dụng pallet để vận chuyển hàng hóa nên nhiều người đã tự mở ra để làm, dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn là một trong những nơi tập trung nhiều nhất các điểm kinh doanh pallet, nhưng lại chưa bảo đảm việc an toàn khi những hàng pallet chất cao đến hàng mét, xếp ngay phía ngoài đường lớn mà không được che chắn cẩn thận. Nếu chẳng may gặp một cơn gió lớn thổi qua, hàng loạt pallet sẽ đổ xuống đường, gây nguy hiểm đến tính mạng cho người tham gia giao thông. Hoặc, một tàn thuốc còn đang cháy dính vào thì khu vực chứa pallet sẽ rất dễ xảy cháy”.

Theo ghi nhận của P.V, chỉ tính riêng dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú (TX.Thuận An) đã có hàng chục điểm kinh doanh pallet các loại. Mỗi ngày, các cơ sở này nhập về hàng trăm tấn gỗ vụn từ các công ty sản xuất gỗ, sau đó cho nhân công cưa, xẻ gia công pallet. Nhà xưởng tạm bợ, nên các cơ sở hoạt động này đã gây ô nhiễm môi trường khá nặng, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân xung quanh. Hơn nữa, nguồn gỗ vụn được chất thành đống, có thể xảy ra cháy, nổ bất lúc nào. Trong khi đó, hầu hết các cơ sở này đều kinh doanh theo kiểu tự phát, nên công tác phòng chày chữa cháy gần như không quan tâm.

Nói về vấn đề kinh doanh phế liệu, pallet trong khu dân cư, ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng TX.Thuận An tiến hành rà soát toàn bộ điểm kinh doanh phế liệu, những điểm kinh doanh nào đang tồn tại trong khu dân cư, không đủ điều kiện kinh doanh sẽ yêu cầu di dời, hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác để bảo đảm an toàn cho người dân. Tới đây, địa phương sẽ kiểm tra các điểm kinh doanh paleet, hạn chế để xảy ra cháy nổ, gây ô nhiễm môi trường”.

Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho rằng: “Các điểm kinh doanh phế liệu dưới 500m2, không bảo đảm yêu cầu về công tác an toàn, phòng cháy chữa cháy sẽ buộc di dời. Tới đây, UBND phường sẽ tiến hành di dời một điểm kinh doanh phế liệu trong khu dân cư đang gây ô nhiễm môi trường”.

Cũng theo ông Hội, tình trạng nở rộ các điểm kinh doanh pallet “tự phát” tại địa phương mà báo chí cung cấp, UBND phường sẽ cử cán bộ xuống xác minh, kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế là số cơ sở kinh doanh phế liệu mà các địa phương kiểm tra, xử lý, thậm chí là cưỡng chế vì gây ô nhiễm môi trường trong những năm qua gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi hầu hết các điểm kinh doanh này mang tính tự phát, không được cấp phép. Xử lý cơ sở này, thì cơ sở khác lại mọc lên. Vần đề ở đây là cán bộ địa phương phải thường xuyên kiểm tra, không để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cũng như chồng chất phế liệu giáp các khu nhà trọ, dân cư. Như thế, nếu có xảy ra cháy nổ, cũng phần nào không ảnh hưởng nhiều đến bà con. Công tác kiểm tra phòng cháy tại chỗ phải được quan tâm. Cơ sở nào còn thiếu và yếu trong phòng cháy tại chỗ phải được trang bị ngay. Có làm được như thế, thì người dân sống gần các điểm kinh doanh phế liệu mới yên tâm phần nào.

HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên