Kinh doanh phế liệu trong khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự 

Cập nhật: 30-12-2015 | 08:25:19

Các cơ sở kinh doanh phế liệu (gọi tắt là cơ sở) hoạt động không có giấy phép kinh doanh không những gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ,… mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Các chủ cơ sở thường mua phế liệu không rõ nguồn gốc, đặc biệt trong đó còn có các tài sản có giá trị do các đối tượng bất lương gây án mà có bán lại cho cơ sở để tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số cơ sở vì lợi nhuận trước mắt còn có hành vi đổ trộm chất thải công nghiệp, gây hủy hoại môi trường và bức xúc trong nhân dân. 

 
Xe tải chở chất thải nguy hại không giấy phép bị bắt quả tang ngày 22-12. Ảnh: THÀNH QUANG

Theo ghi nhận của P.V, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn đi qua 3 phường An Phú, Thuận Giao và Bình Chuẩn (TX.Thuận An) với hàng chục cơ sở, vì vậy nơi đây thường được chọn làm “bãi đáp” cho chất thải công nghiệp không thể tái chế. Điều đáng nói là rác gồm vải vụn, mút xốp, lốp xe, bịch nylon,… sau khi được đổ trộm ở đây liền được châm lửa đốt gây khói mịt mù một vùng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Một cư dân sinh sống tại đây nói trong bức xúc: “Ai ở đây mới thấu hiểu được nỗi khổ của chúng tôi. Họ thường dùng xe tải hoặc xe ba gác chở đủ các loại rác đến đây rồi lén đổ vào chiều tối và ban đêm. Đã vậy, họ còn châm lửa đốt gây khói nghi ngút, bốc mùi rất khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi nghiêm trọng. Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng cần vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này”.

Trao đổi với P.V, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Khu đất như người dân phản ánh là của Công ty Areco nằm trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Đất trống, khu vực này lại vắng nên nhiều người ở nơi khác đến lén đổ rác vào ban đêm nên rất khó phát hiện xử lý. Hiện tại UBND phường đã gắn 20 biển cấm đổ rác và thường xuyên cử lực lượng đi tuần tra để kịp thời phát hiện các trường hợp đổ trộm chất thải. Còn đối với 27 cơ sở (chỉ có 2 cơ sở có giấy phép kinh doanh) đang hoạt động, chính quyền địa phương sẽ xuống kiểm tra, lập biên bản xử phạt nếu vi phạm, đồng thời vận động các cơ sở này cam kết không đổ trộm chất thải, gây ô nhiễm môi trường”.

 

Bắt xe chở chất thải nguy hại

Khoảng 9 giờ ngày 22-12, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt giữ 1 xe tải chở chất thải nguy hại nhưng không có giấy phép vận chuyển.

Vào thời điểm trên, tài xế Lê Văn Hợi (SN 1982, quê Vĩnh Phúc) điều khiển xe tải 1,4 tấn BS 54T- 1354 vận chuyển 38 thùng phuy dùng chứa hóa chất sản xuất sơn từ Công ty TNHH Jinyong Việt Nam, đóng tại Khu công nghiệp Sóng Thần III, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đến đoạn đường L5, KP.I, phường Phú Tân, TP.TDM thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Tài xế xe ô tô nêu trên không xuất trình được giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại cũng như hợp đồng vận chuyển số hàng hóa nêu trên. Công an tỉnh đang tiếp tục làm rõ, xử lý vụ việc.

THÀNH QUANG

Theo tìm hiểu của P.V, không riêng gì tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn xảy ra tình trạng đổ chất thải trộm, các tuyến đường như Lê Hồng Phong, quốc lộ 1K, Trần Quang Diệu… (TX.Dĩ An) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đặc điểm chung của các tuyến đường này là nằm giáp ranh nên có tình trạng cơ sở nằm địa phương này nhưng để phế liệu không thể tái chế ở địa phương khác mà chỉ cách nhau một con đường.

Nhiều bạn đọc cũng phản ánh những hệ lụy của việc kinh doanh phế liệu trong khu dân cư bên cạnh việc lén lút đổ trộm chất thải, một số cơ sở còn tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Thủ đoạn của những chủ cơ sở này là cấu kết với các đối tượng là nhân viên trong công ty để đưa tài sản ra ngoài bán lại với giá rẻ hoặc tổ chức thu mua những tài sản không rõ nguồn gốc như sắt, thép xây dựng, xe máy, đồ gia dụng,… được các đối tượng bất lương bán lại. Số tài sản này sau khi được các đối tượng bất lương bán lại với giá “hời” sẽ được chủ các cơ sở này “phù phép” bán với giá cao và thu lợi bất chính. 

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên