Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp môn lịch sử

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

 Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn lịch sử, thầy Nguyễn Chí Thuận, trường THPT Dĩ An đã chia sẻ phương pháp ôn thi môn lịch sử. Theo thầy Thuận, HS không nên đọc quá nhiều tài liệu. Trước khi đọc cả bài hay từng phần nên nắm chắc dàn ý của bài, học theo trình tự chặt chẽ từ chương, bài, mục. Không nên học thuộc theo kiểu học vẹt, hoặc học quá chi tiết mà phải chọn lọc kiến thức, nắm các sự kiện và mô tả, đánh giá, nhận xét. Cần suy nghĩ, tránh tình trạng thuộc lòng mà không hiểu. Nếu là sự kiện quan trọng thì phải nhớ cả ngày, tháng, năm. Nếu không nhớ ngày, có thể chỉ cần nhớ tháng và năm. Nên tìm các mối quan hệ giữa các mốc về thời gian và sự kiện thì dễ nhớ và nhớ lâu. So sánh để tìm ra điểm giống, khác nhau và nguyên nhân.

  Học sinh trường chuyên Hùng Vương phấn khởi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay các em được chọn 2 môn thi Ảnh: A.SÁNG 

Về cách làm bài, thầy Thuận có lời khuyên, trước hết HS cần phân tích đề, đọc kỹ từng chữ trong câu hỏi để hiểu rõ đề hỏi vấn đề gì, tránh lạc đề hoặc thiếu ý. Làm đề cương sơ lược trước khi viết để có tính hệ thống, trình tự… Cách trình bày cũng khá quan trọng. HS viết vào giấy thi sạch sẽ, dễ đọc. Hết mỗi ý chính, mỗi sự kiện nên xuống dòng nhằm làm nổi bật từng giai đoạn, từng sự kiện, từng ý. Có thể viết tắt những chữ thông dụng, không dùng những ký hiệu. Chữ nào sai thì gạch đè lên, không nên xóa lem nhem. Nếu thiếu cả một đoạn dài có thể ghi bổ sung xuống cuối bài. Phải chia thời gian để trả lời đủ các câu hỏi. Khi làm bài HS cần tính toán thời gian để khi viết bài xong vẫn còn thời gian để đọc lại bài, sửa chữa những chỗ nhầm lẫn trước khi nộp bài.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn Thương, trường THPT Bình Phú (TP. TDM) thì cho rằng, trong các tiết ôn thi tốt nghiệp thì việc dò bài HS là việc làm quan trọng bậc nhất. HS phải trình bày được những nội dung quan trọng mà GV muốn dò. Khi dò bài nên dò trình tự từng nội dung và cho cả lớp cùng trình bày nội dung đó, không nên dò một lúc nhiều nội dung. GV không nên nhờ những HS giỏi dò bài một nửa lớp giúp mình vì HS thường nể nang hay bao che cho nhau. GV cũng không nên cho HS viết ra giấy vì làm như vậy rất mất thời gian. Cũng không nên cho HS bốc thăm câu trình bày nội dung, vì làm như vậy HS trình bày được phần mình thuộc, GV không biết rằng có những phần khác HS chưa thuộc. Khi dò bài chú ý tất cả đối tượng HS, đặc biệt là HS yếu, lười học hoặc kỹ năng học bài kém. Đối với những HS học bài chưa tốt thì GV khi dò bài không la mắng, càng không nên bắt HS lên bảng hay đi vào góc lớp đứng. Với những em này, tốt nhất là đề nghị đứng dậy học bài tại chỗ, khi nào thuộc cho ngồi xuống.

Cô Nguyễn Thị Mừng, trường THPT Dầu Tiếng thì có cách làm khác. Khi ôn tập trên lớp cô sử dụng nhiều hình thức để tránh sự nhàm chán ở HS. Cô thực hiện kiểm tra vấn đáp theo câu hỏi bắt buộc hoặc cho HS tự lựa chọn theo chủ đề. Đối với kiểm tra viết lên bảng, mỗi lần cô gọi 3 - 4 HS lên bảng. Cô thường chọn những em chưa nắm vững nội dung kiểm tra, yêu cầu những em này đối chiếu tài liệu với nội dung các bạn ghi lên bảng để nhận xét các mức độ: đúng, đủ, thiếu, sai sót… Cách làm này giúp những em chưa chuẩn bị bài tốt ở nhà có điều kiện học bài tại chỗ. Với hình thức kiểm tra viết cả lớp, cô yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. Sau khi thu bài, cô trình chiếu đáp án và chia bài cho HS chấm chéo theo tổ hoặc theo bàn. Khi gặp các câu hỏi so sánh hoặc câu hỏi có ma trận, thì cô sử dụng phương pháp thảo luận nhóm. Ngoài ra, cô còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: hái hoa dân chủ, đấu bảng… Ngoài những phương pháp trên, cô còn gợi ý cho HS cách ghi âm những nội dung cảm thấy khó học, khó nhớ vào điện thoại di động hoặc máy vi tính để nghe mọi lúc, mọi nơi với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

 H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X
free html hit counter