Kinh nghiệm quý từ đợt diễn tập phòng chống lụt bão

Cập nhật: 14-07-2012 | 00:00:00

Với phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ và thực hiện cứu người trước, di dời tài sản sau, đợt diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn ở xã Tương Bình Hiệp đã tạo ra một nét đột phá mới nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ quân sự, công an và nhân dân về phòng chống thiên tai, địch họa trên địa bàn.

Bà Võ Trần Phương Mai, Phó Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN-GNTT thành phố Thủ Dầu Một cho biết: Đợt diễn tập lần này nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức và công tác chỉ huy, điều hành và sử dụng các lực lượng của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN-GNTT; đồng thời nâng cao trình độ hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị trú đóng trên địa bàn, cũng như các ngành trong ứng phó kịp thời các tình uống thiên tai có thể xảy ra.

Thực tế chỉ diễn ra trong 2 ngày, nhưng để đạt được mục đích yêu cầu đề ra, công tác chuẩn bị đã được các ngành của thành phố Thủ Dầu Một và xã Tương Bình Hiệp triển khai thực hiện từ hơn một tháng trước đó. Theo các tình huống giả định của đợt diễn tập: Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão xã Tương Bình Hiệp phải xử lý các tình huống gây lũ lụt do cơn bão số 4 và do xả lũ hồ Dầu Tiếng làm ảnh hưởng trực tiếp đến các xã ven sông Sài gòn, mà xã Tương Bình Hiệp là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ trong vùng ngập lũ gặp không ít khó khăn, tài sản và tính mạng bị đe dọa. Trước tình huống trên, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN-GNTT xã nhanh chóng mở hội nghị khẩn cấp tìm biện pháp xử trí, thông báo mọi diễn biến tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, các công điện khẩn của cấp trên cho các lực lượng và quần chúng nhân dân. Ngay sau đó, cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng bất thường, đề ra nghị quyết lãnh đạo địa phương chuyển sang tình trạng khẩn cấp để ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra. Theo đó, Ban Chỉ huy PCLB có phiên họp để bàn biện pháp di dân, điều chỉnh kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể và lực lượng quân sự, công an.

Với tình huống thực binh giả định đầu tiên là lực lượng dân quân cứu vớt người và tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi trên sông Sài Gòn. Bằng tình cảm và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ dân quân đã nhanh chóng có mặt triển khai lực lượng và lao mình vào nước lũ để cứu người và tài sản đưa vào nơi an toàn để lực lượng y tế cứu chữa và lực lượng công an bảo quản tài sản cho người dân.

Còn tại vị trí giả định, trung đội dân quân triển khai lực lượng di dời người dân và tài sản trong vùng lũ mới thấy ý nghĩa quan trọng hơn của đợt diễn tập.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, đây là cuộc diễn tập được thực hiện với nhiều tình huống giả định đưa ra khá sát thực tình hình thực tiễn của từng địa bàn ven sông và vùng thấp nơi có thể xảy ra ngập lụt nhằm nâng cao một bước về ý thức trách nhiệm của mọi người. Ông Huỳnh Tấn Lợi, Chủ tịch UBND - Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão xã Tương Bình Hiệp cho biết, qua đợt diễn tập cho thấy sự đoàn kết, thống nhất giữa cán bộ từ Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể, các lực lượng toàn xã trong công tác phối hợp ứng cứu kịp thời các tình huống giả định mà Ban chỉ đạo đưa ra với quyết tâm giảm nhẹ tới mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản của người dân khi có thiên tai lụt bão xảy ra; còn đối với người dân cũng đã nâng cao được ý thức trong việc phòng chống lụt, bão, lũ.

Đợt diễn tập không chỉ là bài học kinh nghiệm cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân địa phương xã Tương Bình Hiệp mà còn cho cả lãnh đạo, chính quyền các địa phương lân cận để rút kinh nghiệm.

Có thể nói, đợt diễn tập lần này có ý nghĩa thiết thực trong phòng và chống thiên tai, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sẵn sàng triển khai xử lý các tình huống thiên tai, địch họa khác. Ý nghĩa thiết thực khác là góp phần tuyên truyền cảnh báo, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, tránh ứng phó lụt bão cho các tầng lớp nhân dân; phát huy ý thức đoàn kết, tự giác, chủ động phòng, tránh lụt bão của toàn dân trên địa bàn xã Tương Bình Hiệp, đồng thời để Ban Chỉ huy PCLB-TKCN-GNTT thành phố rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn để tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo các ngành và địa phương trên địa bàn.

T.LIÊM - T.DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên