Kinh nghiệm thực tiễn và thể chế, chính sách

Cập nhật: 14-02-2019 | 08:45:02

Với con số hơn 3.500 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực tính đến thời điểm này, với tổng vốn đăng ký hơn 32,2 tỷ USD, Bình Dương được xem là điểm sáng thu hút vốn FDI của cả nước. Từ kinh nghiệm thực tiễn quá trình mời gọi, thu hút, quản lý và sử dụng vốn FDI của Bình Dương, có thể đúc kết thành bài học cho những tỉnh, thành khác. Và, đó cũng là lý do để Bình Dương được chọn làm nơi diễn ra hội nghị “Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới”.

 Với 350 khách mời của Chính phủ và 400 doanh nghiệp FDI tham gia, cho thấy quy mô và tầm quan trọng của hội nghị. Mục đích của hội nghị là kêu gọi “những người trong cuộc” tham gia đóng góp ý kiến để Chính phủ hoàn thiện dự thảo Đề án “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030”. Tại hội nghị lần này, Trung ương cũng sẽ lắng nghe những vướng mắc, khó khăn của các địa phương về thể chế, chính sách pháp luật và thực tiễn quản lý trong quá trình thu hút FDI; các đề xuất, kiến nghị của địa phương. Hội nghị cũng sẽ bàn giải pháp thu hút FDI có chọn lọc nhằm giải quyết các vấn đề bất cập trong thu hút FDI liên quan đến đất đai, môi trường, chuyển giá, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ…

Sở dĩ Bình Dương được chọn làm nơi diễn ra hội nghị là do địa phương đã chắt lọc được nhiều kinh nghiệm có thể giúp các địa phương khác áp dụng cho quá trình mời gọi, thu hút vốn FDI. Là một tỉnh đi sau trong thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Bình Dương đã bứt phá, vươn lên trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI. Đây sẽ là kinh nghiệm quý cho các địa phương đang trong quá trình mời gọi, thu hút FDI. Từ góc nhìn của Bình Dương về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình mời gọi, thu hút FDI và những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh, sẽ góp phần giúp Trung ương hoàn thiện đề án thể chế, chính sách về thu hút FDI trong tình hình mới.

Thời gian gần đây, mặc dù vẫn chú trọng thu hút các dự án FDI, nhưng Bình Dương đã rút ra được bài học không thu hút FDI bằng mọi giá mà thu hút có chọn lọc. Hiệu quả của các dự án FDI mang lại là không thể phủ nhận, nhưng từ thực tiễn của quá trình thu hút FDI không có sự chọn lọc trước đây mang lại, Bình Dương đã chuyển sang thu hút các dự án FDI có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường. Đây là kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn của Bình Dương và sẽ là bài học quý cho các địa phương khác trong quá trình mời gọi, thu hút FDI từ nay về sau.

Trong bối cảnh dòng vốn FDI dịch chuyển diễn ra nhanh và mạnh, cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết, việc hoàn thiện thể chế, chính sách để tăng cường thu hút vốn FDI vào Việt Nam là cần thiết để tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế đang trên đà phát triển. Cùng với sự đóng góp của các địa phương khác trong cả nước, những kinh nghiệm thực tiễn của Bình Dương chắc chắn sẽ giúp Trung ương có cái nhìn tổng thể để hoàn thiện thể chế, chính sách về thu hút FDI trong thời gian tới

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên