Kinh nghiệm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại TX.Tân Uyên

Cập nhật: 23-10-2018 | 07:34:20

Để hạn chế các vụ việc tranh chấp lao động tập thể (TCLĐTT), đình lãn công, trong thời gian qua, TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; đồng thời nắm chắc tình hình ở địa bàn, phòng ngừa kịp thời và hạn chế tối đa các vụ tranh chấp lao động, đình lãn công trên địa bàn.

 Cán bộ công đoàn nêu ý kiến tại buổi gặp gỡ, tọa đàm với lãnh đạo TX.Tân Uyên. Ảnh: T.THẢO

 Để hạn chế các vụ TCLĐTT, đình lãn công, các cơ quan chức năng tại TX.Tân Uyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn các quy định của Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ), nhất là chế độ tiền lương, BHXH, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế… Từ đầu năm đến nay, thông qua hộp thư điện tử, thị xã đã triển khai văn bản hướng dẫn cho 1.632 lượt doanh nghiệp (DN); tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn cho 250 DN; tuyên truyền pháp luật cho hơn 2.800 NLĐ; cấp phát 950 sổ tay, tờ rơi; tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh… Đặc biệt là TX.Tân Uyên đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo thị xã với cán bộ công đoàn cơ sở, công nhân lao động trên địa bàn...

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban Chỉ đạo giải quyết TCLĐTT, đình công, cho biết tại buổi gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo thị xã và các ngành chức năng đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở về các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Lãnh đạo TX.Tân Uyên cũng đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến đời sống NLĐ và sự phát triển của tổ chức công đoàn cơ sở như việc thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân; có thêm nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, các điểm vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khoẻ cho NLĐ; tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động; quan tâm xây dựng nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp… Thông qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của NLĐ và người sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN.

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, từ nay đến cuối năm được xem là thời điểm dễ xảy ra TCLĐTT, vì vậy TX.Tân Uyên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; đồng thời nắm chắc tình hình ở địa bàn, phòng ngừa TCLĐTT, đình lãn công. Trước mắt, thị xã kiện toàn Ban Chỉ đạo đúng cơ cấu, đúng thành phần theo quy định; rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc theo quy định mới; phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên; kiện toàn tổ công tác liên ngành, bảo đảm nguồn nhân lực hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, trình tự giải quyết vụ việc cho các thành viên trong tổ; yêu cầu thành lập tổ tư vấn pháp luật theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kịp thời hỗ trợ cho NLĐ.

Trong 3 tháng cuối năm, thị xã xác định cụ thể địa bàn, nhóm đối tượng DN để tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ bảo hiểm cho NLĐ của các DN; hướng dẫn DN công khai chế độ lương, thưởng tết, góp phần phòng ngừa đình công không đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thị xã chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong các DN và phát triển thêm tổ chức công đoàn trong các DN mới; tăng cường tuyên truyền, vận động chủ DN nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân, thực hiện tốt quy chế dân chủ theo Nghị định 60/2013/ NĐ-CP. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới, các cơ quan có liên quan cùng các địa phương sẽ tiếp tục chăm lo chu đáo cho NLĐ về vật chất và tinh thần, đặc biệt là người lao động không có điều kiện về quê đón tết.

 Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xảy ra 16 vụ TCLĐTT. Nguyên nhân chủ yếu do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật lao động, chưa giải quyết kịp thời các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Tại nơi xảy ra TCLĐTT, tổ công tác liên ngành của thị xã đã nhanh chóng có mặt để nắm bắt thông tin, tham mưu hướng giải quyết các vấn đề do NLĐ nêu ra; hướng dẫn người sử dụng lao động và NLĐ thỏa thuận những vấn đề liên quan đến lợi ích của hai bên; thực hiện đúng các quy định của pháp luật và động viên, khuyến khích NLĐ làm việc, bảo đảm an ninh trật tự, ổn định sản xuất, kinh doanh của DN và bảo đảm quyền lợi chính đáng NLĐ.

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên