Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Niềm hy vọng vàng trên đường đua xanh

Cập nhật: 17-08-2018 | 09:18:29

Vận động viên (VĐV) môn bơi Nguyễn Thị Ánh Viên được kỳ vọng sẽ mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) ít nhất là 1 huy chương vàng (HCV) tại Á vận hội lần thứ 18 - Asian Games 2018 đang diễn ra tại Indonesia.


Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn được Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty cổ phần (Becamex IDC) tài trợ 50 triệu đồng cho chiến dịch Asian Games 2018

Với người hâm mộ TTVN, cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên không có gì xa lạ, khi kình ngư này năm 19 tuổi đã giành đến 8HCV, 1HCB, 1HCĐ, phá 8 kỷ lục SEA Games. Ánh Viên được công nhận là VĐV ngoài Singapore xuất sắc nhất tại SEA Games 28 năm 2015. Kình ngư vàng đến từ Cần Thơ xếp thứ 25 thế giới ở nội dung 400m tự do của nữ và thứ 9 thế giới nội dung 400m hỗn hợp. Từ những thành tích này, Ánh Viên được đầu tư trọng điểm, được tập huấn dài hạn tại Florida của Mỹ trong thời gian 6 năm. Trong thời gian ở Mỹ, Ánh Viên được tập luyện, ăn uống theo giáo án và chế độ đặc biệt dành cho những siêu kình ngư thế giới như Micheal Phelps (Mỹ), Schooling (Singapore). Tại Mỹ, Ánh Viên thi đấu cho các CLB bơi Saint Augustine (bang Florida), rồi Ebiscobal và được dẫn dắt bởi chuyên gia Cray Anthony Teeters, một trong những HLV giỏi nhất của làng bơi lội Mỹ. Có thể nói, Ánh Viên là VĐV được đầu tư nhiều nhất hiện nay của TTVN với kinh phí hàng tỷ đồng/năm. Những tháng năm luyện tập vất vả bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vượt qua những thách thức, áp lực rất lớn đã được đền đáp khi Ánh Viên liên tục gặt hái nhiều thành tích mà xưa nay chưa bao giờ có được.

Cụ thể, ở chặng một FINA World Cup 2015 tại Moscow (Nga), Ánh Viên đã xuất sắc giành được 2 chiếc huy chương danh giá cho TTVN là HCĐ nội dung 200m hỗn hợp và HCB 400m hỗn hợp cá nhân nữ. Sau đó, ở chặng 2 diễn ra tại Paris (Pháp), Ánh Viên đoạt thêm HCB 400m hỗn hợp cá nhân nữ. Cần phải nói thêm, FINA World Cup là giải đấu xếp thứ 4 về độ danh giá trong hệ thống các giải bơi cấp thế giới sau World Championships, Olympic, FINA World Master Championships. Cũng từ những thành tích vô cùng xuất sắc, tại SEA Games 28 năm 2015 cũng như các giải đấu thế giới, Ánh Viên được đề xuất thăng hàm từ đại úy lên thiếu tá.

Tại đấu trường ASIAD, Ánh Viên giành 2HCĐ ở các nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp. Ở ASIAD 18, Ánh Viên sẽ tranh tài ở 2 nội dung 200m và 400m hỗn hợp. Vì thế, mục tiêu của “Tiểu Tiên cá” là giành HCV. “Tôi rất muốn đổi màu huy chương ở giải lần này. Tôi đã tập luyện và chuẩn bị rất kỹ cho các nội dung để tranh tài tại ASIAD, nên tôi hy vọng mình sẽ thực hiện tốt khi thi đấu. Tôi kỳ vọng vào nội dung 400m hỗn hợp sở trường của mình vì tôi đã tập luyện tốt. Thành tích nội dung này của tôi trong tập luyện là 4 phút 36 giây và tôi hy vọng sẽ vượt qua được thành tích đó để đổi màu huy chương”, Ánh Viên chia sẻ. Nếu thi đấu đúng khả năng của mình, Ánh Viên nhiều khả năng sẽ giành được ít nhất 1 HCV, hoàn thành 1/3 số lượng HCV mà đoàn TTVN đặt ra tại đấu trường Asian Games. Đó sẽ là chiếc HCV mamg tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên TTVN giành được HCV ở một môn cơ bản của Olympic đó là bơi tại Á vận hội!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên