Kinh tế Bình Dương đột phá - Kỳ 1

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:17:33

Kỳ 1: Phát triển các tuyến giao thông tạo lực

 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015, Bình Dương đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ; đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng giao thông; đồng thời tập trung xây dựng các trục giao thông nội bộ liên kết giữa các khu vực trong tỉnh, góp phần tạo động lực cho Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn.

 Phát triển các tuyến giao thông tạo lực góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn. Trong ảnh: Đường Phạm Ngọc Thạch (TP.Thủ Dầu Một) đã được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2014. Ảnh: X.THI

 Tạo động lực phát triển

Trong 5 năm qua, Bình Dương đã đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường có tính huyết mạch, góp phần tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Dự án có chiều dài 26,7km với tổng vốn đầu tư là 1.794 tỷ đồng, quy mô 6 làn đường với hành lang kỹ thuật rộng, có nhiều cầu vượt, hầm chui ở các nút giao thông. Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một. Dự án được khởi công từ năm 2009, dự kiến cuối năm 2015 sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết khi hoàn thành dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường giao thông như quốc lộ 13, ĐT743 và kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Bình Dương với cảng Thị Vải, Cái Mép, cảng container, sân bay quốc tế Long Thành. Việc đầu tư xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, góp phần to lớn cho việc thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Một trong những công trình trọng điểm khác là dự án đường Phạm Ngọc Thạch (TP.Thủ Dầu Một). Đây là tuyến đường nối liền trung tâm Thành phố mới Bình Dương với TP.Thủ Dầu Một. Dự án có chiều dài 6,53km, quy mô 8 làn xe với tổng vốn đầu tư 1.917 tỷ đồng, đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Bên cạnh đó, các tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng như ĐT741, ĐT742, ĐT743, ĐT744... đã tạo sự liên hoàn, đồng bộ, kết nối thông suốt giữa các khu công nghiệp và khu dân cư, các vùng nguyên liệu; kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại, đồng bộ là nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội của Bình Dương nói chung, đồng thời góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Thay đổi bộ mặt đô thị

Các tuyến đường giao thông trọng yếu, mang tính huyết mạch được đầu tư nâng cấp, mở rộng không những tạo động lực đột phá về phát triển công nghiệp, mà còn làm thay đổi bộ mặt đô thị của Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC), cho rằng việc xây dựng hoàn thành và đưa các công trình tạo lực vào sử dụng đã góp phần quan trọng tạo ra bộ mặt đô thị mới cho TP.Thủ Dầu Một, cũng như mở ra cơ hội cho sự phát triển bền vững của Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung.

Hiện nay, trên những con đường lớn đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, người dân sinh sống 2 bên đường có điều kiện phát triển thương mại - dịch vụ; nhiều công ty, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... cũng thi nhau mọc lên. Chị Nguyễn Thị Hoa ở khu phố 8, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ khi dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn phường hoàn thành đã thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ ở địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Qua 5 năm tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, các tuyến giao thông tạo lực đã góp phần thu hút đầu tư, tạo tiền đề cho Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. (còn tiếp)

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên