Kinh tế Bình Dương đột phá- Kỳ 5

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:46:10

Kỳ 5: Thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu

Những năm qua, Bình Dương là địa phương phát triển năng động, luôn hoàn thành và vượt mức dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) hàng năm. 5 năm qua, trong quá trình thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách, Bình Dương không ngừng phấn đấu để bảo đảm cân đối ngân sách và các nguồn lực tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bảo đảm thu - chi

Giai đoạn 2010-2015, trong điều kiện nền kinh tế của đất nước phát sinh nhiều khó khăn, thách thức, Bình Dương lại được giao chỉ tiêu thu ngân sách rất nặng nề, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của UBND tỉnh, các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý thu ngân sách trên địa bàn như Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc, Hải quan... đã phối hợp nhịp nhàng với các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp mà Chính phủ, ngành và UBND tỉnh đã đề ra.

Nhờ đó 5 năm qua, công tác điều hành thu NSNN trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, luôn hoàn thành vượt mức dự toán HĐND tỉnh giao. Cụ thể, tổng thu ngân sách tăng bình quân hàng năm là 10,7%; ước năm 2015 thu ngân sách đạt 34.000 tỷ đồng (Nghị quyết HĐND tỉnh giao là 30.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó Bình Dương đã điều hành ngân sách linh hoạt, bảo đảm ngân sách chi cho đầu tư phát triển.

5 năm qua, Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách. Trong ảnh: Ngành thuế đối thoại cùng DN nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc để DN ổn định và phát triển SXKD; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho DN đóng đầy đủ thuế cho Nhà nước

Đối với lĩnh vực thuế, tình hình thu thuế trong giai đoạn 2010-2015 luôn đạt khá so với dự toán của Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Chỉ tính riêng 9 tháng qua, nguồn thu ngân sách từ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt 12.751 tỷ đồng, chiếm 66,63% tổng nguồn thu NSNN (19.136 tỷ đồng) trên địa bàn.

Có thể nói kết quả thực hiện nhiệm vụ NSNN giai đoạn 2010-2015 đã đạt được những kết quả tốt, góp phần quan trọng bảo đảm nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết tuy chịu sự tác động từ những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu và trong nước nhưng trong 5 năm qua, tình hình KT-XH của Bình Dương vẫn có bước phát triển tích cực.

Để góp phần cùng DN vượt qua khó khăn, ngành thuế đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ DN qua việc thực hiện chính sách thuế mới. Các chính sách ưu đãi về thuế đã khuyến khích DN mạnh dạn đầu tư, đổi mới dây chuyền công nghệ và áp dụng các phương thức sản xuất, kinh doanh (SXKD) phù hợp với những biến động của nền kinh tế thị trường.

Bên cạnh đó, ngành thuế đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế, tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ những vướng mắc theo từng ngành, lĩnh vực… đã tạo nhiều thuận lợi cho DN.

 Cùng với đó ngành thuế đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Chính phủ, UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD giúp cộng đồng DN, doanh nhân và người nộp thuế phát huy tính năng động, sáng tạo trong SXKD.

Ông Huỳnh Đình Trí cho biết trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tích cực triển khai các nhóm giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho DN như: Tạo thuận lợi cho DN hoạt động SXKD có hiệu quả; đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử; tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế.

Ngành thuế cũng sẽ bảo đảm chính sách rõ ràng, minh bạch, đơn giản; giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cho công tác quản lý thuế; đồng thời giữ ổn định nguồn thu NSNN nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2016-2020. (Còn tiếp)

Ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho rằng trên địa bàn tỉnh, các tổ chức, cá nhân nộp thuế đã tạo ra khối lượng sản phẩm giá trị lớn, tạo nhiều việc làm, hiệu quả kinh doanh không ngừng được nâng cao, từ đó giúp DN tích lũy được nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đây là cơ sở để tăng thu ngân sách, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên