Chia sẻ bài viết lên facebook

Kinh tế Bình Dương đột phá- Kỳ 8

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:24:53

Kỳ 8: Hệ thống chợ ngày càng hoàn thiện

Sau 5 năm nỗ lực thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần kích cầu tiêu dùng xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Động lực từ chính sách

Để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại (TM), 5 năm qua UBND tỉnh đã ban hành cơ chế đầu tư phát triển các chợ trên địa bàn; theo đó UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Từ đó, UBND các huyện, thị, thành phố đã chủ động tập trung chỉ đạo ban quản lý các chợ tăng cường tuyên truyền vận động tiểu thương tại chợ thực hiện văn minh TM, niêm yết giá cả, bán hàng bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, không mua bán hàng gian hàng giả...

 Phát triển chợ nông thôn, chợ truyền thống góp phần nâng tỷ trọng thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Hoạt động kinh doanh tại chợ Long Nguyên (huyện Bàu Bàng)

Bình Dương cũng đã triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giải tỏa chợ tạm, chợ tự phát không phù hợp với quy hoạch. Đây là công việc hết sức khó khăn, song với quyết tâm cao, kết hợp với việc hỗ trợ đã tạo sự an tâm cho tiểu thương khi thực hiện giải tỏa. Song song đó, Bình Dương cũng quan tâm sắp xếp tạm thời các điểm chợ, bố trí quỹ đất sạch để doanh nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng TM, tìm vị trí đất phù hợp để phát triển xây dựng chợ mới, đồng thời nâng cấp sửa chữa chợ trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của tiểu thương... Đây là những động lực khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư mở rộng và xây mới chợ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vị Hảo - chủ đầu tư chợ Vị Hảo (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) cho biết, ban đầu mặc dù gặp khó khăn về công tác vận động tiểu thương mua bán tự do vào đăng ký quầy sạp, song đơn vị nhận thấy nhu cầu người dân, công nhân ở đây rất lớn; bên cạnh đó là sự đồng hành, ủng hộ của chính quyền địa phương nên công ty đã tập trung nguồn lực để hoàn thành dự án.

Xây dựng nhiều chợ mới khang trang

Nằm ở phía bắc của tỉnh, chợ Long Nguyên (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) là điểm tập trung mua bán mới khá nhộn nhịp. Chợ được xây dựng quy mô và khang trang, nằm ở vị trí thuận lợi nên các tiểu thương kinh doanh ở đây rất phấn khởi. Bà Phan Thị Đăng Đoan, tiểu thương quầy rau tại chợ này cho biết, được bán hàng trong chợ mới khang trang với các hạng mục được xây dựng đồng bộ, đúng quy chuẩn nên rất yên tâm. Ở đây, lượng khách mua sắm khá nhộn nhịp nên bảo đảm hàng đưa về tiêu thụ nhanh.

Không còn cảnh chợ tự phát, xập xệ, gây mất an toàn giao thông ngay trên đường Nguyễn Văn Lộng, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một như trước đây, chợ Chánh Mỹ đi vào hoạt động năm 2013 theo hình thức xã hội hóa là kết quả của quá trình nỗ lực vượt khó của nhà đầu tư và sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan. Tiểu thương tại chợ phục vụ đa dạng mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Ngọc, người dân ở phường Chánh Mỹ nhận xét: “Chợ Chánh Mỹ tuy có khuôn viên nhỏ nhưng xe vào chợ dễ dàng, hàng hóa kinh doanh được sắp xếp thuận tiện cho người mua”.

Theo Sở Công thương, từ năm 2011 đến nay đã có 11 chợ được xây dựng mới, nâng tổng số chợ hiện nay trên địa bàn tỉnh lên 105 chợ. Song song đó, chương trình bán hàng bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu và mạng lưới phân phối được triển khai đến các đơn vị, điểm khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trong toàn tỉnh.

Có thể thấy, sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới phân phối bán lẻ hiện đại và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã tác động lớn đến mãi lực của chợ truyền thống, chợ nông thôn. Tuy vậy, mạng lưới chợ truyền thống vẫn có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. (Còn tiếp)

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên