Kinh tế hồi phục, doanh nghiệp vững niềm tin

Cập nhật: 18-11-2020 | 07:59:17

Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây ảnh hưởng nhất định tới hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, trong “nguy” vẫn có “cơ”, trong khó khăn cũng xuất hiện những tín hiệu tích cực, lạc quan, đặc biệt là niềm tin của các DN đang được củng cố vững chắc trước những giải pháp, nỗ lực chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định giúp niềm tin của DN được củng cố. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina

 Tín hiệu lạc quan

Theo Cục Thống kê tỉnh, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của 462 DN trên địa bàn tỉnh thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cho thấy có 51,54% số DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) quý III-2020 tốt hơn quý trước; 614,32% số DN đánh giá khó khăn và 34,14% số DN cho rằng tình hình SXKD ổn định. Về số lượng đơn đặt hàng mới, có 34,84% số DN đánh giá đơn đặt hàng quý III-2020 cao hơn quý trước; 16,06% số DN đánh giá đơn hàng giảm và 49,1% số DN đánh giá có đơn đặt hàng ổn định. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, có 31,02% số DN đánh giá quý III-2020 tăng hơn so với quý trước; 17,65% số DN đánh giá đơn hàng giảm và 51,34% số DN đánh giá ổn định.

Dự kiến quý IV-2020, có 93,17% số DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và tốt hơn. Trong đó có 61,23% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 31,94% số DN cho rằng tình hình SXKD ổn định và 6,83% dự báo khó khăn.

Nhìn về phía trước, có nhiều cơ sở để lạc quan hơn khi 100% DN khối Nhà nước đánh giá quý IV-2020 tình hình SXKD ổn định và tốt hơn quý III; khối DN ngoài Nhà nước có 94,29% số DN đánh giá quý IV-2020 tình hình SXKD ổn định và tốt hơn quý III và khối DN có vốn đầu tư nước ngoài có 92,46% số DN dự báo tình hình SXKD quý IV-2020 ổn định và tốt hơn so với quý III. Về số lượng đơn đặt hàng mới, có 42,02% số DN dự báo có số đơn đặt hàng quý IV-2020 cao hơn quý III; 52,58% số DN có số đơn đặt hàng ổn định và chỉ có 5,39% số DN có số đơn đặt hàng giảm. Trong đó, đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới có 35,92% số DN nhận định quý IV-2020 tăng hơn so với quý III và 57,11% số DN dự kiến ổn định. Điều này sẽ giúp DN tăng trưởng trong thời gian tới.

Những dấu hiệu trên báo hiệu sự cải thiện về các hoạt động SXKD, kết quả này cho thấy niềm tin của DN được cải thiện đáng kể. Theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, bất chấp những biến động của dịch bệnh toàn cầu, kết quả khảo sát trên từ các DN cho thấy Bình Dương đã có những biện pháp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả nhằm phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, giữ cho kinh tế của tỉnh duy trì ổn định.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 15-10-2020, tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt gần 1,7 tỷ USD. Trong đó, cấp mới 108 dự án với tổng vốn đăng ký trên 589,7 triệu USD, 72 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung gần 306,6 triệu USD. Lũy kế đến nay, số dự án còn hiệu lực là 3.909 dự án với số vốn 35,23 tỷ USD. Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định, hiện vẫn có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và có nhu cầu đầu tư vào tỉnh, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc đi lại của các nhà đầu tư cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng quy mô dự án FDI tiếp tục bị ảnh hưởng. Tuy giảm sút so với cùng kỳ, nhưng xét trong bối cảnh đầu tư toàn cầu và cả nước suy giảm rất mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì kết quả này vẫn có tín hiệu tích cực.

Sát cánh cùng DN

Có thể thấy, xu hướng lạc quan hơn về tương lai SXKD tại tỉnh đang diễn ra một cách rõ nét. Song, yêu cầu đặt ra vẫn là chủ động hỗ trợ, kề vai, sát cánh cùng DN một cách hiệu quả, thiết thực hơn nữa. Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các hiệp hội và DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh mới đây, đại diện các DN đều bày tỏ khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Vấn đề DN quan tâm nhất hiện nay là được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp; hỗ trợ về chính sách bảo hiểm xã hội để giữ chân người lao động; thuê đất làm nhà xưởng với diện tích và giá thành hợp lý để phát triển SXKD…

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Kocham Bình Dương, cho biết nhìn chung các DN Hàn Quốc tại Bình Dương năm nay rất khó khăn. Tuy nhiên, Bình Dương vẫn luôn là mảnh đất được các DN Hàn Quốc quan tâm để tiếp tục mở rộng hoặc đầu tư mới. “Chúng tôi luôn đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và thường xuyên có các buổi hội đàm giữa DN trong Kocham và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, tạo mối quan hệ thân thiết giữa cơ quan ban ngành và DN. Khi DN gặp khó khăn vướng mắc đều được giúp đỡ và hỗ trợ giải quyết ngay lập tức”, ông Kim Won Sik cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đã và đang được đầu tư và phát huy hiệu quả; môi trường đầu tư tiếp tục được quan tâm cải thiện; niềm tin của cộng đồng DN và xã hội ngày càng tăng lên... Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực phát triển mới. Kết quả này đã cho thấy những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cũng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đúng hướng, được cộng đồng DN, các nhà đầu tư ghi nhận.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên