Kinh tế khởi sắc, nông thôn phát triển

Cập nhật: 03-07-2018 | 18:42:42

Kinh tế và nông thôn là hai lĩnh vực có gam màu sáng trong tổng thể bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của cả nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn và nhận định mức tăng trưởng kinh tế không mấy sáng sủa từ đầu năm của các chuyên gia, nhưng bằng sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành và địa phương, mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của cả nước đã vượt cả mong đợi. Đây là cơ sở tạo đà để các bộ, ngành, địa phương cả nước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra trong năm 2018.

 GDP 6 tháng đầu năm đạt 7,08% không chỉ thể hiện rõ nét định hướng, sự điều hành hiệu quả của Chính phủ, mà còn đánh dấu sự nỗ lực đáng ghi nhận của các bộ, ngành, địa phương trong nước. Đây cũng là con số tăng trưởng kinh tế cao nhất của một kỳ sơ kết nửa đầu năm kể từ năm 2011 đến nay. Để đạt kết quả trên, ngay từ đầu năm, với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Chính phủ đã sớm ban hành và quyết liệt triển khai các chương trình, kế hoạch hành động theo đúng kịch bản tăng trưởng từng quý đối với từng ngành, từng lĩnh vực. Những kết quả đạt được không chỉ cho thấy sự đúng đắn trong đánh giá, nhận định tình hình, mà còn khẳng định hiệu quả từ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và liên tục của Chính phủ trong 6 tháng qua.

Để đóng góp vào tổng thể bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước, 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh cũng đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhờ vậy, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của tỉnh đều tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tổng sản phẩm xã hội tăng 7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 16,7%; thu hút đầu tư trong nước tăng 38,5%; thu hút đầu tư nước ngoài bằng 44% so với cùng kỳ và đạt 51,3% kế hoạch cả năm… Toàn tỉnh hiện có 46/49 xã và 2/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 1 đơn vị cấp huyện đã hoàn tất hồ sơ trình Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Những con số nêu trên cho thấy 6 tháng đầu năm dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế vẫn khởi sắc, nông thôn phát triển. Để duy trì đà tăng trưởng 6 tháng cuối năm, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm mới đây, Thủ tướng Chính phủ cảnh báo các nguy cơ cần chú ý để có những đối sách phù hợp, kịp thời. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến 3 nguy cơ, thứ nhất là tình hình thiên tai; thứ hai công tác bảo đảm an ninh trật tự; thứ ba là những bức xúc xã hội như an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, tham nhũng, lợi ích nhóm… Cùng với các cảnh báo nêu trên, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành cần có giải pháp cụ thể để kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững. “Việc để tình trạng bức xúc xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của đất nước, niềm tin của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu các địa phương cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân, nhưng cũng phải thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm kỷ cương, phép nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên