Kinh tế phát triển vượt bậc

Cập nhật: 17-10-2015 | 09:11:24

Hôm nay (17-10), TX.Thuận An vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong những năm qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các thành phần kinh tế của địa phương.


Những năm qua, kinh tế phát triển mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo TX.Thuận An.
Trong ảnh: Một góc trung tâm phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG AN

Nỗ lực không ngừng

Thuận An là một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị vệ tinh không chỉ của tỉnh Bình Dương mà còn là của miền Đông Nam bộ và là cửa ngõ giao thương giữa Thuận An - Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Tây nguyên.

Từ ngày tái lập huyện Thuận An (năm 1999) đến nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Thuận An đã chung sức, chung lòng thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển lên một tầm vóc mới. Đến năm 2015, tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của Thuận An là công nghiệp 70,5%, thương mại - dịch vụ 29,2%, nông nghiệp 0,3%. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của thị xã ước đạt 74 triệu đồng, tăng gấp 4,92 lần so với năm 1999. Bên cạnh đó, mức đóng góp ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 1999-2015 của thị xã tăng nhanh, từ 127 tỷ đồng năm 1999, ước đạt 2.707 tỷ đồng năm 2015.

Những kết quả TX.Thuận An đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn có sức tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng Đông Nam bộ.

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, nhìn lại quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã luôn vui mừng vì thời kỳ nào, giai đoạn nào Thuận An cũng luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Chị Nhan Kim Cúc, ở khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu nói: “Thế hệ trẻ chúng tôi sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy những thành tựu mà cha anh đã tạo dựng được trong thời gian tới”.

Hiện nay lĩnh vực công nghiệp của TX.Thuận An đã và đang đóng vai trò chủ đạo, là ngành kinh tế động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác của địa phương phát triển. Bên cạnh đó, thị xã đã tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị hóa, phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ chất lượng cao có thể thỏa mãn nhu cầu thụ hưởng các dịch vụ cao cấp của người dân.

Ông Nguyễn Văn Châu cho biết, trong những năm qua TX.Thuận An là một trong những địa phương đi đầu về phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị của tỉnh. Hôm nay thị xã vinh dự và tự hào được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là danh hiệu cao quý của Nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để có được kết quả này, trước hết là nhờ vào sự nỗ lực của các thế hệ cha anh đã tiên phong vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng và phát triển thị xã.

Vì quê hương Thuận An giàu đẹp

Là người sinh ra và gắn bó với quê hương Thuận An, bà Nguyễn Thị Hữu, 77 tuổi, ở khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu phấn khởi nói: “Trước đây đường ở địa phương còn nhỏ hẹp, hai bên đường chỉ toàn là những căn nhà gỗ, nhà vách đất, khi mưa xuống nhà bị ngập nước nên rất cực khổ. Bây giờ Thuận An đã khác trước rất nhiều, đường nhỏ đã được mở rộng và trải nhựa, nhiều công ty, xí nghiệp mọc lên, đời sống của người dân ngày một sung túc nên ai cũng phấn khởi”.

Bà Hữu chia sẻ thêm: “Bao lớp cha anh đã anh dũng trong kháng chiến, hăng hái trong xây dựng, tăng gia sản xuất khi hòa bình lập lại, giờ đây được chứng kiến lớp trẻ tiếp bước cha anh xây dựng và phát triển thị xã trở thành đô thị hiện đại, sầm uất mỗi người dân chúng tôi cảm thấy vui mừng khôn xiết. Hôm nay thị xã được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tôi rất phấn khởi và tin tưởng thế hệ mai sau sẽ tiếp tục làm cho quê hương Thuận An ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà”.

Chị Nhan Kim Cúc, ở khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu nói, chị hết sức vui mừng khi biết thị xã được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là một minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua của thị xã. Cùng với công nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ giờ đây đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Theo bà Bùi Ngọc Vi, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, trước đây khi An Sơn chưa thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân trong xã còn gặp không ít khó khăn. Từ khi thực hiện chương trình này, bằng nhiều chính sách hỗ trợ thực hiện mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị trong chăn nuôi, trồng trọt cùng với dịch vụ cảng đường sông, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái của tỉnh và TX.Thuận An đã và đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho xã. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã ngày càng được đầu tư hoàn thiện đã tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương.

Bà Vi cho biết thêm, trong thời gian tới An Sơn sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, trong tiến trình TX.Thuận An phát triển lên đô thị loại II, An Sơn sẽ phát triển lên phường vào năm 2020. “Là công dân của TX.Thuận An, trước sự kiện thị xã được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, bản thân tôi thấy rất vinh dự, tự hào và đây sẽ là động lực để cho những cán bộ trẻ chúng tôi ngày càng phấn đấu vươn lên, đóng góp trí tuệ và sức lực của mình cho sự giàu đẹp của quê hương Thuận An”, bà Vi tâm tình.

Chia sẻ niềm vui chung của thị xã, ông Võ Văn Hiếu, người dân xã An Sơn bày tỏ: “Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới mà Nhà nước trao tặng cho TX.Thuận An lần này sẽ là sự cổ vũ để người dân chúng tôi quyết tâm lao động, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển của xã An Sơn nói riêng và TX.Thuận An nói chung trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An khẳng định, để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động mà Nhà nước đã trao tặng, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang trong kháng chiến, anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng tâm hiệp lực với quyết tâm chính trị là phấn đấu xây dựng Thuận An trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại của tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ. Thị xã sẽ nỗ lực không ngừng để xứng đáng với vị trí đô thị cầu nối giữa thành phố Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để Thuận An trở thành đô thị loại II vào năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thuận An lần thứ XI đã đề ra.

 

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên