Kinh tế tập thể chuyển biến tích cực - Kỳ 1

Cập nhật: 12-11-2020 | 07:52:46

Kỳ 1: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

 Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các mô hình tổ hợp tác (THT), HTX ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển đúng hướng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Mô hình trồng bưởi theo hướng VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao ở HTX Cây ăn trái Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên)

Những “cánh chim đầu đàn”

Theo Liên minh HTX tỉnh, qua triển khai các quy định về tiêu chí HTX điển hình tiên tiến, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số HTX đạt thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh, được xem là “cánh chim đầu đàn” của kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh. Nỗ lực, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực tìm kiếm thị trường và mạnh dạn áp dụng hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX Cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) không những duy trì hoạt động mà còn gắn kết được với doanh nghiệp, vươn lên sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Cây ăn trái Tân Mỹ, cho biết HTX được thành lập năm 2015, đã liên kết các hộ nông dân trồng bưởi, cam, quýt cùng cam kết ứng dụng và tuân thủ các tiêu chuẩn canh tác để gia tăng giá trị của sản phẩm. HTX có tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt, tổng sản lượng trên 300 tấn/năm. Đời sống của thành viên được nâng lên rõ rệt nhờ giá bán sản phẩm chứng nhận VietGAP ổn định. Việc áp dụng các giải pháp thực hành nông nghiệp tốt, chất lượng sản phẩm được nâng cao, môi trường được cải thiện, mối quan hệ cộng đồng được gắn bó hơn. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 10 tỷ đồng, giải quyết lao động tại nông thôn từ 20 người trở lên, thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Trong lĩnh vực vận tải - xây dựng không thể không nói đến HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 12 thành viên, vốn điều lệ 1,8 tỷ đồng với 18 đầu xe các loại. Đến nay, tổng số thành viên HTX là 22 người, tổng giá trị tài sản trên 14 tỷ đồng, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, cho biết có được thành quả ấy là nhờ HTX luôn năng động, liên doanh liên kết, mở rộng ngành nghề, tạo nhiều việc làm cho thành viên và người lao động. Tập thể cán bộ, thành viên HTX luôn có nhiều cố gắng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất, kinh doanh, thu hút trên 100 lao động, thu nhập bình quân của thành viên trên 6 triệu đồng/người/tháng.

 Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết khu vực KTTT tỉnh mà nòng cốt là HTX đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả tốt trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Mục tiêu tổng quát về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT 5 năm tới (2020-2025) là phát triển HTX, Liên hiệp HTX, THT theo hướng bền vững với phương châm “Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả”, góp phần xây dựng xã hội hợp tác, đoàn kết, phát triển cộng đồng, cùng chia sẻ sự thịnh vượng và gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhân rộng điển hình

Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) là mô hình hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất trong KTTT. Các QTDND không ngừng phát triển về chất lượng và quy mô hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thu nhập ổn định của người lao động từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương. Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND An Thạnh (phường An Thạnh, TP.Thuận An), cho biết quỹ luôn chủ động đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn như không ngừng tăng trưởng khả năng tài chính, nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động; luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động, thường xuyên tăng cường khâu khảo sát, thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay.

Từ những điển hình trên, bên cạnh sự nỗ lực của các HTX, QTDND cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành trong nâng cao hiệu quả hoạt động, nhiều HTX đã trở thành khá, giỏi. Cùng với đó, các chính sách của địa phương cũng đã góp phần giúp các HTX đầu tư theo chiều sâu, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị. Nhiều HTX thành lập mới, đồng thời đầu tư nhiều ngành nghề vừa đáp ứng nhu cầu xã hội vừa đa dạng mô hình, giúp thành viên nâng cao thu nhập.

Trong nhiệm kỳ qua, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai xét duyệt cho 60 lượt thành viên vay với số tiền hơn 118 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp cùng các sở, ngành tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ một số HTX vay vốn ưu đãi tại Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, Quỹ hỗ trợ nông dân. Mặc dù nguồn hỗ trợ của Nhà nước chưa nhiều, chủ yếu dựa trên nguồn lực của HTX nhưng kết quả của công tác xây dựng mô hình HTX điển hình trong những năm qua đã đạt được những thành công nhất định, mô hình HTX kiểu mới càng thêm rõ nét, góp phần chuyển biến về nhận thức, bản chất, giá trị và vai trò của HTX kiểu mới.

Từ các mô hình KTTT làm ăn hiệu quả điển hình được nhân rộng và phát triển, nhiều điển hình mới xuất hiện. Đó là những tấm gương, động lực thúc đẩy các đơn vị KTTT khắc phục hạn chế, khó khăn, để phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới. (Còn tiếp)

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên