Kinh tế tập thể của tỉnh: Đạt nhiều kết quả tốt - Kỳ 1

Cập nhật: 11-07-2018 | 07:44:19

Kỳ 1: Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

 Triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TƯ của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT); Chương trình số 01-CT/BCĐ của Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về đổi mới, phát triển KTTT giai đoạn 2016-2020... KTTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Khách hàng giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân An Thạnh (phường An Thạnh, TX.Thuận An). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Thời gian qua, tuy KTTT của tỉnh gặp không ít khó khăn song với sự năng động, có phương án hoạt động cụ thể của các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh nên nhiều hợp tác (HTX) vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định, mang lại thu nhập cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhiều mô hình KTTT mới ra đời đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Mạnh dạn đổi mới

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực tìm kiếm thị trường, mạnh dạn áp dụng hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cùng sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đến nay không những duy trì hoạt động ổn định mà còn gắn kết được với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, cho biết HTX được thành lập năm 2015. HTX đã liên kết các hộ nông dân trồng bưởi, cam, quýt cùng cam kết ứng dụng và tuân thủ các tiêu chuẩn canh tác để gia tăng giá trị của sản phẩm. Với tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt, hiện nay tổng sản lượng trái cây của HTX đạt trên 300 tấn/ năm. Đến nay, đời sống của các thành viên HTX được nâng lên rõ rệt, nhờ giá bán sản phẩm trái cây chứng nhận VietGAP ổn định. HTX đã áp dụng các giải pháp thực hành nông nghiệp tốt, nhờ đó chất lượng sản phẩm được nâng cao, môi trường được cải thiện, mối quan hệ cộng đồng được gắn bó hơn. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 10 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 20 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Những năm qua, HTX Nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực trồng cây có múi hiệu quả. Ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX, cho hay HTX Nông nghiệp Nhân Đức thành lập từ năm 2014. Năm 2016, HTX đã mạnh dạn gây dựng vùng sản xuất cây có múi áp dụng giải pháp canh tác hữu cơ. HTX áp dụng công nghệ trồng mới, vườn cây được thiết kế mương liếp bảo đảm thông thoáng, có lối đi để quản lý cây trồng; mật độ trồng thưa; chỉ bón lót phân hữu cơ, sử dụng giống cây sạch bệnh, chọn thời điểm xuống giống để hạn chế sâu bệnh. Trong số các loại cây có múi tại HTX, hiện cây cam đã cho thu hoạch; thị trường tiêu thụ lớn, ổn định, mức giá bán tại vườn là 45.000 đồng/kg. Toàn bộ sản lượng thu hoạch tại HTX đã được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt trên 30 tỷ đồng. HTX còn giải quyết hơn 30 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Đối với lĩnh vực vận tải - xây dựng, có thể kể đến HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực: Xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải… tổng doanh thu từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động, với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, cho biết với uy tín được tạo dựng trong suốt quá trình kinh doanh, HTX có những chính sách kinh tế đã phát huy tác dụng. Cụ thể, năm 2017, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của HTX đều tăng từ 120 - 160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả này, nhờ HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất, bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại máy móc mới công nghệ hiện đại, từ đó giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị hiện nay.

Các HTX Vận tải Minh Giang, Bàu Bàng, Bến Cát, Tín Thành, Phú Tân... cũng là những đơn vị phát triển tốt hoạt động kinh doanh thời gian gần đây. Hiện nay, các HTX này đang tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh, đầu tư đổi mới với trang thiết bị hiện đại để phù hợp với nhu cầu, tình hình mới...

Điểm nhấn quỹ tín dụng nhân dân

Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được đánh giá là mô hình hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất trong số các mô hình KTTT hiện nay trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, các QTDND không ngừng phát triển về chất lượng và quy mô hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hiện nay, thu nhập của thành viên các QTDND trên địa bàn tỉnh từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng; cùng với đó giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương.

Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị QTDND An Thạnh (phường An Thạnh, TX.Thuận An), cho biết quỹ luôn chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, như tăng khả năng tài chính, luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của quỹ… Nhờ đó, trong năm 2017, tổng vốn huy động của quỹ đạt 428,385 tỷ đồng, tăng 22,561 tỷ đồng so với năm trước, chiếm 89,47%/tổng nguồn vốn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng nguồn vốn của quỹ đạt gần 461,286 tỷ đồng; tổng dư nợ là 253,419 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, những kết quả các HTX trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua là cơ sở để tỉnh đẩy mạnh xây dựng HTX kiểu mới. HTX đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Kỳ 2: Phát huy vai trò KTTT trong thời kỳ đổi mới

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên