Kinh tế tập thể của tỉnh: Đạt nhiều kết quả tốt - Kỳ 2

Cập nhật: 12-07-2018 | 07:50:32

Kỳ 2: Phát huy vai trò KTTT trong thời kỳ đổi mới 

Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ giúp các hợp tác xã (HTX) đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động. Hiện nay, các mô hình tổ hợp tác (THT), HTX trên địa bàn tỉnh phát triển đúng hướng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) đang kiểm tra vườn cam của gia đình. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Nhân rộng điển hình

Theo Liên minh HTX tỉnh, qua triển khai các quy định về tiêu chí HTX điển hình tiên tiến năm 2017, trên địa bàn đã có những HTX đạt thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh, như HTX cây ăn quả Tân Mỹ, HTX nông nghiệp Nhân Đức, HTX thép Toàn Lực, HTX vận tải Bàu Bàng, HTX Minh Giang... Đây là những HTX được xem là “cánh chim đầu đàn” của kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh. Các HTX này đã nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường...

Bên cạnh sự nỗ lực của các HTX, quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị KTTT, đến nay trên địa bàn tỉnh nhiều HTX đã trở thành HTX khá, giỏi. Hiện có những HTX đầu tư vào nhiều ngành nghề, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội vừa đa dạng mô hình, giúp thành viên nâng cao thu nhập.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai xét duyệt cho 38 lượt phương án với tổng nguồn vốn giải ngân 56,726 tỷ đồng đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Đến nay, ở các lĩnh vực đều có những HTX điển hình tiên tiến cần nhân rộng, như HTX cây ăn quả Tân Mỹ, HTX nông nghiệp Nhân Đức, HTX vận tải Bàu Bàng, HTX vận tải - xây dựng và cầu đường Thanh Long... Mặc dù nguồn hỗ trợ của Nhà nước chưa nhiều, chủ yếu dựa vào nguồn lực của các HTX, nhưng kết quả của công tác xây dựng mô hình HTX điển hình trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những thành công nhất định, làm cho mô hình HTX kiểu mới càng thêm rõ nét, góp phần chuyển biến về nhận thức, bản chất, giá trị và vai trò của HTX kiểu mới trong các tầng lớp nhân dân.

Từ các mô hình KTTT làm ăn hiệu quả, tới đây tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng, tạo động lực thúc đẩy KTTT tỉnh nhà khắc phục những hạn chế, khó khăn để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tiếp tục phát triển KTTT

Theo Liên minh HTX tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực KTTT của tỉnh đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh đã thành lập mới được 16 HTX, vượt 14,2% so với kế hoạch năm 2018, với 114 thành viên, vốn điều lệ 48,7 tỷ đồng. Các HTX đã giải quyết việc làm cho 15.000 lao động địa phương; thu nhập bình quân đạt 75 triệu đồng/người/ năm. Các HTX tiếp tục được củng cố và chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong tổ chức và hoạt động, hoàn chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh, đồng thời kết hợp dịch vụ với kinh doanh tổng hợp.

Đối với các HTX mới thành lập, bảo đảm đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012; huy động được nguồn lực, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động góp vốn đầu tư đổi mới công nghệ, nhà xưởng, thiết bị sản xuất, mở rộng quy mô tạo thêm sản phẩm mới. Các HTX này cũng liên kết với các thành phần kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết HTX là mô hình KTTT cần được khuyến khích phát triển. Để các mô hình KTTT điển hình thực sự phát huy vai trò, hiệu quả, phát triển bền vững, trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn các HTX hoạt động tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo luật; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt; tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, THT hoạt động có hiệu quả, có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Liên minh HTX tỉnh cũng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình HTX mới, đạt hiệu quả cao; giúp các HTX tiếp cận những chương trình, dự án kinh tế kỹ thuật của các ngành trong ứng dụng chuyển giao khoa học - công nghệ, xúc tiến thương mại, tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh...

Với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua cho thấy, KTTT tỉnh đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trên bước đường hội nhập, xây dựng nông thôn mới. Hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh gắn kết với nhu cầu của xã hội, hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và phát triển cộng đồng, góp phần tạo động lực để kinh tế tỉnh nhà phát triển bền vững.

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 142 HTX, QTDND, hoạt động trong các lĩnh vực như vận tải, nông nghiệp, xây dựng, môi trường, tín dụng... với 55.284 thành viên, vốn điều lệ 721,486 tỷ đồng. Hàng năm, số HTX tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đạt từ 64 - 84%; doanh thu hàng năm tăng bình quân 15,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của các HTX ước đạt 785,435 tỷ đồng, đạt 46% so với kế hoạch năm. Các HTX và QTDND trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động đạt 70 triệu đồng/năm.

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
KTTTHTX

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên