Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015: Tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định

Cập nhật: 08-07-2015 | 09:01:21

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 - khóa IX (mở rộng) tổ chức vào hôm qua (7-7), các đại biểu đã thống nhất cao với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2015. Trong đó nổi bật là hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Kết quả này đã tạo cơ sở thuận lợi để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết năm 2015 mà Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã đề ra.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm 2015 đã vượt kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Sản xuất kính chiếu hậu các loại xe ô tô tại Công ty TNHH Suntech Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khá

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2015 do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam trình bày tại hội nghị cho thấy, trong nửa đầu năm 2015, UBND tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các nhóm giải pháp theo nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, cùng với sự chủ động tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế tiếp tục phát triển khá toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng khá, trong đó lĩnh vực công nghiệp tiếp tục có bước phát triển ổn định. Chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 8,2% (6 tháng đầu năm 2014 tăng 7,5%); giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 97.973 tỷ đồng, tăng 13%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 11,9% (chiếm 32,4%) và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13,6% (chiếm 67,6%).

Công tác tổ chức Đại hội Đảng được chuẩn bị chu đáo

Đánh giá về tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, công tác xây dựng Đảng đã bám sát nhiệm vụ chính trị và cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt là đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội điểm tại 2 Đảng bộ cấp trên cơ sở. Công tác chuẩn bị đại hội các Đảng bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm yêu cầu, tiến độ theo kế hoạch. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ổn định, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được tăng cường. Phương thức lãnh đạo, nội dung, lề lối làm việc của tổ chức Đảng tiếp tục được đổi mới, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu. Những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề xã hội bức xúc được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo giải quyết, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

Có được kết quả trên, theo đồng chí Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương, là nhờ hoạt động xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, phát triển. Thị trường xuất khẩu ổn định nhất là các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, ASEAN, Hàn Quốc… Ông Cư cũng thông tin thêm, hiện các doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết quý III, thậm chí có một số doanh nghiệp đã ký đến hết năm 2015 và cả quý I năm 2016. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, đặc biệt khu vực doanh nghiệp trong nước có xu hướng vươn lên mạnh mẽ, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo.

Thu hút đầu tư nước ngoài vượt kế hoạch năm

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được 9.784 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, gồm 1.383 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn là 5.213 tỷ đồng và 182 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 4.571 tỷ đồng. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã có 18.967 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 141.878 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điểm tích cực hơn cả trong hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh chính là nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã vượt kế hoạch năm. Đến cuối tháng 6-2015, tỉnh đã thu hút được 1, 013 tỷ USD (trong đó các khu công nghiệp thu hút 93% tổng vốn đầu tư), trong đó có 66 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm là 300 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.490 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 21,427 tỷ USD. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, một trong những nguyên nhân khiến hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chuyển biến thuận lợi đó là nhờ môi trường đầu tư của tỉnh không ngừng được cải thiện tích cực. “Bình Dương vẫn là địa phương có sức hút mạnh mẽ đối với các tập đoàn kinh tế thế giới nhất là Nhật Bản…”, ông Trúc nhìn nhận. Kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đã vượt xa kế hoạch năm (kế hoạch 1 tỷ USD) là một sự cố gắng lớn trong hoạt động xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đều được sắp xếp, bố trí vào các khu công nghiệp theo đúng chủ trương quy hoạch.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đồng chí Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2015, các cấp, các ngành cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch năm. Trong đó, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3-1- 2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2015, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015 của tỉnh. Song song đó, cần tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tiếp tục các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp; tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Trần Văn Nam cũng lưu ý trong thời gian tới, các ngành liên quan cần triển khai tích cực các giải pháp kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả; xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong dịp cuối năm, lễ, tết; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành triển khai tốt các quy định mới của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng; bảo đảm quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư và việc điều chỉnh các dự án đầu tư công.

 

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên