Kinh tế - Xã hội của Bình Dương 9 tháng năm 2018: Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Cập nhật: 18-09-2018 | 08:05:03

Chiều qua (17-9), UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9-2018 nhằm báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2018 và những nhiệm vụ chủ yếu trong các tháng cuối năm. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp, cùng sự tham gia của các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Ngành công nghiệp của Bình Dương tiếp tục tăng trưởng khá. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Tiếp đà tăng trưởng

Theo Văn phòng UBND tỉnh, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng qua tiếp tục phát triển ổn định; nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng đến quý I-2019, lượng đơn hàng tăng 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng ước tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó công nghiệp chế biến tăng 9,64%; đáng chú ý sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước tăng đến 13,61%. Bên cạnh đó, tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh ổn định, liên tục, bảo đảm an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn.

Về thương mại nội địa tiếp tục phát triển ổn định, hàng hóa dồi dào; công tác xúc tiến thương mại, khuyến công được tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua trong toàn tỉnh ước đạt 140.858 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả tỉnh cũng tiếp tục tăng trưởng khá, duy trì thặng dư thương mại ở mức 3,8 tỷ USD.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh trong 9 tháng qua ước thực hiện 59.422 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước; tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tỉnh đến ngày 13-9 đạt 2.836 tỷ đồng. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, kiểm tra tiến độ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm. Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương tháo gỡ một số vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, từ đầu năm đến nay đã tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Toàn tỉnh đã thu hút 39.353 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017; có 3.873 doanh nghiệp đăng ký mới và 754 doanh nghiệp bổ sung tăng vốn. Đối với đầu tư nước ngoài (FDI), toàn tỉnh thu hút được 1,189 tỷ USD, đạt 84,95% kế hoạch năm. Tính đến nay, Bình Dưng có 3.430 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 31,29 tỷ USD, duy trì ở tốp đầu của cả nước.

Về thu ngân sách trên địa bàn, 9 tháng qua tỉnh thực hiện đạt ở mức khá cao, ước thực hiện được 36.600 tỷ đồng, đạt 70% dự toán HĐND tỉnh, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn huy động tín dụng trong toàn tỉnh cũng đạt đến 176.000 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 171.000 tỷ đồng, tăng 11,94% so với đầu năm và tăng 19,34% so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã công bố TP.Thủ Dầu Một đạt đô thị loại I, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đạt chuẩn đô thị loại III. Tỉnh đã công nhận chủ đầu tư phát triển nhà ở cho 44 dự án, chấp thuận chủ trương cho 18 dự án. Trong công tác triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh năm 2018, tỉnh đã lập kế hoạch, lộ trình thực hiện Khung kiến trúc và giải pháp xây dựng đô thị thông minh tỉnh Bình Dương. Tỉnh cũng đã chính thức được công nhận là thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và đăng cai cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA năm 2018 vào tháng 10-2018 tới.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Từ đầu năm đến nay, công tác an sinh, phúc lợi xã hội tiếp tục được tỉnh quan tâm thực hiện. Theo đó, các chế độ, chính sách người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được tỉnh triển khai chu đáo, kịp thời, nhất là các dịp lễ, tết. Tỉnh cũng triển khai thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Các ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong khi đó, các trung tâm tư vấn, giới thiệu trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu việc làm cho hơn 108.000 lao động, đã giải quyết việc làm cho 38.722 lao động.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các tuyến được các cấp, các ngành thực hiện tốt. Ngành y tế đã triển khai các chiến dịch truyền thông, tổng vệ sinh môi trường, giám sát, phòng chống các loại dịch bệnh và hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có thể nói, trong 9 tháng năm 2018, mặc dù tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới có những diễn biến phức tạp, tuy vậy UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nên hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ năm trước, dự kiến đạt và vượt kế hoạch năm. Về quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững; hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2018. Các ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm; giải quyết kịp thời và hiệu quả các vấn đề phức tạp mới nảy sinh về an ninh trật tự. Ngoài ra, công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung thực hiện tốt; trật tự an toàn giao thông được tăng cường, tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng qua vẫn còn gặp những khó khăn. Cụ thể là khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt thấp, tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm còn chậm; năng suất và giá cả một số sản phẩm nông nghiệp không ổn định. Cùng với đó, các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường mặc dù đã được các cấp, các ngành chấn chỉnh nhưng chưa chuyển biến rõ nét; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân…

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu trong những tháng còn lại của năm 2018, các ngành, các cấp không được chủ quan, bám sát tình hình thực tiễn, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế và tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư có chọn lọc, đầu tư vào khu, cụm công nghiệp… Ngoài ra, các ngành, địa phương cần thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm và giảm nghèo bền vững.

Huy động 826 tỷ đồng phục vụ công tác an sinh xã hội

Trong thời gian qua, công tác an sinh, phúc lợi xã hội được tỉnh quan tâm đầy đủ, kịp thời và chu đáo đối với người có công, đối tượng xã hội và người nghèo. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã huy động 826 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện công tác an sinh xã hội, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa và 95 căn nhà đại đoàn kết, với kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng. Tỉnh cũng bàn giao 40 căn nhà ở xã hội với khoảng 160 triệu đồng mỗi căn cho người có công. Riêng trong các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, toàn tỉnh đã tặng quà cho 61.953 đối tượng với kinh phí 23,7 tỷ đồng.

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công, với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Theo thống kê, đến nay Bình Dương đã xác lập và quản lý 60.419 hồ sơ người có công các loại, trong đó có 8.607 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với kinh phí trên 12,5 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, theo công tác điều tra hộ nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2018-2020, hiện toàn tỉnh có 4.707 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,62%) và 2.883 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,99%). Đây đều là những đối tượng mà tỉnh luôn hướng đến để chăm sóc, giúp đỡ nhằm bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm người có công, gia đình chính sách và người nghèo luôn được hỗ trợ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên