Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển tốt

Cập nhật: 25-05-2017 | 07:58:29

Sáng qua (24-5), UBND tỉnh đã tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 5-2017. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp, cùng sự tham gia của các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

 Các chỉ tiêu kinh tế đạt khá

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 5 tháng qua hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đều đạt mức tăng trưởng khá. Riêng trong tháng 5, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7% so với tháng trước và tăng 15,21% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung trong 5 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,21% so với cùng kỳ năm trước; trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,18%, sản xuất và phân phối điện tăng 13,48%. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh trong 5 tháng đầu năm tăng 3,62% cùng kỳ năm 2016.

Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tốt. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu điều Việt Hà (TX.Thuận An).
Ảnh: XUÂN THI

Về xuất khẩu, trong tháng 5 cả tỉnh thực hiện ước đạt 2,2 tỷ USD; tính trong 5 tháng toàn tỉnh xuất khẩu đạt 10,8 tỷ USD. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều có mức tăng khá, như dệt may tăng 8,2%, giày dép tăng 9,8%, sản phẩm bằng gỗ tăng 11,8%, linh kiện điện tử tăng 13%. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh trong tháng 5 ước đạt 1,7 tỷ USD; nâng tổng số trong 5 tháng đầu năm ước đạt 8,37 tỷ USD.

Đối với ngành chăn nuôi, đặc biệt là ngành chăn nôi heo, tính đến ngày 9-5-2017 ước tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 693.827 con, trong đó heo đến thời điểm xuất bán là 410.700 con. Trong điều kiện giá heo hơi xuống thấp thời gian gần đây, ngành nông nghiệp của tỉnh đã kịp thời theo dõi tình hình, phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục hỗ trợ người chăn nuôi heo theo chỉ đạo của Chính phủ.

Về tình hình thu hút đầu tư, trong tháng 5 toàn tỉnh thu hút hơn 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, gồm 501 doanh nghiệp đăng ký mới và 86 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn. Tính trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu hút được 16.618 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước với 1.986 doanh nghiệp đăng ký mới và 368 doanh nghiệp tăng vốn. Về thu hút đầu tư nước ngoài, trong tháng 5 toàn tỉnh đã thu hút hơn 60 triệu USD, với 9 dự án mới và 6 dự án điều chỉnh tăng vốn. Tính trong 5 tháng qua, toàn tỉnh đã thu hút gần 1,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, đạt 106,5% kế hoạch của năm 2017. Có thể nói, thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục trở thành đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đối với lĩnh vực tín dụng trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay tiếp tục đạt kết quả tốt. Chỉ tính trong tháng 5, tổng vốn huy động ước đạt gần 150 tỷ đồng, tăng 3,51% so với đầu năm; tổng dư nợ ước đến cuối tháng 5 đạt 142,2 tỷ đồng. Trong khi đó, thu mới ngân sách của tỉnh trong 5 tháng qua đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và đạt 41,3% dự toán HĐND tỉnh.

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ đầu năm đến nay các ngành và địa phương trong tỉnh đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ đề ra; kinh tế phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, hiện một số ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của mình, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, cần giải quyết tốt trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 5 tháng qua và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần khẩn trương thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện và khuyến khích người dân và doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm lưu ý các ngành có liên quan tích cực phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu các loại hàng hóa; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả; quản lý giá, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá và hàng hóa dịch vụ thiết yếu. Đối với ngành nông nghiệp, cần theo dõi tình hình chăn nuôi heo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; cùng với đó quản lý tốt vật tư nông nghiệp, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, có phương án phòng chống thiên tai, bão lũ trong mùa mưa sắp tới. Đối với ngành tài nguyên - môi trường, cần ban hành các quyết định điều chỉnh, sửa đổi các thể chế, chính sách, thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai; tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; quan tâm nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường, đánh giá tác động môi trường...

Ông Trần Thanh Liêm cũng yêu cầu trong thời gian tới, các sở, ngành cần chuẩn bị thật tốt nội dung phục vụ kỳ họp HĐND giữa năm. Đối với việc giải ngân, cấp phát vốn đầu tư công, các bên liên quan cần tập trung điều hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tốc độ cấp phát, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai đầu tư công trong thời gian tới. Riêng Sở Tài nguyên - Môi trường cần tăng cường phối hợp xử lý tình trạng phân lô bán nền trái phép ở các địa phương, kiên quyết xử lý các vi phạm mới, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra...

 Trong 5 tháng qua,Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã giải quyết 22.500 việc làm mới. Đối với ngành y tế, tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết, tác hại của thuốc lá; các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các tầng lớp nhân dân...

Trên lĩnh vực văn hóa, thể thao - du lịch, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế Lao động 1-5, kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...; đồng thời tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, kinh doanh karaoke... Đối với ngành khoa học - công nghệ, đã bổ sung danh mục nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ cấp tỉnh năm 2017; tuyển chọn các nhiệm vụ, thẩm định kinh phí và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký quyền sáng chế, nhãn hiệu... Riêng ngành thông tin - truyền thông đã tích cực tuyên truyền, cổ động các ngày lễ kỷ niệm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân...

Về công tác chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn, nhìn chung tiếp tục có sự chuyển biến rõ rệt; chế độ chính sách với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời. Tỉnh cũng đã thực hiện tốt chế độ, chính sách, chăm lo cho gia đình liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; cùng với đó tập huấn điều tra thí điểm hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2018-2020...

 

M.NGUYỄN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên