Kinh tế - xã hội quý I-2015 tiếp tục ổn định và phát triển

Cập nhật: 25-03-2015 | 08:37:04

Chiều qua (24-3), ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp thông qua dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh quý I và những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II-2015. Kết quả quý I cho thấy, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển với nhiều chỉ tiêu đạt cao và tăng khá.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I-2015, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp để triển khai Nghị quyết số 01/ NQ-CP của Chính phủ, các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH. Từ đó, kết quả đạt được rất khả quan với các chỉ tiêu chủ yếu đạt cao như: Giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có mức tăng trưởng khá, giá cả thị trường ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao, xuất khẩu duy trì hiệu quả…

Cụ thể, tổng sản phẩm của tỉnh quý I tăng 9,3%; hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 49.484 tỷ đồng, tăng 11,2%; một số mặt hàng sản xuất có sản lượng tăng cao so với cùng kỳ như: giày dép, hóa chất, sắt thép, thiết bị điện tử, sản phẩm bằng gỗ, dệt… Trong quý I, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tiếp tục diễn biến theo chiều hướng thuận lợi. Việc triển khai các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát huy hiệu quả. Đến nay, có 100% DN đã trở lại hoạt động bình thường; sau tết tỷ lệ công nhân trở lại làm việc ổn định với tỷ lệ khá cao. Hầu hết DN đều đã có đơn đặt hàng đến hết quý II-2015, nhiều DN lớn đã ký kết hợp đồng đến hết quý III-2015 với lượng đơn hàng đã ký kết tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2014.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: T.MINH

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 28.984 tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong quý I-2015, sức mua trên thị trường tăng cao do có Tết Nguyên đán và Lễ hội Rằm tháng giêng. Tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường nên lượng hàng hóa dồi dào, hàng nội địa chiếm ưu thế trên thị trường và không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng đột biến. Trong quý I, các DN tham gia bình ổn đã thực hiện bán hàng với doanh thu ước tính 466 tỷ đồng, vượt 11,5% kế hoạch đề ra trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ngoài việc bán hàng tại các siêu thị, các đơn vị đã tổ chức bán hàng lưu động với 55 lượt tại các xã nông thôn, khu, cụm công nghiệp và 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức sắp xếp và bố trí thêm 843 điểm mua bán trong dịp tết. Qua đó, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Ngoài ra, các chỉ tiêu kinh tế như tài chính - tín dụng đều tăng trưởng khá. Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện đạt 9.500 tỷ đồng, tăng 19%; tổng nguồn vốn huy động đạt 98.958 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước…

Xuất khẩu và thu hút đầu tư tăng mạnh

Nổi bật trong các chỉ tiêu kinh tế đạt được trong quý I-2015 là kim ngạch xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Trong 3 tháng qua, xuất khẩu của tỉnh đã đạt 4,22 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục ổn định, phát triển và tăng trưởng khá như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, hàng điện tử… Với kim ngạch xuất khẩu vượt trội so với nhập khẩu nhờ công nghiệp phụ trợ phát triển, trong 3 tháng qua, Bình Dương đã có giá trị xuất siêu 591 triệu đô la Mỹ.

Chỉ ra tình hình thuận lợi trong xuất khẩu, UBND tỉnh cho rằng, trong quý I-2015, tình hình thế giới chuyển biến tích cực, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng gia tăng nhanh ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN… đã làm cho lượng đơn hàng xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh. Hơn nữa, giá nguyên liệu nhập khẩu ổn định, không biến động, giá xuất khẩu không tăng do DN hạn chế tăng giá để tạo thuận lợi cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư trong quý I cũng tạo ra những đột phá mới. Trong 3 tháng qua đã thu hút được 3.835 tỷ đồng của DN trong nước, gồm 376 DN đăng ký mới với tổng vốn 854 tỷ đồng và 57 DN điều chỉnh tăng thêm 2.981 tỷ đồng; kết quả này đã nâng số lượng DN đầu tư trong nước tại tỉnh hiện nay lên 18.001 DN với tổng vốn đăng ký 136.506 tỷ đồng. Nổi bật trong quý I, tỉnh đã thu hút thêm 321 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), gồm 42 dự án mới với tổng vốn 197 triệu đô la Mỹ và 21 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm 124 triệu đô la Mỹ. Qua đó, nâng số dự án FDI tại tỉnh hiện nay lên 2.449 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 20,7 tỷ đô la Mỹ.

Văn hóa - xã hội ổn định

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, trong quý I-2015, các chính sách an sinh xã hội được tỉnh triển khai có hiệu quả; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được triển khai thực hiện chu đáo. Trong quý I, toàn tỉnh đã chi 398 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội. Công tác chăm lo, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động được quan tâm. Nhìn chung, các DN đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ cho người lao động, nhất là trong dịp tết vừa qua.

Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành y tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được các ngành, địa phương tổ chức thường xuyên, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Đối với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với những giải pháp tập trung nỗ lực thực hiện của tỉnh, tình hình DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua rất ổn định, môi trường đầu tư tiếp tục được DN tin tưởng, thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu tiếp tục đạt cao… Để quý II tiếp tục đạt hiệu quả trong phát triển KT-XH, ông Nam yêu cầu các sở, ngành cần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và kiến nghị của các địa phương để sớm thông qua quy hoạch của các huyện mới; các sở, ngành, địa phương thực hiện có trách nhiệm các kết luận của thanh tra, công khai rộng rãi và vận động chấp hành các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 2015-2020; đồng thời quan tâm công tác bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cao…

Đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II-2015, UBND tỉnh nêu rõ, cần tập trung vào nội dung trọng tâm như: Tiếp tục triển khai Nghị quyết Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp về kế hoạch phát triển KT-XH; khắc phục những hạn chế, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quý II làm tiền đề hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015; tiến hành tổng kết các chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; theo dõi tình hình hoạt động của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tập trung xử lý dứt điểm các công trình đền bù, giải tỏa, thi công hoàn thành các công trình trọng điểm…

 

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên