Kỳ Họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX:

Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật: 09-12-2016 | 09:22:30

Sáng qua (7-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX đã chính thức khai mạc. Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa IX cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh…

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt chức năng quyết định của HĐND tỉnh đối với khối lượng công việc được trình tại kỳ họp là khá lớn, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu kỹ các nội dung, tăng tính dự báo, thảo luận, đánh giá sâu sắc sự tác động của các chế độ, chính sách đã ban hành trên cơ sở nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho phù với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó có sự xây dựng, đóng góp, biểu quyết thông qua đối với các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm 2016 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm thực hiện năm 2017. Do đó, kỳ họp sẽ phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, kỷ cương và đoàn kết để hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra với chất lượng và kết quả cao nhất.

 

Mục tiêu tổng quát đề ra trong năm 2017 là bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ tạo tiền đề đưa tỉnh trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch và năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường quốc phòng an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. 

 Kinh tế tăng trưởng khá toàn diện

Trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ 2017, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 63% - 23,5% - 4,3% - 9,2%. Năm 2016, tình hình sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp (DN) duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng khá. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,1%, trong đó có 25/28 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ, có 14 nhóm tăng trên 10%.

Toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 70% và 10 cụm công nghiệp với diện tích 707 ha, tỷ lệ cho thuê đạt khoảng 65%. Trong năm 2016, các chủ đầu tư khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn trên 300 tỷ đồng, cho thuê lại đất, nhà xưởng với tổng diện tích gần 346 ha, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1 tỷ 731 triệu đô la Mỹ; xuất khẩu đạt 11,8 tỷ đô la Mỹ, doanh thu của các DN trong khu công nghiệp đạt 20 tỷ đô la Mỹ. Lĩnh vực hoạt động thương mại ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 143.318 tỷ đồng, tăng 21%. Giá cả các nhóm hàng cơ bản ổn định. Trong năm, toàn tỉnh có 6 chợ được nâng cấp, mở rộng, trong đó có 1 chợ đầu tư mới. Lĩnh vực xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển ổn định với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 24,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,4%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,2%.

Về lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Thanh Liêm cho biết tình hình sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do diễn biến bất lợi và phức tạp của thời tiết. Tuy nhiên, với sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh vẫn tăng 4,1%. Đến nay, có 32 xã và huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 10 xã và thị xã Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt kế hoạch đề ra đầu năm.

Trong năm 2016, tỉnh cũng đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất, hỗ trợ DN, thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ với các DN, hiệp hội ngành hàng, nhà đầu tư để giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN. Nhờ đó, hoạt động đầu tư tiếp tục tăng và sản xuất kinh doanh có hiệu quả, kết quả doanh thu tiêu thụ tăng 6,8% so với cùng kỳ, trong đó DN dân doanh tăng 15,1%, DN đầu tư nước ngoài tăng 2%. Về đầu tư phát triển, ông Trần Thanh Liêm cho biết, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 11,5%. Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước là một trong điểm sáng của tỉnh, tính đến ngày 30-11, toàn tỉnh đã thu hút được 31.291 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước, gồm 4.387 DN đăng ký mới với số vốn 18.767 tỷ đồng và 768 lượt DN bổ sung vốn với số vốn 12.524 tỷ đồng; lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 25.354 DN trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn hơn 188 ngàn tỷ đồng. Tỉnh đã thu hút 2 tỷ 040 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, gồm 240 dự án cấp mới với số vốn 1,365 tỷ USD và 123 lượt DN tăng vốn với số vốn 675 triệu USD; lũy kế đến nay toàn tỉnh có 2.827 dự án với tổng số vốn là 25,7 tỷ USD.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2, từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên hành lang kỳ họp Ảnh: Q.CHIẾN

 Đời sống người dân được nâng cao

Ông Trần Thanh Liêm cho hay, năm 2016, công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong năm, tỉnh đã chi 927 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công và các hoạt động an sinh xã hội khác. Về lao động việc làm, tỉnh đã tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm, giải quyết việc làm mới cho 45.500 lượt người; chú trọng công tác đào tạo nghề, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, gắn với nhu cầu tuyển dụng của DN. Trong năm, các trường, cơ sở dạy nghề đã đào tạo cho 1.481 lao động nông thôn, tuyển sinh gần 32.000 học viên học nghề.

 Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế được quan tâm đầu tư, củng cố. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm được chỉ đạo triển khai nghiêm túc. Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tỉnh tổ chức với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Các hoạt động đối ngoại được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác hữu nghị giữa tỉnh với các địa phương, đối tác nước ngoài. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững. Công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm triển khai có hiệu quả; tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế; phạm pháp về trật tự xã hội giảm…

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên