Becamex IDC: Góp sức cùng Bình Dương phát triển - Kỳ cuối

Cập nhật: 24-04-2018 | 07:53:38

Kỳ cuối: Đi đầu trong phát triển đô thị

 

Cùng với thành công trong xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu công nghiệp, trong những năm qua, Becamex IDC tiếp tục ghi dấu ấn về phát triển đô thị, đặc biệt là thành phố mới Bình Dương, góp phần cùng tỉnh xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh.

 Điểm nhấn thành phố mới Bình Dương

Becamex IDC được tỉnh tin tưởng giao trọng trách xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị. Được khởi công từ năm 2004, khu liên hợp là nơi hội tụ những ý tưởng mạnh mẽ nhất về xây dựng thành phố công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khu liên hợp có tổng diện tích 4.196ha, trong đó khu công nghiệp 1.800ha, khu dịch vụ cao cấp 612,7ha, khu đô thị và khu tái định cư 1.662ha. Thành phố mới Bình Dương, với diện tích 1.000 ha, là điểm nhấn hạt nhân trung tâm của khu liên hợp, được quy hoạch để gây hiệu ứng lan tỏa và kết nối với các trung tâm đô thị vệ tinh phía nam và phía bắc của tỉnh.

 Một góc thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Thành phố mới Bình Dương với nhiều công trình như trường học các cấp (trường Ngô Thời Nhiệm, trường Đại học Quốc tế Miền Đông...), Trung tâm Công nghệ kỹ thuật cao, Trung tâm Hội nghị, khu công viên cây xanh, hồ nước, trung tâm thể thao đạt chuẩn quốc tế… là tiền đề cho một thành phố khoa học - công nghệ, một trung tâm văn hóa, tài chính quốc tế trong môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo thành điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà cho những năm tiếp theo. Có thể nói, thành phố mới Bình Dương là công trình mang dấu ấn lịch sử của Becamex IDC, với mục tiêu xây dựng trung tâm thành phố mới theo hướng bền vững, thông minh, thân thiện và kết nối đến các trung tâm lớn của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ.

Nổi bật tại thành phố mới Bình Dương là Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung của tỉnh, trong đó tòa nhà trung tâm có tổng diện tích sàn xây dựng 10.4416 m2. Tòa nhà trung tâm được thiết kế hiện đại, thân thiện môi trường, là nơi làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, tạo thành một quần thể phức hợp kết nối với các trường đại học, khu công nghiệp, khu dân cư… Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là trung tâm kiến tạo và truyền động lực cho việc phát triển khu liên hợp và thành phố mới Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển bền vững trong các giai đoạn tiếp theo…

Bên cạnh đó, một dự án khác của Becamex IDC nằm tại trung tâm TP.Thủ Dầu Một là Becamex City Center. Khu phức hợp này gồm các công trình như cao ốc văn phòng, Trung tâm Thương mại Becamex Tower, tòa nhà căn hộ cao cấp Sunrise, New Horizon, khách sạn Becamex Hotel… Dự án này là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chỉnh trang đô thị, tạo ra tiền đề để phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng văn minh, hiện đại; giúp người dân tiếp cận dần với cuộc sống mới bằng những dịch vụ cao cấp và nơi ở, nơi làm việc tiện nghi, an toàn.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết với truyền thống liên tục đổi mới để phát triển, Becamex IDC sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp, tạo niềm tin và cảm hứng cho các nhà đầu tư tiềm năng khi có điều kiện sẽ đầu tư vào Bình Dương. Trong các năm tiếp theo, tổng công ty sẽ cố gắng nhiều hơn nữa cùng các chuyên gia, tập đoàn lớn nghiên cứu khả thi các đề án phụ, đề án kết nối, coi đó là những đóng góp của Becamex IDC để thực hiện chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của tỉnh trở thành đô thị loại I.

 

 

Nhằm tiếp tục góp phần vào phát triển đô thị TP.Thủ Dầu Một, dự án Khu phức hợp Thương mại dịch vụ (TMDV) Becamex City của Becamex IDC vừa qua đã được UBND tỉnh chấp thuận triển khai dự án. Becamex City có diện tích hơn 30 ha, tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, bao gồm các hạng mục được chia theo phân khu từ A1 đến A9 như: Quảng trường trung tâm, nhà ga, trung tâm thương mại, nhà văn hóa - thể thao đa năng… Dự án được thiết kế với tiêu chí “Lấy con người làm trung tâm cho mọi không gian”, triển khai làm nhiều giai đoạn khác nhau. Khi hoàn thiện, Becamex City sẽ là một điểm nhấn quan trọng của TP.Thủ Dầu Một.

Đánh giá về Dự án Becamex City, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đây là một dự án nhận được sự đầu tư, chuẩn bị rất kỹ từ phía Becamex IDC. Chính vì thế, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải quan tâm đến các yếu tố quy hoạch, hạ tầng bài bản, mang tính kết nối cao để tạo nguồn lực tốt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, khu phức hợp có quy mô hơn 23ha cũng đã được quy hoạch tại thành phố mới Bình Dương. Dự án bao gồm trung tâm thương mại, phố đi bộ, nhà ga tàu điện, quảng trường trung tâm, văn phòng và dịch vụ căn hộ - văn phòng… Dự án được xây dựng nhằm tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu trung tâm thành phố mới Bình Dương. Đây được xem là mô hình cần thiết cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thành phố mới Bình Dương, tạo ra đô thị thông minh năng động và hiện đại…

Xây dựng thành phố thông minh

Từ năm 2014, UBND tỉnh và Becamex IDC đã có những bước tiếp cận thành phố Eindhoven, Tập đoàn Brainport (Hà Lan) trong các công tác tiếp thị đầu tư cũng như thiết lập các nền tảng cho việc hợp tác quốc tế theo định hướng đa dạng hóa hợp tác quốc tế của lãnh đạo tỉnh. Ngày 15-1-2015, trong chuyến đến thăm và làm việc của lãnh đạo thành phố Eindhoven với tỉnh Bình Dương, lãnh đạo 2 địa phương đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong dịp này, thông qua sự chỉ đạo và chứng kiến của lãnh đạo 2 địa phương, lãnh đạo Becamex IDC và Brainport đã ký biên bản ghi nhớ về việc tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 bên. Đến ngày 11-5-2015, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Becamex IDC đã có chuyến đến thăm và làm việc tại thành phố Eindhoven. Sau đó, dưới sự hỗ trợ của thành phố Eindhoven, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, tháng 7-2015 phía Eindhoven đã cử một nhóm chuyên gia sang Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đề án và hỗ trợ Bình Dương xây dựng một mô hình thành phố công nghiệp hiện đại, bền vững. Qua đó từng bước hoạch định đưa Bình Dương thành thành phố thông minh trong tương lai dựa trên lịch sử và kinh nghiệm phát triển của thành phố Eindhoven và Tập đoàn Brainport.

Để hiện thực hóa các đề xuất trong biên bản ghi nhớ đã ký, Becamex IDC đã đưa ra một số đề xuất và kế hoạch phát triển đề án về mô hình “ba nhà” (Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà khoa học) với nền tảng phát triển công nghiệp hiện đại, bền vững và tiến tới xây dựng một thành phố/đô thị thông minh trong tương lai.

Cụ thể hóa chương trình đột phá này, lãnh đạo tỉnh và Becamex IDC đã mời gọi các đối tác có kinh nghiệm, tiềm lực mạnh để tham gia phát triển đề án thành phố thông minh như Tập đoàn Braintport, Tập đoàn Philips, VNPT, FPT... Nhằm từng bước đưa các nội dung của Đề án thành phố thông minh Bình Dương đi vào thực tiễn của cuộc sống, trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã ký thỏa thuận hợp tác với đối tác Philips Lighting về việc thành lập phòng thí nghiệm chiếu sáng hiện đại. Và mới đây, lãnh đạo Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST cũng đã có các cuộc họp, trao đổi cụ thể cho việc hợp tác trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin...

Nhìn lại chặng đường đồng hành cùng sự phát triển của Bình Dương, có thể nói Becamex IDC đã có những đóng góp lớn, để lại những công trình mang dấu ấn lịch sử, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên