Bình Dương khai thác lợi thế từ các nền kinh tế APEC - Bài cuối

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:06:05

Bài cuối: Khai thác tốt tiềm năng

 

 Với hơn 200 sự kiện lớn nhỏ, APEC 2017 luôn có các hoạt động tương tác gần gũi, thiết thực giữa doanh nghiệp với các quan chức cao cấp, các nhà hoạch định chính sách. Chính sự tương tác này và cùng với sự quan tâm, lắng nghe của các nhà hoạch định chính sách sẽ chuyển hóa thành những chính sách, cam kết của APEC đem lại tác động thuận lợi cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung vàBình Dương nói riêng.

 Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của Công ty TNHH Minh Long I - một trong 8 nhà tài trợ “vàng” cho APEC 2017, tại Minh Sáng Plaza (TX.Thuận An). Ảnh: XUÂN THI

 Cơ hội kết nối giao thương

Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng là cơ hội lớn không chỉ cho DN thành phố mà còn là cơ hội “vàng” đối với DN cả nước. Theo bà Ánh, với vai trò là đại diện của cộng đồng DN, VCCI sẽ chủ trì và tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo DN APEC (APEC CEO Summit 2017) với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai” tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến 10-11-2017.

Hội nghị sẽ thảo luận, thuyết trình và đối thoại về một loạt vấn đề sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế năng động và bền vững như: Tương lai của toàn cầu hóa, lực lượng lao động trong tương lai, những nhân tố tạo việc làm mới, các định hướng hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong xu thế đô thị hóa, tự do hóa thương mại, chuỗi giá trị toàn cầu, sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững… Trong hội nghị này, Bình Dương có 6 đại diện các DN được mời tham gia.

 

Theo Bộ Công thương, Năm APEC 2017 được kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của APEC là diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, đi đầu thúc đẩy tăng trưởng, hội nhập và liên kết của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đăng cai tổ chức diễn đàn lần này, Việt Nam với những kỳ vọng thiết thực và cụ thể hứa hẹn sẽđem lại những không gian phát triển rộng lớn với những tiềm năng hợp tác mới cho Việt Nam nói riêng cũng như khu vực nói chung.

Ngoài ra, một số đại diện DN của Bình Dương còn được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS), diễn ra vào ngày 7-11-2017 tại Đà Nẵng, với mục tiêu tạo điều kiện để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu chính sách kinh tế và tiềm năng hợp tác đầu tư tại Việt Nam; đồng thời là nơi để giới kinh doanh trong nước tiếp cận với những đối tác quốc tế uy tín. Hội nghị dự kiến sẽ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín, các học giả cùng hàng trăm lãnh đạo DN khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

 

 

VBS là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và phát triển ngành, tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; DN trong và ngoài nước cùng gặp gỡ, kết nối, chia sẻ thông tin về xu thế thương mại, hội nhập quốc tế cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam và APEC. Trong khuôn khổ hội nghị, sẽ có các phiên chuyên đề: Nông nghiệp thông minh; dịch vụ tài chính; y tế và giáo dục; kết cấu hạ tầng; du lịch và đặc khu kinh tế; doanh nghiệp vừa và nhỏ; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Là một trong những doanh nhân được mời tham gia nhiều hoạt động kết nối giao thương, nâng cao năng lực DN Việt Nam tại APEC 2017, ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh Bình Dương cho biết, Năm APEC 2017 thực sự là một cơ hội cho DN Việt Nam kết nối với cộng đồng DN trong khu vực, qua đó tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác làm ăn lớn để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của DN. Không những thế, APEC 2017 còn là cơ hội để cộng đồng DN trong nước tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ từ Chính phủ cũng như từ chính sách chung của nội khối. Qua đó giúp cho DN ngày càng vững bước hơn trong quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu.

Biến APEC 2017 thành nguồn lực “vàng”

Trong khi đó, Công ty TNHH Minh Long I (TX.Thuận An) được chọn trở thành một trong 8 nhà tài trợ “vàng” cho APEC 2017. Sản phẩm Minh Long I vinh dự phục vụ trong các hoạt động đón tiếp, thết đãi chính thức (tiệc Gala Dinner chào mừng các nhà lãnh đạo cấp cao, phu nhân/phu quân, doanh nhân) và quà tặng dành cho lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ngoài ra, trong khuôn khổ hoạt động, Minh Long I còn giới thiệu không gian trưng bày gốm sứ tại Trung tâm báo chí quốc tế, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng, đồng thời tham gia Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit 2017), Hội nghị thượng đỉnh DN APEC 2017 nhằm quảng bá tinh hoa gốm sứ Việt Nam nói riêng và tôn vinh sản phẩm độc đáo của đất nước nói chung.

Nhớ lại thành công bất ngờ từ APEC 2006, khi đó lần đầu tiên sản phẩm Minh Long I được chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I chia sẻ: “Đó là một cơ hội hiếm có để Minh Long I quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra cộng đồng thế giới. Sau lần tham gia APEC 2006 rất thành công đó, chúng tôi không chỉ gặt hái được nhiều kinh nghiệm quý báu mà còn tận dụng được thời cơ đưa hàng triệu sản phẩm đến với người tiêu dùng đại chúng”. Chính vì thế, theo ông Minh, nếu làm tốt công tác quảng bá hình ảnh, học tập kinh nghiệm, tăng cường xúc tiến thương mại tại APEC lần này, chắc chắn hội nghị sẽ trở thành nguồn lực “vàng” đối với các DN Việt Nam.

Song song với các hội nghị thượng đỉnh và hội nghị doanh nhân trong khuôn khổ APEC 2017 sẽ là Triển lãm “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” nhằm giới thiệu về địa phương, các dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng kinh tế đa dạng của các ngành nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ… của các tỉnh, thành phố trong cả nước; trưng bày những thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam; quảng bá và giới thiệu các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TX.Thuận An), một trong 6 doanh nhân của Bình Dương được tham gia nhiều hoạt động tại APEC lần này nhận định: “Những tập đoàn quy mô lớn có nhiều lợi thế khi tiếp cận các nền kinh tế APEC. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi có cơ hội ít hơn một chút. Tuy nhiên, đây là động lực, luồng sinh khí thổi vào cộng đồng DN Việt Nam niềm đam mê, sự nỗ lực xây dựng thương hiệu, tạo giá trị cho DN để vươn tầm, trở thành những tập đoàn lớn trong tương lai”.

Có thể khẳng định, với quy mô vàtầm quan trọng của mình, APEC khuyến khích và thúc đẩy các DN uy tín hàng đầu thếgiới sang làm ăn, kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam, tạo ra cơ hội “vàng” cho DN Việt Nam khai thác vàphát triển. APEC 2017 sẽmang lại cơ hội tốt cho DN Việt Nam đểtác động tích cực vào việc thay đổi chính sách hiện hành. Ngoài ra, sựhội tụcủa các nền kinh tếnăng động hàng đầu khu vực vàthếgiới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc... cùng lãnh đạo hơn 1.000 DN quốc tếthuộc các thành viên APEC đến Việt Nam trong dịp diễn ra sựkiện APEC 2017 sẽmang lại nhiều cơ hội đểkết nối các DN Việt Nam với các DN hàng đầu thếgiới vàtìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn. Chính vìvậy, Năm APEC 2017 được coi làthời điểm tốt, có ảnh hưởng tích cực tới các DN trong nước nhằm tương tác với cơ quan chức năng, tác động vào các thểchế, chính sách cũng như đểhọc tập kinh nghiệm, quảng báhình ảnh vàtạo dựng quan hệhợp tác kinh doanh với các đối tác phát triển hơn trong APEC.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên