Khơi thông dòng vốn từ các thành viên APEC

Cập nhật: 24-10-2017 | 08:07:36

Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017, Hội nghị Bộ Tài chính các thành viên APEC đã ra tuyên bố chung, với các điểm chính như: Đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng trong các nền kinh tế APEC; quan hệ đối tác công - tư; thiết kế giao dịch hiệu quả và phân bổ rủi ro…

Theo thông cáo từ hội nghị, kết quảcủa Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các thành viên APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban Quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11-2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Đón nhận tin vui từ Hội nghị Bộ Tài chính các thành viên APEC, cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương tỏ ra rất vui mừng. Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long chia sẻ, nguồn lực vốn của các thành viên APEC rất lớn, giúp cho các nền kinh tế đang phát triển có thêm nguồn lực để phát triển công nghiệp. Có thể nói, uy tín của Bình Dương đang ngày một tăng và trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang có nhiều trục trặc thì các thành viên APEC chính là thị trường đầy tiềm năng, trong đó vấn đề tài chính rất được các quốc gia quan tâm. Ông Lê Mạnh, Giám đốc Công ty Sadaco nói, Bình Dương đang cần nguồn vốn xã hội hóa lớn để tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và đô thị. Nếu Bộ trưởng Bộ Tài chính các nước thành viên APEC tìm được tiếng nói chung, Bình Dương sẽ có thêm nhiều cơ hội đột phá về cơ sở hạ tầng.

Trong khuôn khổ Hội nghịcấp cao APEC tổ chức đầu tháng 11 tới tại Đà Nẵng, Bình Dương vinh dự có một số lãnh đạo doanh nghiệp tham gia các diễn đàn tại đây. Rõ ràng, APEC đã tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả nước hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Các chuyên gia còn kỳ vọng, dòng vốn từ các thành viên APEC sẽ len lỏi vào từng lĩnh vực kinh tế của các nước thành viên. Mặt khác, các quốc gia có nền kinh tế mạnh trong khối như Mỹ, Nhật… cũng mong muốn đầu tư nhiều hơn ra nước ngoài.

Đến nay, APEC đã quy tụ 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới, 57% GDP toàn cầu, khẳng định vị thế là diễn đàn hợp tác kinh tế quy mô hàng đầu thế giới. Cởi trói nguồn lực tài chính sẽ mở rộng toàn diện thị trường APEC.

HOÀNG PHONG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên