An cư cho người lao động

Kỳ cuối: Thương hiệu nhà giá rẻ 100 triệu đồng

Cập nhật: 28-02-2017 | 09:28:52

Hiện nay, nhắc đến Bình Dương người lao động đều xem như đây là miền đất hứa, nơi dễ dàng thực hiện giấc mơ sở hữu nhà giá rẻ chỉ với 100 triệu đồng. Nhưng để có được mức giá rẻ 100 triệu đồng ấy, Bình Dương đã có một chặng dài kiến tạo, xây dựng và quyết liệt thực hiện tới nơi tới chốn việc xây dựng nhà ở cho người lao động. Tất cả cũng vì mục tiêu: An cư cho người lao động.

Cộng đồng trách nhiệm

Đến bây giờ ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển  công  nghiệp  -  TNHH MTV  (Becamex  IDC)  vẫn nhớ sự băn khoăn của một vị lãnh đạo cấp cao Trung ương khi đến tham gia lễ khởi công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II: “Mình thấy hơi lo. Ở đây vắng vẻ như thế này thì lấy đâu ra nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp hả em?”. Sự lo lắng ấy còn lớn hơn nhiều khi cách đây khoảng 10 năm, Trung Quốc cũng đối diện cơn khủng hoảng nguồn nhân lực phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp. Điều này khiến cho các nhà đầu tư khu vực châu Á khi đến Bình Dương làm ăn đều lo sợ sự thiếu hụt nguồn lao động.

Chính những băn khoăn, lo lắng đó cùng với việc nhà đầu tư tin tưởng rót vốn vào các khu công  nghiệp  tại  Bình  Dương khiến cho ông Hùng cùng các cộng sự của mình thêm quyết tâm đầu tư đến nơi đến chốn chỗ ăn, chốn ở cho người lao động xa quê đến Bình Dương lập  nghiệp.  “Ngoài  ra  chúng tôi còn phải có trách nhiệm đối với người dân địa phương khi họ toàn tâm giao đất cho tỉnh phát triển các khu công nghiệp tập trung. Nếu không thực hiện lời hứa tạo công ăn việc làm, thu hút một lượng lớn người lao động ngoài tỉnh đến đây để phát triển thương mại - dịch vụ thì chúng tôi sẽ mất uy tín đối với người dân”, ông Hùng nói.

Sự quyết tâm của lãnh đạo Becamex IDC trong vấn đề an cư cho người lao động như được tiếp thêm sức mạnh khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đưa ra chủ trương hết sức đúng đắn về mục tiêu phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) theo hướng đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở của người lao động tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Sau đó, UBND tỉnh cũng đã đưa ra hàng loạt giải pháp thể hiện trách nhiệm rất lớn, nghiêm túc đối với người lao động đến Bình Dương làm việc.

Vì lợi ích người lao động

Cũng vì sự quyết tâm an cư cho người lao động, ổn định nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà mà trong thời gian đầu, dù gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, nhân lực, cơ chế chính sách… thậm chí  bị  các  bộ,  ngành  Trung ương  phê  bình  vì  “xé  rào”, Bình Dương vẫn kiên trì thực hiện mục tiêu xây dựng hàng ngàn căn NƠXH cho người lao động an tâm làm việc.

Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: XUÂN THI

Tại buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm về làm NƠXH giá rẻ giữa hai tỉnh Bình Dương và Hải Dương mới đây, bà Trương Tú Phương, Tổng Giám đốc Khu công nghiệp Đại An (Hải Dương), tỏ ra ngạc nhiên khi cho biết: “Tôi không tài nào hiểu được vì sao Becamex IDC làm được nhà giá rẻ 100 triệu đồng. Không lẽ các anh không quan tâm đến lợi nhuận? Vốn ở đâu ra và phải chăng các anh được tỉnh giao đất miễn phí để làm NƠXH giá rẻ?”. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Becamex IDC làm NƠXH vừa với tư cách  là  một  doanh  nghiệp quan tâm thực sự đến người lao động, cũng vừa thể hiện trách nhiệm của mình đối với sự phát triển chung của Bình Dương nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận như những doanh nghiệp khác. Đối với Becamex IDC, NƠXH là một mảng rất nhỏ nên công ty dễ dàng bố  trí vốn”.

Về vấn đề tiền thuế sử dụng đất,  ông  Hùng  khẳng  định: “Chúng tôi tự đóng thuế sử dụng đất chứ không xin miễn giảm, dù biết luật cho phép ưu đãi số tiền này. Becamex IDC quan tâm đến lợi ích thiết thực và lâu dài đối với người lao động. Chính vì thế công ty đã nộp thuế sử dụng đất để bảo đảm quyền lợi và lợi ích thương  mại  cho  người  mua NƠXH. Điều này đã tạo ra giá trị thương mại cho người mua nhà, giúp họ an tâm gắn bó với Bình Dương hơn”. 

Xây nhà giá rẻ nhờ linh hoạt

Theo  ông  Trần  Khánh  Quang,  Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa (TP.Hồ Chí Minh), người có nhiều năm nghiên cứu mô hình nhà ở xã hội tại Bình Dương thì địa phương này, mà đặc biệt là Becamex IDC đã vận dụng linh hoạt nhiều yếu tố để xây dựng nhà giá rẻ 100 triệu đồng. Theo ông Quang, trước hết Bình Dương là đô thị trẻ nên quỹ đất đô thị tại tỉnh dồi dào, giá lại rẻ. Đây là điều kiện thuận lợi bậc nhất đối với một dự án nhà ở, bởi lẽ xét tổng giá trị suất đầu tư chung cư trong các đô thị lớn, chi phí đất chiếm đến 35 - 40%. Ngoài ra, Bình Dương có điểm cộng về hạ tầng. Dự án căn hộ 100 triệu đồng do Becamex IDC xây dựng tại Bình Dương nằm trong các khu vực đã được quy hoạch bài bản, đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Sự đồng bộ này giúp cho quá trình xây dựng thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, đặc biệt là khi đấu nối các hạ tầng kỹ thuật.

Để tiết kiệm chi phí, Becamex IDC đã xây dựng căn hộ 100 triệu đồng dựa trên hệ thống các công ty con có đủ ngành nghề hỗ trợ từ công ty chuẩn bị quỹ đất, sản xuất vật tư đến công ty thiết kế, xây dựng và hoàn thiện dự án. Lợi nhuận nhà ở xã hội tại dự án này theo quy định không quá 10% nhưng bù lại, các công ty con vẫn tự nuôi sống mình được nhờ có doanh thu và lợi nhuận từ việc sản xuất, cung ứng vật tư, xây dựng... Các căn hộ này được xây dựng giống nhau và sản xuất hàng loạt. Việc xây dựng này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng cho chủ đầu tư do không phải xử lý quá nhiều khâu, không mất chi phí thiết kế.

Ông Quang cũng cho rằng Bình Dương đã rất dũng cảm “vượt rào” chấp nhận mô hình căn hộ rộng 20 - 30m2. Căn hộ 100 triệu đồng điển hình có diện tích sàn 20m2, gác lửng 10m2 tuy khá khiêm tốn nhưng được thiết kế khoa học, có cửa sổ đón ánh sáng và gió tự nhiên nên vẫn đáp ứng được nhu cầu an cư của người dân. Hơn nữa, lãnh đạo tỉnh cũng đã hỗ trợ tối đa về các thủ tục pháp lý trong quá trình xây dựng dự án căn hộ 100 triệu đồng nên giá nhà đến tay khách hàng rất rẻ…

Có thể nói, nhờ có sự định hướng đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự đồng thuận cao của người dân và cộng đồng doanh nghiệp  nên  chủ  trương  phát triển NƠXH theo hướng đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở của các tầng lớp nhân dân lao động tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương đến nay đã có nhiều dấu ấn đáng nhớ. Trong đó, nổi bật nhất là vai trò của Becamex IDC với thương hiệu nhà giá rẻ chỉ với 100 triệu đồng nức tiếng gần xa. Giờ đây, không chỉ người lao động đến Bình Dương an tâm an cư trên đất mới mà người lao động của cả nước cũng được củng cố thêm niềm tin vào một chủ trương phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị của Thủ tướng Chính phủ.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên