Hiệp hội BĐS tỉnh Bình Dương:

Tạo sự lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Cập nhật: 21-03-2017 | 11:28:54

Bình Dương là tỉnh phát triển năng động bậc nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính vì thế, thị trường bất động sản (BĐS) ở đây cũng rất sôi động. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do thiếu sự liên kết, thiếu đội ngũ quản trị doanh nghiệp BĐS tốt đã dẫn đến sự thiếu minh bạch về giá cả, giao dịch, thông tin dự án... Việc ra đời Hiệp hội BĐS tỉnh Bình Dương (BDREA) được kỳ vọng sẽ là cơ hội tốt nhằm chấn chỉnh, lành mạnh hóa thị trường BĐS của tỉnh.

Hiệp hội BĐS tỉnh Bình Dương được thành lập ngày 19- 12-2016 và đã tiến hành đại hội lần I, bầu ra 12 thành viên Ban chấp hành hiệp hội, ông Trần Khắc Thạch, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng, trưởng Ban vận động thành lập là chủ tịch hiệp hội. BDREA ra đời với mục đích tập hợp, đoàn kết các hội viên nhằm hỗ trợ nhau về chuyên môn, kiến thức pháp luật trong lĩnh vực BĐS, nâng cao hiệu quả quản trị dự án và kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Đồng thời, hiệp hội còn làm cầu nối giữa các doanh nghiệp kinh doanh BĐS với cơ quan nhà nước, tham gia tư vấn, phản biện cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh doanh BĐS. 

 Phát biểu tại Đại hội Hiệp hội BĐS Bình Dương nhiệm kỳ I vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu hiệp hội cần phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ để hoàn thành tốt trong nhiệm kỳ thứ nhất; đồng thời mạnh dạn kiến nghị những khó khăn, bất cập trong quá trình hoạt động liên quan đến lĩnh vực BĐS trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các ủy viên ban chấp hành, hội viên của hiệp hội cần nêu cao tính gương mẫu trong hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích đã đề ra; hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS chấp hành đúng quy định của pháp luật và đúng theo quy hoạch của tỉnh.

Đại hội Hiệp hội BĐS tỉnh Bình Dương vừa qua đã đề ra phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ I (2017-2022). Theo đó, hiệp hội sẽ vận động các doanh nghiệp kinh doanh BĐS có trụ sở hoặc chi nhánh đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham gia làm hội viên của hiệp hội; phấn đấu cuối nhiệm kỳ có ít nhất 50% số doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực BĐS trên địa bàn tỉnh tham gia vào hiệp hội. Cùng với đó, hiệp hội tiếp nhận, tập hợp ý kiến của hội viên và làm người đại diện cho hội viên để kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Mặt khác, hiệp hội tuyên truyền, hướng dẫn hội viên hiểu và chấp hành đúng pháp luật liên quan đến ngành BĐS; thúc đẩy hợp tác, liên kết trong và ngoài hội.

Thị trường BĐS tại Bình Dương được kỳ vọng sẽ lành mạnh hóa trong thời gian tới. Trong ảnh: Một góc Khu dân cư Tiamo Home (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: M.NGUYỄN

Ông Trần Khắc Thạch cho biết, sau khi ra đời, Hiệp hội BĐS tỉnh Bình Dương sẽ gắn kết doanh nghiệp, nhà đầu tư, các sàn giao dịch BĐS, các cơ quan quản lý nhà nước, các sở, ban ngành lại với nhau. Sự gắn kết này nhằm tạo ra một tiếng nói đồng thuận trong việc phản biện, công khai các cơ chế chính sách, minh bạch trong hoạt động thị trường... Đây cũng là các vấn đề chính hiệp hội đề ra để hoạt động có hiệu quả. Xa hơn, hiệp hội kỳ vọng sẽ làm cầu nối để chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, điều hành thị trường BĐS minh bạch, không để xảy ra tình trạng nóng lạnh thất thường. Mặt khác, qua đó đáp ứng các nhu cầu về BĐS của nhiều đối tượng từ thu nhập cao đến thu nhập trung bình, thấp trong tỉnh.

Trong thời gian qua, cùng với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương được xem là địa phương có thị trường BĐS sôi động bậc nhất với phân khúc thị trường đa dạng, sản phẩm đa dạng. Hàng năm, có hàng chục ngàn giao dịch mua, bán, đầu tư BĐS được tiến hành, tạo nên sức hấp dẫn lớn cho thị trường BĐS tại Bình Dương. Chính vì thế, sự ra đời của BDREA được cho là tất yếu, hợp với thời điểm và nhu cầu bức thiết của thị trường. Nếu BDREA hoạt động hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích đề ra sẽ tạo nên lực đẩy đáng kể, góp phần lành mạnh hóa thị trường, tạo sự thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp lẫn người dân khi mua, bán BĐS tại Bình Dương. Qua đó, BĐS sẽ trở thành một kênh thu hút đầu tư rất lớn, tạo nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển của tỉnh.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên