Chuyên gia: Thương chiến Mỹ-Trung khó “hạ màn” trong năm 2020

Cập nhật: 14-11-2019 | 15:11:40

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Kết quả cuộc thăm dò mới đây do hãng tin Reuters thực hiện với hơn 100 nhà kinh tế cho thấy, đa số chuyên gia nhận định cuộc thương chiến Mỹ-Trung khó có thể kết thúc trong năm tới.

Mặc dù những lo ngại về nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ đã giảm bớt phần nào, các chuyên gia cho rằng sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng ít khả năng sớm xảy ra và khiến Fed phải vào cuộc.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 8-13/11 của Reuters cho thấy, dù xác suất trung bình có thể xảy ra một cuộc suy thoái đối với kinh tế Mỹ trong năm tới đã giảm từ mức 35% trước đó xuống 25%, triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ vẫn còn khiêm tốn.

Nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn từ tháng 7-9/2019 được dự báo sẽ tăng trưởng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhẹ so với mức 2,0% trong quý 2/2019. Theo các nhà kinh tế, tốc độ tăng trưởng của nước này dự kiến sẽ vẫn quanh tỷ lệ trên trong các quý từ nay cho đến nửa cuối năm 2021.

Ngoài ra, hơn 3/4 trong số 53 nhà kinh tế lựa chọn trả lời câu hỏi bổ sung cho biết một thỏa thuận “ngừng bắn vĩnh viễn” cho cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể xảy ra trong năm tới. Nhận định này trái ngược với tâm lý các nhà đầu tư tại Phố Wall, khi các chỉ số chính trên thị trường này đã chạm mức cao kỷ lục trong vài tháng qua, với hy vọng Washington và Bắc Kinh sẽ giải quyết được những bất đồng.

Ông James Knightley, nhà kinh tế trưởng phụ trách thị trường quốc tế tại tập đoàn tài chính ING tỏ ra ít lạc quan hơn về triển vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung so với thị trường chứng khoán. Vì vậy, chuyên gia này cho rằng vẫn còn khả năng kinh tế Mỹ tăng trưởng yếu hơn với tình hình lạm phát khá ảm đạm, qua đó thúc đẩy Fed tiến hành một số biện pháp kích thích.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế gần như chia rẽ về việc liệu Fed có giảm lãi suất hay không. Kết quả trung bình cho thấy các chuyên gia đã lùi lại thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm xuống khoảng 1,25% -1,50% vào quý 3/2020, thay vì vào đầu năm tới như kết quả khảo sát trước đó.

Sự thay đổi trên diễn ra sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát đi tín hiệu rằng trong khi ngân hàng trung ương này sẽ thận trọng theo dõi các cuộc xung đột thương mại và tình trạng tăng trưởng chậm lại, Fed sẽ tạm dừng chính sách hạ lãi suất sau khi tiến hành lần cắt giảm thứ ba trong năm nay.

Tuy nhiên, chỉ 54% trên 93 nhà kinh tế trả lời câu hỏi phụ dự báo Fed sẽ có tối thiểu một lần cắt giảm lãi suất, trong khi 46% còn lại dự kiến lãi suất sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là năm 2021.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - biện pháp theo dõi lạm phát mà Fed thường sử dụng - dự kiến sẽ là 2% trong quý đầu tiên của năm 2020 và sau đó duy trì ở mức 1,9% cho đến quý 2/2021.

Ông Michael Moran, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn đầu tư Daiwa Capital Markets cho biết, áp lực lạm phát hạn chế sẽ cho phép Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed không có nhiều động thái chính sách nào trong vài tháng tới. Tuy nhiên, nếukinh tế Mỹ “hạ nhiệt” như dự báo, Fed có thể sẽ nỗ lực để duy trì đà mở rộng của nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên