Dầu Tiếng: Nông dân được mùa măng cụt

Cập nhật: 15-05-2018 | 08:14:14

 Những ngày này, đến xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng mọi người dễ nhận thấy niềm vui của những gia đình trồng măng cụt nơi đây. Năm nay, măng cụt ở Thanh Tuyền được mùa, được giá, các gia đình trồng măng cụt ở đây rất phấn khởi vì có nguồn thu nhập cao.

Cây măng cụt được trồng trên đất xã Thanh Tuyền cách đây hơn 10 năm. Lúc đó, măng cụt phát triển theo kiểu tự phát, nông dân địa phương trồng măng cụt chủ yếu để ăn quả chứ chưa nghĩ đến chuyện làm ăn kinh tế. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, măng cụt trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các gia đình trong xã. Nhờ có hướng đi phù hợp, người trồng măng trong xã với sự cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm đã biến vùng đất hoang vu, khô cằn trước đây thành vườn cây ăn trái trù phú, mang lại lợi nhuận kinh tế cao, cải thiện thu nhập; một số hộ trở nên khá giả nhờ măng cụt.

 Vườn măng cụt của gia đình ông Nguyễn Văn Tỵ, xã Thanh Tuyền. Ảnh: HỒNG NGA

Hiện toàn xã Thanh Tuyền có khoảng 200 hộ trồng cây măng cụt. Nguồn thu từ cây măng cụt đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Từ loại cây này, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có thể kể đến như các ông Nguyễn Văn Tỵ, Trần Văn Sáu, Lê Văn Mé, Nguyễn Văn Trí... với quy mô mỗi gia đình trồng từ 1 ha trở lên. Đặc biệt, trong thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ phía các ngành chức năng, các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp, UBND huyện Dầu Tiếng đã phối hợp triển khai nhiều chương trình khuyến nông, tập huấn kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ phân bón cho người nông dân. Chính những chính sách hỗ trợ thiết thực này đã góp phần hình thành và phát huy vai trò của mô hình trồng cây măng cụt tại Thanh Tuyền.

Năm nay, các chủ vườn ở Thanh Tuyền rất phấn khởi vì măng cụt sai trái, lại được giá. Tại chợ trung tâm xã, nhiều người đến các tiệm bán trái cây để mua măng cụt, bàn tán chuyện được mùa được giá măng cụt. Theo các hộ trồng măng cụt ở đây, vụ mùa năm nay sản lượng măng cụt tăng 5 tấn so với vụ 2017. Giá bán tại vườn hiện là 45.000 - 50.000 đồng/kg, mang về lợi nhuận hàng chục triệu đồng, thậm chí hơn trăm triệu đồng cho mỗi gia đình. Bà Cao Quế Anh, hộ dân trồng măng cụt tại ấp Suối Cát chia sẻ, giá măng cụt trồng trong xã ổn định là do chất lượng quả ngon, đều và thị trường tiêu thụ khá rộng. Măng cụt có thể bảo quản được cả tháng mà không bị hư, nên các gia đình có thể vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Trong 3 năm gần đây, tại các hội thi trái cây ngon cụm miền Đông Nam bộ, măng cụt xã Thanh Tuyền đều đoạt giải cao. Để đoạt giải cao ở hội thi này là điều rất khó, yêu cầu trái măng cụt phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe: Măng cụt phải to tròn, đẹp và màu sắc phải tươi; măng cụt được trưng bày trên kệ, bổ ra ruột bên trong phải trắng, vị ngọt thanh và ít hạt. Ngay cả khi được giám khảo chấm điểm cao, quả măng cụt phải được đưa đi xét nghiệm sinh hóa để đo nồng độ thuốc bảo vệ thực vật. Như vậy, trái măng cụt không chỉ ngon, đẹp mà còn phải an toàn sức khỏe cho người dùng mới đoạt giải cao. Điều đó cho thấy, măng cụt Thanh Tuyền nay đã trở thành một thương hiệu thật sự. Điều quan trọng, sau những lần đoạt giải cao tại hội thi, măng cụt ở xã Thanh Tuyền bắt đầu có sức hút lớn đối với giới kinh doanh loại trái cây này. Đây là cơ sở để đầu ra măng cụt ở Thanh Tuyền ổn định và bền vững hơn.

HỒNG NGA - DUY PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên