Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Kết nối-Đối thoại

Cập nhật: 09-06-2019 | 15:56:31

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một diễn đàn dành riêng cho các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ diễn ra tại Hà Nội, có tên Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày mai (10/6), lần đầu tiên tại Việt Nam, một diễn đàn dành riêng cho các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ diễn ra.

Sự kiện có tên Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Việc tạo dựng một diễn đàn để gặp gỡ, đối thoại và kết nối Chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư quốc tế là nhiệm vụ cần thiết và có ý nghĩa lớn đối với hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay. Diễn đàn sẽ là hoạt động kết nối và đối thoại đầu tiên giữa đại diện các Quỹ đầu tư lớn quốc tế với Chính phủ Việt Nam.

Chia sẻ trước khi sự kiện diễn ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết ngoài các quỹ ngoại, sự kiện cũng chào đón các quỹ trong nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh thời gian gần đây, nhiều quỹ đầu tư được thành lập tại Việt Nam với số vốn hàng trăm triệu USD và sẵn sàng rót vốn vào các dự án đầu tư mạo hiểm.

Bộ trưởng đánh giá Việt Nam có quy mô thị trường lớn với gần 100 triệu dân, đang phát triển nhanh đối với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Việt Nam cũng có dân số trẻ, 67% dân số sử dụng Internet, 57% dân số tích cực sử dụng mạng xã hội và 73% dân số có điện thoại di động cá nhân.

"Năm 2018, ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup (doanh nghiệp khởi nghiệp), được cho là lớn thứ ba ở châu Á. Nền kinh tế đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian tới, hứa hẹn là một thị trường đầu tư hấp dẫn cho các quỹ đầu tư mạo hiểm," Bộ trưởng nhận định.

Ông Vinnie Lauria, đại diện Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures, đơn vị phối hợp tổ chức Vietnam Venture Summit 2019, cho biết Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư vào đổi mới sáng tạo.

“Sẽ có trên 100 quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Đặc biệt, tại sự kiện này, những thương vụ đầu tư lớn vào các dự án khởi nghiệp của Việt Nam cũng sẽ được công bố,” ông Vinnie Lauria cho biết.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp.

Cụ thể, Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD). Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ, với mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ. Cùng với đó, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm cũng gia tăng với hơn 40 quỹ hoạt động.

Trước đó, Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute cho biết trong năm 2018, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ. Đây là con số lớn gấp 3 lần năm 2017.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Venture Summit 2019 là hoạt động thực hiện các chủ trương của Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; trong đó có chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng nâng cao chất lượng đầu tư, tạo sự lan tỏa về công nghệ để góp phần nâng cao nội lực nền kinh tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết Diễn đàn sẽ giới thiệu với các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới về môi trường kinh doanh Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và chia sẻ những quan điểm phát triển, hỗ trợ và vai trò của Chính phủ; giới thiệu về Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia với các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cộng đồng các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư quốc tế; tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo giới thiệu về tiềm năng, đề xuất nhu cầu hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức hỗ trợ, các quỹ đầu tư.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn, các đại biểu còn đối thoại về những chính sách hỗ trợ, nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp, các Quỹ đầu tư trong các nhóm ngành khác nhau như công nghệ tài chính (fintech), công nghệ nghiên cứu sâu (deeptech, ví dụ AI), thương mại điện tử… giới thiệu kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, lồng ghép với nội dung về nhân lực khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi đầu tư xuyên biên giới, khi mở rộng hoạt động ra khu vực, ra toàn cầu...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên, giúp khơi thông nguồn vốn cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển.

Diễn đàn sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khoa học công nghệ, thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm như VinaCapital, Vingroup, Viettel… hưởng ứng cùng Chính phủ để tham gia vào đổi mới sáng tạo, kết nối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, các starup để làm đầu tàu dẫn dắt, lôi kéo, lan tỏa các doanh nghiệp nhỏ có điều kiện tham gia, kết nối và phát triển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên