Huyện Phú Giáo: Tăng cường đưa khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 29-09-2016 | 08:15:57

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2015-2020 là đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với bảo vệ môi trường, huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ (KHCN) vào sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Từ đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Việc hỗ trợ chính sách, vay vốn sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có điều kiện đầu tư cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã An Bình, huyện Phú Giáo Ảnh: KHÁNH ĐĂNG

Xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN

Hiện nay, ngoài diện tích cây cao su, huyện Phú Giáo đã từng bước xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại chăn nuôi tập trung áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới. Bước đầu, các mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt. Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng KHCN tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ trong các khâu (chọn giống, canh tác…); bên cạnh đó việc ứng dụng kỹ thuật vào sơ chế, bảo quản còn chưa cao…

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, thời gian qua, những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã đem lại nguồn thu đáng kể cho nhiều gia đình trên địa bàn. Tuy nhiên, các đề tài, dự án đã triển khai vẫn còn ít so với nhu cầu của địa phương; còn mang tính nhỏ lẻ… Giải quyết những khó khăn này, ngoài việc tập trung xây dựng các đề tài, dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ KHCN theo quy mô vừa và nhỏ gắn với tổ hợp tác, hộ gia đình.

Theo đó, trong giai đoạn 2016- 2020, huyện Phú Giáo sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức tập huấn, học tập mô hình trình diễn ứng dụng các tiến bộ KHCN… phù hợp với tình hình của địa phương để triển khai. “Do nguồn vốn triển khai các mô hình ứng dụng KHCN không lớn và có khả năng thu hồi vốn nhanh nên tới đây, huyện sẽ triển khai xây dựng chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn và những mô hình ứng dụng có hiệu quả từ các dự án, đề tài tốt nghiệp của sinh viên được thực hiện tại công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện”, bà Thu nói.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết

Để tránh tình trạng cung vượt cầu, huyện Phú Giáo đã xây dựng cơ chế phát triển KHCN gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở liên kết, hợp tác “4 nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp sản xuất và nhà nông).

Theo lãnh đạo huyện Phú Giáo, thông qua việc liên kết “4 nhà” sẽ thúc đẩy nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao và phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm. Tới đây, huyện sẽ đẩy mạnh liên kết trong và ngoài địa phương như xây dựng kế hoạch hợp tác, chuyển giao, hướng dẫn triển khai các mô hình, kết quả thực nghiệm đạt kết quả cao của các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Huyện cũng tạo cơ chế thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất có nhu cầu vay vốn thực hiện theo những mô hình chuyển đổi theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp sạch.

Bên cạnh đó, huyện Phú Giáo sẽ triển khai xây dựng mô hình Điểm tập kết sản phẩm nông nghiệp an toàn giai đoạn 1. Phương án này do Phòng Kinh tế và Trạm Bảo vệ thực vật huyện triển khai với mục đích tạo địa điểm để bà con nông dân mua bán, trao đổi các sản phẩm nông nghiệp sạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận những sản phẩm nông nghiệp của huyện và từng bước xây dựng thương hiệu nông sản của huyện nhà.

 

 KHÁNH ĐĂNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên