Nhiều tiềm năng thu hút vốn đầu tư từ Hoa Kỳ

Cập nhật: 17-01-2017 | 22:30:41

Mới đây, tại UBND tỉnh, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ông Sivan Yam, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Việt và các thành viên. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều thông tin quan trọng về đầu tư, thương mại của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Bình Dương.

 Với hạ tầng tốt, môi trường đầu tư thông thoáng, Bình Dương tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Trong ảnh: Nhà máy bia Budweiser của nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.V

 Cơ hội rộng mở

Theo ông Sivan Yam, trước đây cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chứng kiến làn sóng đầu tư ồ ạt từ nước này vào Trung Quốc. Khi đó, thị trường Trung Quốc có nhiều tiềm năng phát triển với dân số đông và thị trường bán lẻ còn chưa được khai thác hết. Còn hiện nay, Việt Nam với tỷ lệ dân số trẻ lớn, tăng trưởng nhanh và thị trường còn đang giai đoạn phát triển “nóng” trở nên rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ Việt Nam có sức hút lớn với hầu hết nhà đầu tư ngoại nói chung và của Hoa Kỳ nói riêng là nhờ Việt Nam tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước. Một trong những lý do quan trọng nhất là chi phí lao động ở Việt Nam thấp và còn dồi dào. Trong khi đó, chi phí nhân công tăng vọt tại Trung Quốc đang khiến nhiều hãng sản xuất đa quốc gia của Hoa Kỳ hướng sự chú ý vào nơi rẻ hơn là Việt Nam. Điển hình là Microsoft. Từ cuối năm 2014, doanh nghiệp này đã chuyển các nhà máy sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam, biến Việt Nam trở thành một trọng điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này.

Các chuyên gia cho rằng, khi dòng vốn từ Mỹ vào Việt Nam sẽ tìm đến một số tỉnh, thành có nhiều ưu thế, thuận tiện cho công việc đầu tư, trong số này Bình Dương được cho là có nhiều lợi thế nhất. “Bình Dương có môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Lãnh đạo địa phương rất cầu thị, liên tục cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hạ tầng của tỉnh cũng là điểm cộng rất lớn trong mắt nhà đầu tư. Chúng tôi đã khảo sát một số nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Bình Dương đã nhận được sự chú ý rất lớn từ nhóm các nhà đầu tư này”, ông Sivan Yam nói.

Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 650 triệu USD vốn đầu tư từ Hoa Kỳ; xếp thứ 6 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương. Hầu hết dự án đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Bình Dương tập trung vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và thân thiện với môi trường. Một số công ty của Hoa Kỳ có mặt tại Bình Dương ngay từ những năm đầu đổi mới, chuyển hướng sang công nghiệp hóa như American Standard, P&G...

Đầu tháng 11-2015, AmCham Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh khai trương văn phòng đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ - Việt tại tòa nhà Becamex IDC (TP.Thủ Dầu Một). Bà Mai Hoàng, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Việt cho biết, việc khai trương văn phòng đại diện là một trong những nỗ lực lớn để gia tăng dòng chảy vốn đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Bình Dương, cũng như Việt Nam.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Bình Dương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ nói riêng cũng như các nước khác nói chung đến đầu tư tại tỉnh một cách nhanh nhất, tốt nhất. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư Hoa Kỳ phát huy hiệu quả dòng vốn khi chọn Bình Dương làm điểm đến làm ăn.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên