Phát triển thị trường khoa học - công nghệ: Cần xây dựng các tổ chức trung gian có năng lực

Cập nhật: 20-02-2019 | 06:17:20

Trong thời gian qua, thị trường khoa học - công nghệ (KH&CN) cả nước nói chung và tại Bình Dương nói riêng đã có những bước phát triển đáng kể. Riêng đối với công tác phát triển hệ thống các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN trong và ngoài tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định.

 Vai trò quan trọng của tổ chức trung gian

Theo Bộ KH&CN, công nghệ có thể chuyển giao trực tiếp từ bên cung sang bên cầu, song sẽ rất rủi ro cho cả bên cung và cầu nếu giao dịch không có bên thứ ba bảo đảm. Tổ chức trung gian với vai trò là sử dụng uy tín của bên thứ ba (có thể là tổ chức của Nhà nước) để hỗ trợ tạo thuận lợi và bảo đảm cho giao dịch công nghệ hoặc tài sản trí tuệ một cách công khai minh bạch, khách quan. Đồng thời, tổ chức trung gian còn có những chức năng khác như hỗ trợ định giá công nghệ, tư vấn kỹ thuật nhằm bảo đảm quyền lợi cho bên cung và bên cầu công nghệ.

Khách tham quan, tìm hiểu công nghệ của các doanh nghiệp tại Hội chợ Công nghệ cao WTA lần thứ 15 trong khuôn khổ Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (Bộ KH&CN), khẳng định với ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển thị trường KH&CN, những mô hình về tổ chức trung gian trên đang tạo nên những cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm các sáng chế, kết quả nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa trên các lĩnh vực. Một lợi ích khác của tổ chức trung gian là giúp cho cơ quan quản lý nắm bắt được các số liệu về giao dịch công nghệ thông qua sàn, kiểm soát, chọn lọc được công nghệ tốt, loại bỏ các công nghệ lạc hậu, không có lợi. Bên cạnh đó, thông qua số liệu của tổ chức trung gian có thể đánh giá được xu thế của công nghệ, để từ đó có định hướng cho nghiên cứu và phát triển sản xuất.

Hoàn thiện tổ chức trung gian

Ông Ngọc cũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra với vai trò trung tâm của công nghệ số đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi về phát triển các tổ chức trung gian và thương mại hóa kết quả nghiên cứu công nghệ. Do vậy, các tổ chức trung gian cần phải đủ mạnh để cung cấp các dịch vụ kết nối, hỗ trợ bên cung, bên cầu và các bên khác trong các giao dịch liên quan đến công nghệ, tài sản trí tuệ.

Do đó, Bộ KH&CN sẽ triển khai nhiều biện pháp phát triển các tổ chức trung gian, phát triển các tổchức xúc tiến chuyển giao công nghệtại các trường đại học; đồng thời tổ chức môi giới công nghệ, hỗtrợđịnh giátài sản trítuệ; đánh giá, định giá công nghệ khu vực tư nhân. Cùng với đó, bộ sẽ tăng cường khai thác thông tin về công nghệ, sở hữu trí tuệ, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở trong nước và nước ngoài. Đây là những vấn đề thực tiễn liên quan đến phương hướng và giải pháp hình thành và phát triển thị trường KH&CN. Bộ cũng tổ chức nhân rộng những mô hình hiệu quả tại các địa phương, trong khu vực tư nhân và nâng cao hiệu quả quá trình kết hợp các hoạt động xúc tiến giao dịch điện tử với hoạt động truyền thông.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết nhằm phát triển thị trường KH&CN của tỉnh phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, Sở KH&CN sẽ tiếp tục là đầu mối xác nhận chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, hỗ trợ cung cấp thông tin về chợ công nghệ và thiết bị (techmart), trình diễn kết nối cung cầu công nghệ (techdemo), tổ chức ngày hội đầu tư thương mại hóa công nghệ…

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN phát triển, tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ chính sách ưu đãi để tăng tiềm lực KH&CN trong doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án nghiên cứu hoàn thiện công nghệ trên cơ sở các sáng chế hữu ích, giải pháp kỹ thuật hiện đại; khuyến khích, hỗ trợ các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu trên địa bàn tỉnh…

 Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết thị trường KH&CN trên địa bàn tỉnh đã được hình thành, các doanh nghiệp đã tham gia tạo lập thị trường KH&CN thông qua việc giới thiệu, chào bán các sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai. Về vai trò trung gian, Sở KH&CN là đầu mối xác nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là cầu nối để đưa các công nghệ mới đến các doanh nghiệp.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên