Thị trường bánh kẹo: Hàng Việt chiếm ưu thế 

Cập nhật: 22-11-2014 | 08:49:21

Quan sát thị trường bánh kẹo hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm đa số. Khảo sát của chúng tôi tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa… cho thấy mặt hàng bánh kẹo Việt chiếm trên 80% và cũng chừng đó lượng khách mua sản phẩm sản xuất trong nước.

Hiện nay, bánh kẹo sản xuất trong nước đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã và sản phẩm chia thành 3 phân khúc, gồm hàng cao cấp, trung bình và giá rẻ giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn. Mẫu mã sản phẩm bánh kẹo từ cao cấp đến giá rẻ đều được làm khá bắt mắt, trong đó có những thương hiệu bánh kẹo lớn được người tiêu dùng chọn mua nhiều là Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên, Hải Châu, Hữu Nghị, Vinamit...

Bánh kẹo Việt được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa tại siêu thị BigC (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: Q.NHIÊN

Trước đây bánh kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường với đầy đủ màu sắc, nhất là tại các chợ đầu mối, cổng trường học, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm những loại bánh kẹo màu sắc hấp dẫn này lại không phải của những hãng bánh kẹo có uy tín trên thị trường, không bao bì, không hạn sử dụng, nhà sản xuất không tên tuổi, bán theo cân với giá rất rẻ. Đến nay, khi được cảnh báo từ phía các cơ quan chức năng và tiếp cận nhiều nguồn thông tin, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen mua sắm, tìm kiếm những mặt hàng phù hợp, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn cho sức khỏe gia đình. Và sự lựa chọn của hầu hết người tiêu dùng là hướng về bánh kẹo sản xuất trong nước, bởi giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.

Bà Nguyễn Ngọc Trang, chủ một đại lý kinh doanh tạp hóa tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Tiệm bánh kẹo của tôi khá đông khách. Hàng của tôi lấy về bán hầu hết là bánh kẹo sản xuất trong nước, trong đó các sản phẩm của Bibica, Kinh Đô chiếm đến 70%, còn lại là các thương hiệu Việt khác. Trước đây tôi có bán hàng bánh kẹo của Trung Quốc, gần 2 năm nay đã ngưng bán do không có người mua. Khách hàng khi mua hàng coi rất kỹ nơi sản xuất, hạn sử dụng, hàng giá rẻ không rõ nguồn gốc là không mua”.

Bạn Lê Thị Diễm Châu, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: “So về giá cả hàng Việt Nam rẻ hơn, chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 giá bánh kẹo nhập khẩu, chất lượng lại bảo đảm nên mình chỉ mua bánh kẹo sản xuất trong nước”. “Các sản phẩm bánh kẹo trong nước không ngừng được cải tiến về chất lượng, hương vị và đặc biệt là độ ngọt vừa phải nên rất phù hợp với nhiều đối tượng trong gia đình”, chị Mai Trang ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, nói.

Hiện nay, trong cả nước có 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo quy mô, 1.000 cơ sở sản xuất và một số công ty nhập khẩu bánh kẹo nước ngoài; thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa. Hàng Việt Nam vẫn có ưu thế hơn hẳn là giá rẻ, mẫu mã tương đối đẹp. Ngoài ra, một trong những lý do khiến bánh kẹo nội chiếm lĩnh thị trường là nhờ sự tác động của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội này đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, nhờ đó người dân có cơ hội tiếp cận gần hơn với hàng Việt. Hiện nay thị trường bánh kẹo đang vào mùa cao điểm bởi sắp đến các dịp lễ lớn như Noel, chào năm mới, Tết Nguyên đán là cơ hội để bánh kẹo Việt “lên ngôi”, khẳng định chất lượng cũng như làm vừa lòng người tiêu dùng.

Bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương, cho biết ưu thế về giá cả, chất lượng, minh bạch về thông tin nguồn gốc là những yếu tố giúp bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế trong việc nắm giữ thị phần tại thị trường trong nước. Còn bà Lê Thị Lan Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, cho rằng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng cả về khẩu vị, thị hiếu, công ty đặc biệt quan tâm đến cải tiến, nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã sản phẩm. Công ty đã mở rộng sản xuất tại Bình Dương với hàng chục dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, công ty còn ưu tiên triển khai một số hoạt động quảng bá, tham gia các hội chợ quốc tế và đạt những thành công bước đầu.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên