Thu hút đầu tư 9 tháng vượt kế hoạch năm

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:25:54

 Trong thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều cố gắng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng cho nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp an tâm phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Công tác thu hút đầu tư toàn tỉnh trong 9 tháng qua của năm 2016 đạt được nhiều dấu ấn quan trọng.

 9 tháng đạt hơn 1,5 tỷ USD

Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong 9 tháng của năm 2016, Bình Dương đã cấp mới 188 dự án với tổng vốn đầu tư 999,8 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 93 dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 731,9 triệu USD. Như vậy, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 1,5 tỷ USD vốn FDI chỉ trong 9 tháng, đạt 109,4% kế hoạch đề ra của năm và 99,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Sản xuất các thiết bị cho máy phát điện, máy bơm nước của Công ty Cổ phần Hữu Toàn (TX.Thuận An). Ảnh: H.PHẠM

Ấn tượng không chỉ dừng lại ở con số thống kê mà còn thể hiện ở chất lượng, lĩnh vực đầu tư… của các dự án. Theo ông Minh, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh và phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp. Phần lớn các dự án FDI tại Bình Dương trong thời gian qua đều được thu hút vào các KCN hoặc cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp theo đúng quy hoạch. “Trong 9 tháng qua, đầu tư vào các KCN chiếm đến 86,2% tổng vốn thu hút được. Đây là một dấu ấn đáng khích lệ” - ông Minh cho biết thêm.

Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 163 dự án đầu tư đăng ký mới. Tổng số vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng thêm là hơn 1,4 tỷ USD, chiếm đến 92,8% tổng số vốn thu hút được. Lĩnh vực dịch vụ thu hút được 24 dự án đăng ký mới với số vốn 108,3 triệu USD. Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp cũng đã thu hút được 1 dự án với số vốn đầu tư lên đến 116,3 triệu USD.

Như vậy, kể từ đầu năm đã có 33 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Bình Dương. Trong đó, các nhà đầu tư Singapore dẫn đầu với 8 dự án (360 triệu USD). Đứng thứ 2 là Hàn Quốc với số vốn 201,4 triệu USD. Tiếp theo là Nhật Bản với số vốn 116,3 triệu USD. Lũy kế đến 12-9- 2016, Bình Dương có 2.775 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 25,2 tỷ USD. Trong đó, đầu tư vào các KCN có 1.686 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến gần 16,7 tỷ USD.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Có thể nói, môi trường đầu tư của Bình Dương đang được cải thiện từng ngày. Tỉnh đã phát huy được những thế mạnh vốn có của mình và tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương. Qua đó, các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại - dịch vụ… được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu để rót vốn đầu tư.

Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thu hút vốn FDI đầu tư vào tỉnh, Bình Dương cần tăng cường thực hiện một loạt các giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Quan trọng bậc nhất là phải xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông trục chính kết nối nội bộ tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng mới và mở rộng các KCN theo Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác vận động, xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa để kêu gọi nhà đầu tư rót vốn vào các KCN tập trung với các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Chính quyền tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư. Tỉnh sẽ tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư tại tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Bình Dương cũng sẽ triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn”.

 Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử công khai, minh bạch nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước qua môi trường mạng; mở chuyên mục về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử; công khai quy trình, thủ tục, điều kiện kinh doanh, kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có liên quan.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên