TP.Dĩ An: Các công trình xây dựng cơ bản phát huy hiệu quả

Cập nhật: 09-01-2021 | 08:25:03

Với quyết tâm chính trị cao, năm 2020 TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp, công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) tại địa phương có nhiều chuyển biến rõ nét, nhiều công trình đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả.

 Lãnh đạo UBND TP.Dĩ An khảo sát các hạng mục công trình thuộc gói thầu số 4, giai đoạn 1 của dự án Khu di tích cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang

 Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tuy có khó khăn nhưng kết quả đạt được ở một số lĩnh vực cụ thể cũng tương đối khả quan. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 105.289 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 94.174 tỷ đồng; toàn thành phố có 2.065 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký 289 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 2.909 tỷ đồng, đạt 79,83% dự toán UBND tỉnh giao và nghịquyết HĐND thành phố thông qua; tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 1.419 tỷ đồng, đạt 100,81% dự toán tỉnh giao và nghịquyết HĐND thành phố thông qua.

Công tác đầu tư XDCB trên địa bàn TP.Dĩ An cũng gặp không ít khó khăn, nhất là giải phóng mặt bằng, thay đổi nội dung thiết kế của một số dự án… Bám sát chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để giám sát tiến độ thi công, chất lượng các công trình. Đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện, triển khai xây dựng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Từ đó, bộ mặt đô thị có những chuyển biến tích cực, nhất là việc hình thành các thiết chế văn hóa, nhiều công viên, tiểu cảnh, công trình công cộng…

Năm 2020, giátrịgiải ngân ước thực hiện từnguồn vốn phân cấp của TP.Dĩ An là 271,6 tỷđồng (đạt 100% kế hoạch tỉnh giao). Trong năm thành phố đã tổ chức khởi công mới 18 công trình; nghiệm thu và đưa vào sử dụng 32 công trình, tiếp tục thực hiện 21 công trình chuyển tiếp. Ngoài ra, chỉ đạo tập trung thanh toán khối lượng thực hiện từ các nguồn vốn khác. Hầu hết các công trình đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt đời sống người dân và phát triển của địa phương.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, ngụ tại khu phố Đông A, phường Đông Hòa cho biết, người dân trên đại bàn phường rất phấn khởi khi vừa qua phường đã đưa vào sử dụng thêm một số công trình trường học như trường Tiểu học Đông Hòa C với tổng kinh phí hơn 60,7 tỷ đồng và trường Mẫu giáo Hoa Hồng 3 với tổng kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng. “Tôi thấy những năm gần đây, phường Đông Hòa ngày càng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang vừa góp phần làm thay đổi diện mạo của phường vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, học hành”, bà Thảo cho biết.

Không chỉ riêng phường Đông Hòa mà tất cả các địa phương của TP.Dĩ An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao, được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết, TP.Dĩ An hướng tới mở rộng không gian phát triển đô thị, hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố năng động, giàu đẹp, văn minh. TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị, cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, TP.Dĩ An đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, năm 2021 thành phố sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế cả năm. Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, thành phố tiếp tục tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; quản lý quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển đô thị theo hướng đô thị thông minh; thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án bảo đảm đúng tiến độ đã duyệt. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân ở tất cả các khâu quy trình quản lý đầu tư xây dựng...”, ông Lê Thành Tài cho biết thêm.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên