Trung Quốc thông báo về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ

Cập nhật: 14-12-2019 | 06:57:29

Tàu vận tải Trung Quốc cập cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 7/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí xây dựng thỏa thuận thương mại và kinh tế song phương giai đoạn 1 dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu họp báo ngày 13/12, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho biết hiện các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ đang thảo luận thời điểm cũng như địa điểm ký kết thỏa thuận này.

Ông cho biết Mỹ đã đồng ý hoãn đợt áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới, đồng thời cam kết không tăng thuế trong thời gian tới. 

Đáp lại, Trung Quốc đã quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực từ ngày 15/12. Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.

Thứ trưởng Vương Thụ Văn cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giữ đúng cam kết của mình. Theo ông, một thỏa thuận thương mại sẽ giúp giải quyết hiệu quả những bất đồng về thương mại, thúc đẩy sự phát triển ổn định mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 này gồm 9 chương: lời tựa, các quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, các dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương và giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.

Trong 2 tháng qua, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Tổng thống Donald Trump thông báo vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến những ngày gần đây, các cuộc thảo luận giữa giới chức thương mại của hai nước vẫn rất căng thẳng.

Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15/12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài 18 tháng qua, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường toàn cầu và triển vọng kinh tế thế giới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên