Xây dựng Khu Công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng: Tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh

Cập nhật: 28-04-2016 | 08:27:28

Theo định hướng phát triển từ nay đến năm 2020, Bình Dương sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương. Để thực hiện định hướng này, bên cạnh tập trung phát triển khu vực trung tâm là Thành phố mới Bình Dương, tỉnh còn phải đầu tư xây dựng các đô thị vệ tinh để gắn kết, phát triển hài hòa với khu đô thị trung tâm. Việc tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng vào sáng qua (27-4) là nhằm góp phần hiện thực hóa định hướng nói trên. Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có ông Bùi Phạm Khánh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Ông Trần Văn Nam (thứ 4 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Mai Thế Trung (thứ 7 từ phải sang), Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm (thứ 3 từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng hoa chúc mừng Becamex IDC và Công ty TPP Investment (Hoa Kỳ) tại Lễ ký kết biên bản ghi nhớ song phương thành lập Khu công nghiệp Việt - Mỹ. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Xây dựng khu công nghiệp - đô thị kiểu mẫu

Nắm bắt nhu cầu thực tế của các nhà đầu tư hiện tại và tương lai, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) tiếp tục đầu tư xây dựng Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng mở rộng với diện tích 1.000 ha. Đến nay, diện tích của Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng đã tăng lên tới trên 3.200 ha và dự kiến quy mô dân số huyện Bàu Bàng sẽ gia tăng lên tới 200.000 người trong thời gian tới, đáp ứng được nhu cầu nhân lực cũng như dịch vụ đô thị, thu hút các nhà đầu tư một cách mạnh mẽ và bền vững hơn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, kết hợp với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực dịch vụ đô thị trung tâm huyện Bàu Bàng (tức thị trấn Bàu Bàng), với cốt lõi là Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng trở thành đô thị vệ tinh của Thành phố mới Bình Dương - đô thị trung tâm của Bình Dương trong tương lai. Với những hạng mục, công trình đã, đang và sắp được thực hiện một cách đồng bộ, hài hòa, Becamex IDC đặt mục tiêu sẽ xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng trở thành một khu công nghiệp - đô thị kiểu mẫu, hướng đến sự phát triển ổn định, lâu dài và bền vững. Sự thành công của khu công nghiệp - đô thị này cũng chính là sự thành công của huyện Bàu Bàng trong tương lai, qua đó góp phần xây dựng Bình Dương trởthành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng đến năm 2020.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, không gian xanh, hệ thống giao thông thuận lợi nhờ sự kết nối với đại lộ Bình Dương, tuyến đường sắt xuyên Á, đường Hồ Chí Minh… Khu công nghiệp-đô thị Bàu Bàng đóng vai trò cửa ngõ quan trọng trong việc giao thương, nơi tiếp giáp với những cửa khẩu quan trọng và xung yếu, góp phần tạo ra động lực phát triển kinh tế không những cho Bình Dương mà còn cho cả Đông Nam bộ và Tây nguyên. Trong thời gian tới Becamex IDC sẽ tiếp tục phát triển hài hòa giữa công nghiệp và dịch vụ đô thị với mục tiêu tiếp tục thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị sản xuất lớn, ít thâm dụng lao động. Tổng công ty cũng xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, các công trình bệnh viện, trường học, công trình văn hóa - thể thao… gắn với các công trình thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, tại đây còn quy hoạch xây dựng khu Trung tâm hành chính tập trung huyện Bàu Bàng với tòa nhà trung tâm hành chính cao 8 tầng nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc cho khoảng 500 cán bộ, công chức của huyện. Tòa nhà này sẽ bố trí các cơ quan của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các phòng, ban chuyên môn khác. Phần diện tích còn lại được sử dụng cho Trung tâm hội nghị triển lãm, nhà khách, nhà công vụ, quảng trường, cây xanh, mặt nước, bãi đậu xe ngoài trời... tạo nên một tổng thể hài hòa và thân thiện với môi trường. Trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng sẽ là “trung tâm kiến tạo và truyền động lực” góp phần tạo dựng bộ mặt mới trong phát triển đô thị, đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với một nền hành chính công minh bạch và hiệu quả.

Tại lễ khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp-đô thị Bàu Bàng sáng qua, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp - đô thị này. Chủ đầu tư Becamex IDC đã ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư, đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Becamex IDC đầu tư vào Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng mở rộng; ký biên bản ghi nhớ song phương thành lập Khu công nghiệp Việt - Mỹ...

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết tuy mới được thành lập nhưng huyện Bàu Bàng đã xác định lấy công nghiệp - đô thị làm mục tiêu phát triển. Bàu Bàng quyết tâm phấn đấu để trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh và sẽ là đô thị vệ tinh của thành phố Bình Dương trong tương lai. Với sự quyết tâm của lãnh đạo huyện, sự hợp tác tích cực của các nhà đầu tư, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, hy vọng trong tương lai không xa Bàu Bàng sẽ phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn.

Cơ hội thu hút đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, để thu hút và đón làn sóng đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương khi các hiệp định thương mại song phương, đa phương đã được Việt Nam ký kết thì đây là thời điểm cần nắm bắt cơ hội để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới. Đặc biệt, với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, Việt Nam - Hàn Quốc… đã được ký kết, cũng như lộ trình thực hiện các hạn chế bảo hộ doanh nghiệp nội địa đã đến hạn sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Trong điều kiện đó, hạ tầng kỹ thuật của Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng mở rộng đang được khẩn trương thi công, sẵn sàng phục vụ các nhà đầu tư.

Ông Siva Yam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TPP Einvesment, cho biết TPP được ký kết là điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng để đầu tư. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư là nguồn nhân lực. Mô hình các khu công nghiệp mà Becamex IDC xây dựng đã tạo cho người lao động cảm nhận Bình Dương là quê hương thứ hai và là cơ hội tốt cho người lao động. TPP chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh việc khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực cho bước khởi đầu thuận lợi của thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2016-2021; đồng thời góp phần tiếp tục tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bình Dương nói chung và của huyện Bàu Bàng nói riêng. Để Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng hình thành, mở rộng và chính thức đi vào hoạt động, trong thời gian qua Becamex IDC - đơn vị chủ đầu tư với kinh nghiệm và năng lực vốn có, đã luôn tập trung tối đa mọi nguồn lực để hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu công nghiệp - đô thị này theo đúng tiến độ. Điều này một lần nữa khẳng định được thương hiệu, vị thế, vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực của Becamex IDC đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như tại một số địa phương khác trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng mong rằng Becamex IDC sẽ định hướng phát triển thành công cho Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng; khai thác tối đa lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa miền Đông Nam bộ và miền Trung và Tây nguyên; đồng thời bảo đảm Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng sẽ trở thành điểm nhấn và tạo sự kết nối liên vùng giữa các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước. Từ đó mang đến những đổi thay to lớn cho vùng đất cửa ngõ phía bắc của tỉnh, tạo thêm việc làm cho người lao động và nâng cao đời sống của nhân dân trong khu vực…

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên